Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Nhật Bản hạ cấp dịch Covid-19 xuống ngang cúm mùa
Mai Chi - 08/05/2023 16:17
 
Tại Nhật bản không còn cách ly đối với những người có kết quả xét nghiệm dương tính, tiêm vắc xin vẫn miễn phí trên toàn quốc gia đến hết Tháng 3/2024.
Ở Tokyo, ít người đeo khẩu trang hơn kể từ ngày 13/3, khi chính phủ nới lỏng quy tắc y tế chuyên sâu. Ảnh: Reuters.

Nhật Bản hạ cấp dịch Covid-19 xuống cùng loại với cúm mùa

Nhật Bản hôm thứ Hai (8/5) đã hạ cấp tình trạng pháp lý của Covid-19 xuống cùng loại với cúm mùa và nới lỏng đáng kể các quy tắc y tế chuyên sâu, đánh dấu một sự thay đổi lớn trong cách tiếp cận sau ba năm đối phó với coronavirus.

Việc phân loại lại Covid-19 thành Loại 5 có nghĩa là các quyết định về các biện pháp phòng chống vi-rút corona hiện giờ sẽ tùy thuộc vào các cá nhân và doanh nghiệp.

Chính phủ đã loại bỏ hầu hết các hướng dẫn y tế, chẳng hạn như thời gian cách ly bảy ngày đối với những người có kết quả xét nghiệm dương tính với căn bệnh này và năm ngày đối với những người đã tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh.

Cư dân của Nhật Bản cũng phải trả phí cho việc chăm sóc ngoại trú và nhập viện liên quan đến coronavirus, mặc dù có trợ cấp cho việc điều trị đắt tiền. Bệnh nhân Covid-19 cũng sẽ được điều trị y tế tại các bệnh viện bình thường thay vì các cơ sở được chỉ định.

Căn bệnh này được phân loại là mối đe dọa sức khỏe cộng đồng đặc biệt vào năm 2020 tương đương hoặc nghiêm ngặt hơn Loại 2, bao gồm các bệnh truyền nhiễm như bệnh lao và hội chứng hô hấp cấp tính nặng, hay SARS.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe luôn sẵn sàng

Theo phân loại lại, chính phủ cũng sẽ không còn quyền đề nghị nhập viện đối với bệnh nhân coronavirus hoặc tuyên bố tình trạng khẩn cấp, theo đó các thống đốc có thể yêu cầu giảm giờ mở cửa cho các doanh nghiệp và có thể đóng cửa hoặc phạt tiền đối với những doanh nghiệp không tuân thủ. Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn luôn chú trọng vào hệ thống y tế, sẵn sàng cho các đợt bùng phát dịch có thể xảy ra trong tương lai.

Chính phủ cho biết khoảng 8.400 cơ sở y tế, bao gồm 90% bệnh viện trên toàn quốc cộng với một số phòng khám, đã sẵn sàng tiếp nhận tổng cộng 58.000 bệnh nhân nội trú Covid-19, với khoảng 44.000 cơ sở tiếp nhận bệnh nhân ngoại trú, tăng từ 42.000 của tháng trước.

Nhật Bản vào ngày 13/3 đã dỡ bỏ các quy định về việc đeo khẩu trang, việc đeo khẩu trang được quyết định bởi cá nhân người dân.

Nhật Bản cũng dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát biên giới Covid-19 đối với tất cả những người nhập cảnh vào Nhật Bản từ ngày 29/4, thời điểm bắt đầu kỳ nghỉ lễ, những người nhập cảnh không còn phải xuất trình chứng nhận đã tiêm ít nhất ba liều vắc-xin coronavirus hoặc xét nghiệm âm tính với coronavirus thực hiện trong vòng 72 giờ sau khi khởi hành.

Ngay cả sau khi hạ cấp, vắc-xin coronavirus sẽ vẫn miễn phí cho đến cuối tháng 3/2024.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư