
-
Đại sứ Việt Nam tại Bulgaria tham dự cuộc gặp các lãnh đạo doanh nghiệp
-
Hà Nội quyết tâm hoàn tất bàn giao trụ sở và tài sản công trước 30/6
-
Hà Nội sẵn sàng triển khai mô hình chính quyền hai cấp từ 1/7
-
Việt Nam khẳng định vị thế trung tâm thương mại và sản xuất toàn cầu
-
Hà Nội chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 -
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên: Tôi có niềm tin vào thế hệ kế tiếp
![]() | ||
Chỉ số lòng tin kinh doanh của giới doanh nghiệp Nhật Bản đạt mức cao nhất trong vòng sáu năm qua |
Đây là sự kiện kinh tế quan trọng, được đánh giá là có khả năng tác động tới triển vọng tăng trưởng của Nhật Bản trong năm nay. Lần gần nhất Nhật Bản tăng thuế tiêu dùng là vào tháng 4/1997 với mức tăng từ 3% lên 5%.
Đợt tăng thuế này được các chuyên gia kinh tế dự báo sẽ làm sụt giảm quy mô tiêu dùng và tác động tiêu cực tới triển vọng tăng trưởng của Nhật Bản trong cả năm 2014.
Tuy nhiên chính sách này là một trong những nỗ lực của ông Shinzo Abe, Thủ tướng Nhật Bản nhằm mục tiêu kiềm chế gánh nặng nợ công của Nhật Bản đang ở mức cao nhất thế giới ngay trong bối cảnh chính phủ Nhật cố gắng để thúc đẩy lạm phát đạt mức 2% với các gói kích thích kinh tế có quy mô lớn hơn.
Hiện cán cân nợ công của Nhật Bản đã vượt 200% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và đạt mức trên 1.000 tỷ yen.
“Việc tăng thuế tiêu dùng là để đối phó với tình trạng chi phí cho mạng lưới trợ cấp xã hội ngày càng gia tăng, trong đó bao gồm tiền lương hưu, trợ cấp y tế và chăm sóc người cao tuổi”, ông Abe cho biết.
Ông Abe cho biết, tới cuối năm 2014, chính phủ Nhật Bản sẽ tiến hành đánh giá điều kiện kinh tế và cân nhắc liệu có tiếp tục thực hiện giai đoạn hai của lộ trình tăng thuế, theo đó thuế tiêu dùng có thể tăng từ 8% lên 10%.
Những cuộc điều tra dư luận trước đó cho thấy phần lớn người dân Nhật Bản ủng hộ chính sách tăng thuế của chính phủ song cũng cho rằng việc này sẽ khiến người dân tính toán kỹ càng hơn mỗi khi chi tiêu.
“Tôi thấy hơi bất ngờ, nhưng nếu nghĩ một cách tổng thể thì cũng không có nhiều sự lựa chọn. Nếu việc tăng thuế này có thể giúp Nhật Bản, tôi cho đó là việc tốt”, anh Akihiro Metoki, một người dân Nhật Bản chia sẻ.
Tuy nhiên, đúng vào ngày thuế tiêu dùng mới có hiệu lực, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đưa ra báo cáo cho thấy triển vọng kinh tế Nhật Bản đang xấu đi do các tác động từ chính sách thuế; tuy nhiên chỉ số lòng tin kinh doanh của giới doanh nghiệp Nhật Bản đạt mức cao nhất trong vòng sáu năm qua.
Vào tuần trước, Chính phủ Nhật Bản đã công bố chỉ số tiêu dùng giảm trong tháng 2 và họ sẽ đẩy nhanh chi tiêu công trong thời gian tới.
Chính phủ Nhật Bạn dự kiến sẽ đưa ra các gói kích cầu bổ sung nếu nền kinh tế bị suy giảm mạnh sau đợt tăng thuế nhằm tránh lặp lại tình hình xảy ra năm 1997, khi đó, việc tăng thuế đẩy Nhật Bản vào suy thoái.
Ông Yoshihide Suga, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản nói: “Chúng tôi hiện đang tiến hành những biện pháp cần thiết để ngăn không cho nền kinh tế rơi vào suy thoái. Chúng tôi sẽ đánh giá tác động từ đợt tăng thuế này để có phản ứng phù hợp”.
Nhật Bản thông qua gói ngân sách chi tiêu 937 tỷ USD Khoản ngân sách chi tiêu cả gói trị giá 937 tỷ USD sẽ thúc đẩy kinh tế Nhật Bản tăng trưởng trong thời gian tới. |
Uyên Linh
-
Hà Nội chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 -
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên: Tôi có niềm tin vào thế hệ kế tiếp -
Sau khi sắp xếp, toàn quốc còn 34 công an cấp tỉnh và 3.319 công an cấp xã -
Cao ủy Thương mại EU: Sớm hoàn thành phê chuẩn Hiệp định EVIPA -
Thủ tướng đôn đốc các bộ ngành, địa phương bảo đảm vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thông suốt -
Các tỉnh, thành phố, bộ ngành chủ động ứng phó với mưa lớn ở Bắc Bộ -
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Dấu mốc quan trọng trong lịch sử lập Hiến, lập pháp
-
1 Huy động 50.600 tỷ đồng vốn tư nhân để xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM
-
2 Quốc hội quyết định lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
-
3 Quốc hội chính thức luật hóa Nghị quyết 42, “chốt” quyền thu giữ tài sản đảm bảo của tổ chức tín dụng
-
4 Vingroup được cấp phép khoan khảo sát địa chất dự án metro nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ
-
Gỡ “nút thắt” cho ngành môi giới bất động sản, Meey Group tiếp tục được vinh danh tại VARS Awards 2025
-
Uuviet Solutions và Innoci tại Vietbuild 2025: Hành trình tái định nghĩa phong cách sống với phòng tắm chuẩn 5 sao
-
Bệ phóng thành công - Cú hích bứt tốc: Yên Bình K-Town vào Giai đoạn 2 với khí thế “chiến binh”
-
Tôn vinh doanh nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo tiêu biểu năm 2025
-
VPBank ghi dấu ấn truyền thông và tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ với VPBank K-Star Spark in Vietnam
-
Nagakawa (NAG): 16 năm đồng hành kiến tạo giá trị cùng HNX