
-
Chính thức áp thuế chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu 5 năm
-
Nỗ lực trở lại đường đua của các thương hiệu huyền thoại
-
Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới
-
Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia từ gỡ rào cản phi thuế quan đúng cách
-
80,8% doanh nghiệp chọn tin tưởng và kỳ vọng vào quý III/2025 -
Vicem đặt nhiều kỳ vọng tiêu thụ xi măng trong quý III/2025
(baodautu) Sau xuất hiện các dòng điện thoại smartphone của các thương hiệu lớn như I Phone; Black Berry; Nokia được sản xuất tại Trung Quốc với nhiều chủng loại, mới đây, thêm nhiều loại điện thoại Trung Quốc “vào” Việt Nam dưới hai hình thức: có thương hiệu và không có thương hiệu (dân trong nghề gọi là điện thoại no name).
Cụ thể, loại có thương hiệu là HTC (Đài Loan-Trung Quốc); Lenovo; Huawei và mới đây là Oppo Find 5
![]() | ||
Điện thoại Huawei tương lai sẽ sử dụng vi xử lý 8 lõi. |
Ở góc độ thị trường, theo nhận định chung của các chuyên gia, một trong những lý do khiến smartphone vẫn tiêu thụ tốt ngay cả khi kinh tế vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục như hiện nay, là vì các hãng điện thoại liên tục tung các sản phẩm có mức giá phải chăng hơn.
Đồng thời, khoảng cách về giá giữa smartphone và điện thoại phổ thông ngày càng thu hẹp. Do đó, người tiêu dùng dễ dàng chấp nhận chi thêm tiền để mua một chiếc smartphone với các tính năng vượt trội hơn hẳn.
Đây chính là yếu tố quyết định khiến nhiều hãng điện thoai Trung Quốc (vốn có sức cạnh tranh về giá) đẩy mạnh sự xuất hiện của mình ở Việt Nam.
Mặt khác, theo bà Nguyễn Cẩm Phương, Tổng giám đốc Saigon Tel - đơn vị nhập khẩu Sharp, đối tác của Saigon Tel là Foxcon cũng như nhiều đại gia Trung Quốc khác đang xúc tiến các cuộc đàm phán với các nhà mạng, cũng như một số thương hiệu sản xuất điện thoại khác của Việt Nam để cung cấp hàng thiết bị gốc (OEM) cho các đơn vị này, giá thành được điều chỉnh tùy thuộc độ lớn của đơn hàng.
Xác minh của chúng tôi đối với các nhà phân phối và một số nhà mạng, đây là thông tin hoàn toàn xác thực.
Cụ thể, Viettel tuy đã đầu tư một dây chuyền lắp ráp điện thoại di động nhưng cũng đang xúc tiến các hợp đồng nhập khẩu OEM với Smartphone của một số công ty Trung Quốc, trong đó có Foxcon. Phân khúc được nhắm đến là khách hàng trẻ, sinh viên có thu nhập trung bình nhưng có nhu cầu sư dụng smartphone để lướt web, truy cập internet, chơi game.
Các nhà cung cấp đều cho rằng, xu hướng sử dụng smartphone đang gia tăng tại Việt Nam, vì theo thống kê của các nhà nghiên cứu IDC lẫn GfK, thị trường Việt Nam có tốc độ phát triển thị trường smartphone nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.
Đồng thời, tỷ lệ nhập khẩu smartphone của Việt Nam cũng rất cao, dự báo tăng 40%/năm và sẽ đạt đến con số 8 triệu chiếc vào năm 2015. Mặt khác, hệ điều hành và ứng dụng cho smartphone ngày càng nhiều. Với một số điện thoại sử dụng hệ điều hành Android thì smartphone còn đóng vai trò là một trạm phát sóng Wi Fi di động (thay thế USB 3G) trong kết nối internet. Điều này đã tạo được nhu cầu sở hữu và sử dụng từ phía khách hàng.
Bên cạnh đó, tại Việt Nam, các nhà mạng lớn như VinaPhone, MobiFone, Viettel... cũng đang hỗ trợ iPhone, Blackberry và các smartphone khác hết mình để đẩy mạnh thị trường tiêu thụ bằng các gói cước dành riêng và các khuyến mãi lớn về mặt cước data.
Song hành với nhà mạng là hệ thống phân phối. Quan sát các hoạt động của Thế giới di động, Viễn Thông A, Phước Lập Mobile, Mai Nguyên... rất dễ thấy, tất cả các nhà phân phối đều dồn sức cho việc thu hút khách hàng đến với smartphone.
Trao đổi với chúng tôi, bà Hoàng Ngọc Vy, Tổng giám đốc Công ty Viễn Thông A cho biết, Công ty đang cố gắng tăng tỷ trọng tiêu thụ smartphone bằng các giá trị gia tăng.
"Ứng dụng dành cho người dùng smartphone Việt Nam đang thiếu. Nếu giải quyết được vấn đề này, khách hàng sẽ chọn smartphone", bà Vy nhận định.
B.Hà
-
Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia từ gỡ rào cản phi thuế quan đúng cách -
Doanh nghiệp quay lại thị trường cao kỷ lục, kinh tế tăng trưởng rõ nét -
80,8% doanh nghiệp chọn tin tưởng và kỳ vọng vào quý III/2025 -
Vicem đặt nhiều kỳ vọng tiêu thụ xi măng trong quý III/2025 -
Doanh nghiệp ngành dầu khí: Thận trọng khi xây dựng kịch bản cho giai đoạn mới -
Phòng vệ thương mại với hàng xuất khẩu phức tạp hơn -
Vietravel Airlines có máy bay "của mình"; GELEX lập công ty con; Dabaco vượt kế hoạch lãi cả năm
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower