Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Nhập khẩu hàng hóa từ Australia bật tăng mạnh sau khi CPTPP có hiệu lực
Thế Hải - 05/10/2019 09:26
 
Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Australia tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt trên 3 tỷ USD trong 8 tháng 2019.
8 tháng 2019, nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa tăng 75% so với cùng kỳ, đạt 34 triệu USD
8 tháng 2019, nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa từ Australia về Việt Nam tăng 75% so với cùng kỳ, đạt 34 triệu USD

Theo báo cáo của Thương vụ Việt Nam tại Australia, kim ngạch hai chiều giữa hai nước đạt hơn 5,3 tỷ USD 8 tháng qua, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Australia, không kể dầu thô đạt hơn 2,2 tỷ USD, giảm 7% so với cùng kỳ.

Ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Australia hơn 3 tỷ USD, tăng 29%. Như vậy, hết 8 tháng đầu năm, Việt Nam đang nhập siêu từ Australia.

Trong danh mục mặt hàng nhập khẩu có kim ngạch lớn, than dẫn đầu, với kim ngạch trên 1,1 tỷ USD, tăng 121%; quặng và khoáng sản khác 400 triệu USD, tăng 95%; sắt thép các loại 29,4 triệu USD, tăng 66%; phế liệu sắt thép 121 triệu USD, tăng 20%.

Đặc biệt, người Việt ngày càng chuộng sữa và các sản phẩm từ sữa, rau quả, thực phầm chế biến của Australia. Trong đó, nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa tăng 75% so với cùng kỳ, đạt 34 triệu USD. Thức ăn gia súc và nguyên liệu đạt 19 triệu USD, tăng 88%. Mặt hàng rau quả đạt 73,8 triệu USD, tăng 5%, dược phẩm 38,7 triệu USD, tăng 9%...

Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, thời gian tới kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng trái cây từ thị trường Australia sẽ tăng mạnh do chính sách mở cửa, "có qua có lại" của chính phủ hai nước. Điển hình là các loại trái cây như cam, nho, cherry của nước này liên tục đổ về Việt Nam với số lượng lớn. Ngược lại, đầu tháng 9, nhãn Việt đã chính thức được xuất khẩu chính ngạch vào Australia.

Bà Dianne Phan, Trưởng phòng Thương mại của Horticulture Innovation Australia nhìn nhận người tiêu dùng Việt Nam ngày càng cởi mở hơn với hàng hoá từ Australia. Cụ thể, lượng nhập khẩu cam, nho Australia vào thị trường Việt Nam đã tăng gấp đôi trong năm nay và sẽ còn tăng trong thời gian tới.

Thời gian qua, Việt Nam đã trở thành thị trường xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp lý tưởng của Australia, đặc biệt với các loại trái cây theo mùa.

Các đoàn doanh nghiệp Australia liên tiếp có những chuyến đi tới Việt Nam tiếp thị sản phẩm nông nghiệp. Tháng 3 năm nay, 3 nhà trồng nho lớn từ Sunraysia, vốn là vùng trồng nho cung cấp đến 99% sản lượng nho xuất khẩu, đồng thời là đại diện cho Hiệp hội Nho tươi Australia cùng với phái đoàn Cơ quan Thương mại Australia (Austrade) đã đến Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh để quảng bá sản phẩm trái cây tươi cao cấp.

“Việt Nam là thị trường xuất khẩu quan trọng của Australia và ngành nho tươi Australia đã và đang tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và quảng bá sản phẩm nho tươi tới người tiêu dùng Việt Nam”, bà Dianne Phan chia sẻ.

Thống kê của Cơ quan Thương mại Australia, trong vòng 4 năm qua, xuất khẩu nho tươi của nước này đã tăng trưởng 73%, cho thấy nhu cầu ngày càng gia tăng đối với sản phẩm cao cấp và chất lượng. Riêng Việt Nam đã trở thành là nhà nhập khẩu nho tươi lớn thứ 7 của Australia. Các nhà trồng nho Australia khẳng định sẽ tiếp tục cho ra nhiều hơn nữa các sản phẩm nho tươi, đánh trúng vào thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam.

9 tháng đầu năm 2019, nhập khẩu rau quả đạt 1,39 tỷ USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, mặt hàng rau ước đạt 434 triệu USD và mặt hàng quả đạt 899 triệu USD.

Thái Lan và Trung Quốc là hai thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất trong 9 tháng đầu năm 2019 chiếm thị phần lần lượt là 35,5% và 25,7%. Tiếp theo là Hoa Kỳ, Australia, New Zealand.

Số liệu của Bộ Công Thương, năm 2018, dù ngành rau quả Việt Nam xuất khẩu trên 3,8 tỷ USD, nhưng vẫn chi 1,738 tỷ USD để nhập khẩu rau quả, mà chủ yếu là trái cây tươi từ các thị trường Thái Lan, Australia, Mỹ, Hàn Quốc, Nam Phi…

Bộ Công thương lý giải nguyên nhân tiêu tốn 636 triệu USD nhập khẩu rau quả
6 tháng đầu năm 2017 chứng kiến tốc độ nhập khẩu các loại rau qua vào thị trường nội địa tăng chóng mặt, với tổng ngoại tệ xấp xỉ 670...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư