-
Vinatex công bố lãi đậm nghìn tỷ -
PV GAS tăng trưởng ấn tượng, tạo đà vững chắc cho năm 2026 -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng -
Xây dựng Đề án thí điểm cấp phép tàu RoRo vận chuyển ô tô trên tuyến nội địa -
Bảo dưỡng tổng thể Nhà máy đạm Phú Mỹ -
Amata tiếp tục triển khai dự án Amata City Phú Thọ với tổng vốn đầu tư 185 triệu USD
![]() |
| 8 tháng 2019, nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa từ Australia về Việt Nam tăng 75% so với cùng kỳ, đạt 34 triệu USD |
Theo báo cáo của Thương vụ Việt Nam tại Australia, kim ngạch hai chiều giữa hai nước đạt hơn 5,3 tỷ USD 8 tháng qua, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Australia, không kể dầu thô đạt hơn 2,2 tỷ USD, giảm 7% so với cùng kỳ.
Ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Australia hơn 3 tỷ USD, tăng 29%. Như vậy, hết 8 tháng đầu năm, Việt Nam đang nhập siêu từ Australia.
Trong danh mục mặt hàng nhập khẩu có kim ngạch lớn, than dẫn đầu, với kim ngạch trên 1,1 tỷ USD, tăng 121%; quặng và khoáng sản khác 400 triệu USD, tăng 95%; sắt thép các loại 29,4 triệu USD, tăng 66%; phế liệu sắt thép 121 triệu USD, tăng 20%.
Đặc biệt, người Việt ngày càng chuộng sữa và các sản phẩm từ sữa, rau quả, thực phầm chế biến của Australia. Trong đó, nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa tăng 75% so với cùng kỳ, đạt 34 triệu USD. Thức ăn gia súc và nguyên liệu đạt 19 triệu USD, tăng 88%. Mặt hàng rau quả đạt 73,8 triệu USD, tăng 5%, dược phẩm 38,7 triệu USD, tăng 9%...
Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, thời gian tới kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng trái cây từ thị trường Australia sẽ tăng mạnh do chính sách mở cửa, "có qua có lại" của chính phủ hai nước. Điển hình là các loại trái cây như cam, nho, cherry của nước này liên tục đổ về Việt Nam với số lượng lớn. Ngược lại, đầu tháng 9, nhãn Việt đã chính thức được xuất khẩu chính ngạch vào Australia.
Bà Dianne Phan, Trưởng phòng Thương mại của Horticulture Innovation Australia nhìn nhận người tiêu dùng Việt Nam ngày càng cởi mở hơn với hàng hoá từ Australia. Cụ thể, lượng nhập khẩu cam, nho Australia vào thị trường Việt Nam đã tăng gấp đôi trong năm nay và sẽ còn tăng trong thời gian tới.
Thời gian qua, Việt Nam đã trở thành thị trường xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp lý tưởng của Australia, đặc biệt với các loại trái cây theo mùa.
Các đoàn doanh nghiệp Australia liên tiếp có những chuyến đi tới Việt Nam tiếp thị sản phẩm nông nghiệp. Tháng 3 năm nay, 3 nhà trồng nho lớn từ Sunraysia, vốn là vùng trồng nho cung cấp đến 99% sản lượng nho xuất khẩu, đồng thời là đại diện cho Hiệp hội Nho tươi Australia cùng với phái đoàn Cơ quan Thương mại Australia (Austrade) đã đến Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh để quảng bá sản phẩm trái cây tươi cao cấp.
“Việt Nam là thị trường xuất khẩu quan trọng của Australia và ngành nho tươi Australia đã và đang tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và quảng bá sản phẩm nho tươi tới người tiêu dùng Việt Nam”, bà Dianne Phan chia sẻ.
Thống kê của Cơ quan Thương mại Australia, trong vòng 4 năm qua, xuất khẩu nho tươi của nước này đã tăng trưởng 73%, cho thấy nhu cầu ngày càng gia tăng đối với sản phẩm cao cấp và chất lượng. Riêng Việt Nam đã trở thành là nhà nhập khẩu nho tươi lớn thứ 7 của Australia. Các nhà trồng nho Australia khẳng định sẽ tiếp tục cho ra nhiều hơn nữa các sản phẩm nho tươi, đánh trúng vào thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam.
9 tháng đầu năm 2019, nhập khẩu rau quả đạt 1,39 tỷ USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, mặt hàng rau ước đạt 434 triệu USD và mặt hàng quả đạt 899 triệu USD.
Thái Lan và Trung Quốc là hai thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất trong 9 tháng đầu năm 2019 chiếm thị phần lần lượt là 35,5% và 25,7%. Tiếp theo là Hoa Kỳ, Australia, New Zealand.
Số liệu của Bộ Công Thương, năm 2018, dù ngành rau quả Việt Nam xuất khẩu trên 3,8 tỷ USD, nhưng vẫn chi 1,738 tỷ USD để nhập khẩu rau quả, mà chủ yếu là trái cây tươi từ các thị trường Thái Lan, Australia, Mỹ, Hàn Quốc, Nam Phi…
-
Bảo dưỡng tổng thể Nhà máy đạm Phú Mỹ -
Amata tiếp tục triển khai dự án Amata City Phú Thọ với tổng vốn đầu tư 185 triệu USD -
AI, deeptech và cuộc dịch chuyển chiến lược dòng vốn -
Vận hành Hệ thống cấp Giấy chứng nhận xuất xứ điện tử cho doanh nghiệp -
Vicem cán đích doanh thu gần 28.850 tỷ đồng, báo lãi trở lại -
Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình: Minh bạch cao và hiệu quả, khối tư nhân tiếp tục được tin tưởng giao trọng trách dự án hạ tầng lớn -
TP.HCM và tham vọng trở thành tâm điểm xuất khẩu đồ gỗ
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú -
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh “Asia Pacific Award” 2025 tại Thượng Hải -
SeABank thông báo mời thầu


