Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 01 tháng 10 năm 2024,
Nhật - Mỹ hỗ trợ các nước ASEAN đối phó tội phạm mạng
Tú Ân - 09/06/2014 08:23
 
Theo hãng thông tấn Kyodo, Nhật Bản và Mỹ có kế hoạch hỗ trợ 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tăng cường các kỹ năng chuyên môn để điều tra các loại hình tội phạm mạng.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Nguy cơ hacker Trung Quốc lại tấn công mạng Việt Nam
Trung Quốc lên kế hoạch “trả đũa” Mỹ sau cáo buộc tấn công mạng
"Hacker Trung Quốc" tấn công 220 website của Việt Nam
Doanh nghiệp có thể hóa giải được 80% nguy cơ an ninh mạng
Facebook giả đánh cắp thông tin của Facebook thật
Mười thiên đường của tin tặc
Doanh nghiệp nhỏ là mục tiêu của tấn công mạng

Các nguồn tin quan chức Nhật Bản cho biết Tokyo sẽ cung cấp cho cho Liên hợp quốc 150.000 USD và Washington cung cấp 200.000 USD để thúc đẩy việc Văn phòng LHQ chống ma túy và tội phạm (UNODC) cử các chuyên gia chống tội phạm mạng đến các nước ASEAN.
Nhật Bản và Mỹ coi việc hỗ trợ ASEAN chống tội phạm mạng hết sức quan trọng vì nhiều vụ tấn công mạng nhằm vào hai nước này được thực hiện thông qua các máy chủ đặt tại Đông Nam Á.
Nhật Bản và Mỹ sẽ sớm thảo luận với UNODC về quy mô cũng như thời gian triển khai các nhóm chuyên gia đến các nước ASEAN. Chương trình có thể được kéo dài dựa trên thành công của kế hoạch ban đầu. Trong bước đi tiếp sau đó, Chính phủ hai nước Nhật Bản và Mỹ sẽ xem xét thành lập một cơ quan tham vấn để tăng cường chia sẻ thông tin với ASEAN.  

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long bên lề Đối thoại Shangr-La Ảnh : AP

  Tại cuộc đàm phán cấp chuyên viên hồi tháng 5 vừa qua giữa Nhật Bản và Mỹ, hai bên nhất trí sẽ đào tạo các nhà điều tra tại ASEAN, sau khi đã ra một tuyên bố song phương hồi tháng 4 cam kết hai nước sẽ phối hợp chặt chẽ giúp ASEAN đối phó với tội phạm mạng.  
Trước đó, tại cuộc gặp hồi tháng 5-2014, Nhật Bản và Mỹ đã đạt thỏa thuận cung cấp việc huấn luyện cho các nhà điều tra tội phạm mạng của ASEAN. Dự kiến đến đầu năm 2015, quá trình huấn luyện này sẽ hoàn tất với những nội dung như hướng dẫn các quan chức ASEAN cách thức phân tích thông tin trên các mạng máy tính và thu thập chứng cứ. Bên cạnh đó, Nhật và Mỹ còn cân nhắc thành lập cơ quan tham vấn nhằm tăng cường chia sẻ thông tin với các nước ASEAN.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư