-
Kỳ tích xuất khẩu hơn 400 tỷ USD và dấu ấn hội nhập kinh tế quốc tế -
Xuất khẩu sang EU tăng thêm 8 tỷ USD nhờ sự bứt phá của một nhóm hàng lớn -
Tập đoàn Xuân Thiện: Mang những mùa xuân tươi đẹp về với Thành Nam -
Công ty cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ: Vạn con tim cùng chung nhịp đập -
Samsung - nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam: Cùng Việt Nam vươn mình -
Ngày Xuân nghe người trẻ nói chuyện khởi nghiệp
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may, giày dép 4 tháng phục hồi, đạt gần 8,4 tỷ USD, tăng 22,7% so với cùng kỳ. |
Theo Tổng cục Hải quan, nhập khẩu nhóm hàng nguyên phụ liệu dệt may, da, giày (bao gồm: bông, xơ sợi dệt, vải các loại, nguyên phụ liệu dệt may, da giày) vẫn tăng mạnh trong tháng 4 với 2,61 tỷ USD, tăng 14,6% so với tháng trước.
Lũy kế 4 tháng, tổng trị giá nhập khẩu của nhóm hàng này đạt 8,39 tỷ USD, tăng mạnh 22% (tương ứng tăng 1,51 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2020.
Trong đó, vải các loại nhập khẩu đạt 4,39 tỷ USD, tăng 22,7% (tương ứng tăng 813 triệu USD); nguyên phụ liệu dệt may da giày đạt 2,13 tỷ USD, tăng 24,6% (tương ứng tăng 421 triệu USD); bông các loại đạt 996 triệu USD, tăng 13,1% (tương ứng tăng 115 triệu USD) và xơ sợi dệt các loại đạt 875 triệu USD, tăng 23,3% (tương ứng tăng 115 triệu USD).
Trong 4 tháng qua, Trung Quốc là thị trường lớn nhất cung cấp nhóm hàng nguyên phụ liệu phục vụ ngành dệt may da giày cho Việt Nam, chiếm tỷ trọng 50%, với 4,19 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2020.
Tiếp theo là các thị trường: Đài Loan với 840 triệu USD, tăng 4,6%; Hàn Quốc với 780 triệu USD, tăng 13,9%. Riêng nhập khẩu nhóm hàng này từ thị trường Hoa Kỳ giảm mạnh 21,8%, với 555 triệu USD.
Sau 1 năm tăng trưởng âm, dệt may đã có sự khởi sắc trở lại trong 4 tháng đầu năm 2021. Đơn hàng hồi phục khiến hoạt động nhập khẩu nguyên phụ liệu tăng để phục vụ cho các đơn hàng đã ký.
Báo cáo của Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex), xuất khẩu sợi đã phục hồi cả về số lượng đơn hàng và hiệu quả sau 24 tháng kinh doanh dưới giá thành đã góp phần quan trọng cho việc tăng trưởng hiệu quả lên trên 28% so với cùng kỳ, vượt cả mức trước dịch của quý 1/2019.
Tuy nhiên, ngành may dù có đủ việc làm đến hết 6 tháng đầu năm nhưng vẫn là các đơn hàng cơ bản, đơn giá tiếp tục duy trì ở mức thấp. Hàng hoá cao cấp chưa trở lại, nhất là sản phẩm veston nam.
Theo nhận định của các DN, sở dĩ lượng đơn hàng tăng cao có yếu tố khách quan đến từ sự dịch chuyển trở lại của đơn
hàng đặt tại Myanmar trước đây do bất ổn chính trị từ đầu năm gây nên. Các doanh nghiệp sau 1 năm chống dịch đã thích ứng với thị trường uyển chuyển hơn.
Dẫu vậy, kịch bản thị trường dệt may toàn cầu hồi phục nhanh có vẻ sẽ khó diễn ra. Vitas dự kiến, phải tới năm 2023 mới quay lại như năm 2019, điều này khiến cho chưa có một dự báo trung và dài hạn của thị trường, mọi diễn biến đều đang xoay trong chu kỳ 3 - 6 tháng và thị trường còn rất nhạy với diễn biến dịch bệnh toàn cầu cả về phía cung và phía cầu.
-
Công ty cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ: Vạn con tim cùng chung nhịp đập -
Samsung - nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam: Cùng Việt Nam vươn mình -
Ngày Xuân nghe người trẻ nói chuyện khởi nghiệp -
Xuất khẩu sang Canada tăng trưởng ấn tượng -
Việt Nam chi 25,8 tỷ USD nhập khẩu dầu thô, khí đốt hóa lỏng, than đá -
Vietnam Airlines ước đạt lợi nhuận 7.267,4 tỷ đồng cả năm 2024 -
Tết không nghỉ trên các công trình nguồn điện trọng điểm
- Đón đầu xu thế năng lượng xanh, Stavian lập liên doanh đầu tư sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng
- Chương trình lãi suất tốt, quà tặng "khủng" cho khách hàng cá nhân vay vốn từ Vietbank
- GELEX Electric lãi trước thuế 2.118 tỷ đồng năm 2024
- Vietbank hoàn tất tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng
- Quản trị tài chính doanh nghiệp: Những điểm cần lưu ý năm 2025
- Gia tăng lợi ích khi gửi tiết kiệm dịp Tết