Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nhiều câu hỏi của cổ đông ngân hàng bị bỏ ngỏ lời đáp
Thùy Vinh - 28/04/2015 08:33
 
Vì những lý do rất khác nhau, nên nhiều câu hỏi của cổ đông tại đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) của các ngân hàng không nhận được câu trả lời.

Tại ĐHĐCĐ Saigonbank diễn ra cuối tuần qua, một cổ đông chất vấn: “Thông tin về việc sáp nhập Saigonbank vào Vietcombank đã xuất hiện từ lâu và đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận về mặt chủ trương. Vậy kế hoạch cụ thể triển khai tới đâu và khi nào hai bên sẽ tiến hành sáp nhập?”.

Sở dĩ có câu hỏi trên là vì tại ĐHĐCĐ cuối tuần qua, HĐQT Saigonbank vẫn chưa có tờ trình chủ trương sáp nhập.

 

Liên quan đến vấn đề này, HĐQT Saigonbank cho biết, chủ trương của Ngân hàng là tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc và chưa có ý định sáp nhập, nên HĐQT chưa có kế hoạch cụ thể.     

Trong khi đó, tại ĐHĐCĐ Sacombank ngày 21/4, hàng loạt cổ đông là nhà đầu tư cá nhân đã nêu ý kiến, nhưng Ban lãnh đạo không có lời giải thích rõ ràng, thậm chí bỏ ngỏ nhiều câu hỏi của cổ đông.

Một trong những câu hỏi của cổ đông không nhận được câu trả lời tại ĐHĐCĐ Sacombank là: “Năm 2014, Ngân hàng đã thực hiện thương vụ bán nợ cho VAMC với giá trị đáng kể, đổi lấy 4.349 tỷ đồng trái phiếu đặc biệt của VAMC, cao hơn so với ước tính trước đây của cổ đông (2.871 tỷ đồng). Giá trị nợ xấu Sacombank bán lại cho VAMC năm 2014 chỉ thấp hơn một chút so với con số 4.500 tỷ đồng của VietinBank, dù VietinBank có dư nợ cho vay khách hàng cao gấp 3,4 lần Sacombank. Xét trên chỉ số bán nợ cho VAMC, có thể thấy nợ xấu của Sacombank gia tăng mạnh vào quý IV/2014. Bởi lẽ, quy mô nợ xấu cuối năm 2013 của Sacombank chỉ là 1.610 tỷ đồng, nhưng giá trị nợ xấu (giá trị nợ gốc bán cho VAMC) bán lại vào cuối năm 2014 lại lên đến 4.984 tỷ đồng.

Xung quanh vấn đề sáp nhập của hai ngân hàng là SouthernBank và Sacombank  cũng có vẻ như đang tồn tại nhiều uẩn khúc và những thắc mắc của cổ đông tại ĐHĐCĐ  vẫn chưa nhận được những giải đáp thỏa đáng.

Tại ĐHĐCĐ của SouthernBank được tổ chức vào ngày 20/4, vấn đề liên quan đến thương vụ sáp nhập là trọng tâm của phần thảo luận, nhưng trong khi Ban lãnh đạo SouthernBank không cung cấp số liệu tài chính, chi tiết giá cả cũng như thời điểm thực hiện sáp nhập, thì  những chi tiết của thương vụ sáp nhập này lại được tiết lộ ra ngoài.      

Nhiều thắc mắc liên quan đến tỷ lệ chia cổ tức cũng được các cổ đông bày tỏ. Tại kỳ ĐHĐCĐ thường niên 2015 diễn ra vào ngày 22/4, cổ đông ACB thắc mắc, vì sao cổ tức của Ngân hàng năm nay chỉ chia ở mức 7%, dù lợi nhuận thu về đạt mức trên 1.000 tỷ đồng; hay tại ĐHĐCĐ HDBank ngày 18/4, nhiều cổ đông cho rằng, cổ tức 5% là chưa xứng đáng và phải được chia bằng tiền mặt, thay vì cổ phiếu…     

Bà Nguyễn Thị Kim Cúc, cổ đông của Sacombank cho biết, số tiền bà rót vào cổ phiếu STB của Sacombank trước đây lớn, nhưng hiện đã giảm đáng kể. Vì thế, bà chỉ trông mong vào cổ tức ngân hàng chi trả hàng năm. Thế nhưng, 2 năm qua, Sacombank vẫn chưa chi trả cổ tức cho cổ đông.

Trước thắc mắc của bà Cúc, HĐQT Sacombank cho biết, Sacombank đã trình cổ đông thông qua mức chi trả cổ tức năm 2013 (8%) và 2014 (12%), nhưng đang chờ phê duyệt từ NHNN.

Liên quan đến vấn đề cổ tức, ông Nguyễn Văn Dũng, Cục trưởng Cục II Cơ quan Giám sát NHNN cho biết, Điều 59, Luật Tổ chức tín dụng quy định việc chia cổ tức là quyền của ĐHĐCĐ, nhưng Khoản 2, Điều 59 quy định, trong một số trường hợp, tùy theo mức độ an toàn hoạt động, NHNN có thể áp dụng một số điều khoản đối với tổ chức tín dụng, trong đó có vấn đề chi trả cổ tức. Theo ông Dũng, trên địa bàn TP.HCM hiện mới có 5 ngân hàng thương mại được NHNN phê duyệt tỷ lệ cổ tức.

Sáp nhập, hợp nhất, cổ tức và tăng vốn… luôn là những vấn đề nóng được tập trung bàn thảo tại các đại hội đồng cổ đông của các ngân hàng, song cũng như các đại hội đồng cổ đông những năm trước, các vấn đề xoáy sâu vào phần trọng tâm vẫn không nhận được những câu trả lời thỏa đáng từ phía HĐQT nhà băng và đại hội đồng cổ đông tại nhiều ngân hàng vẫn được ví là cuộc chiến vô vọng của những cổ đông nhỏ, lẻ.

Ông Đặng Hồng Anh rời ghế Chủ tịch Sacomreal
Sau khi rút khỏi vị trí CEO đầu năm, ông Đặng Hồng Anh tiếp tục thôi nhiệm chức chủ tịch đồng thời cũng không còn là thành viên Hội đồng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư