Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Nhiều khiếm khuyết tại Dự án metro số 1 TP. HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên
Bảo Như - 21/10/2023 08:41
 
Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng phát hiện nhà thầu thi công lắp đặt đường ống thông gió tại Dự án metro Bến Thành – Suối Tiên đã sử dụng loại tôn có chiều dày không đúng thiết kế.
Vận hành thử toàn tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.
Vận hành thử toàn tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Đây là một trong những tồn tại được Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng ghi nhận trong đợt kiểm tra Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên (Dự án metro Bến Thành – Suối Tiên) từ ngày 4/10 đến ngày 5/10.

Trong văn bản số 27/TTHĐKTNN-CTTĐ gửi Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng cho biết, đến thời điểm kiểm tra, khối lượng thực hiện tổng thể của Dự án đạt khoảng 96.6% khối lượng thiết kế.

Hiện tại, chủ đầu tư và các nhà thầu đang tập trung thi công lắp đặt, vận hành đơn động các hệ thống cơ điện, hệ thống thông tin tín hiệu tại các nhà ga, khu depot; tổ chức căn chỉnh, tích hợp các hệ thống chạy tàu; đồng thời chuẩn bị triển khai việc đánh giá an toàn hệ thống.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, dự kiến trong quý III/2024, công trình sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng.

Qua kiểm tra hiện trường công trình, kiểm tra xác suất các hồ sơ, tài liệu liên quan Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã ghi nhận còn một số tồn tại cần được xem xét, làm rõ, tổ chức khắc phục.

Cụ thể, đối với hạng mục cơ điện của Gói thầu 1a, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng cho rằng, nhà thầu thi công lắp đặt đường ống thông gió (D1300mm) sử dụng loại tôn có chiều dày 0,75mm chưa đảm bảo theo quy định tại Bảng 4 Tiêu chuẩn TCXD 232: 1999 (1,2mm) áp dụng cho Dự án.

Ngoài ra, các bản vẽ thiết kế kỹ thuật chưa đảm bảo tính pháp lý như không có dấu của các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, thẩm định và chủ đầu tư. Các đơn vị liên quan cũng chưa cung cấp được hồ sơ thiết kế hệ thống giá đỡ các đường ống nước của hệ thống điều hoà không khí và chữa cháy.

Đặc biệt, Công ty Thăng Uy và Công ty Kandeko thi công hạng mục phòng cháy chữa cháy chưa cung cấp được giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh phòng cháy chữa cháy theo quy định của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/11/2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy. - Tại thời điểm kiểm tra, nhà thầu chưa cung cấp được kết quả kiểm định chất lượng cho cáp chống cháy, tôn tráng kẽm; chưa cung cấp giấy chứng nhận hợp quy của điều hoà không khí và kiểm định an toàn hệ thống lạnh theo Quy chuẩn QCVN 21:2015/BLĐTBXH.

Các đơn vị nói trên cũng chưa cung cấp được biên bản nghiệm thu chạy thử đơn động liên động hệ thống cơ điện, thang máy, hạng mục phòng cháy chữa cháy; biên bản thử áp đường ống nước điều hoà và phòng cháy chữa cháy chưa đảm bảo tính chính xác (sử dụng thiết bị có thang đo lực không phù hợp, thiết bị chưa được kiểm định).

Đối với hồ sơ hoàn thành công trình Gói thầu 1b, qua kiểm tra xác suất hồ sơ hoàn thành công trình 1 phân đoạn thi công hầm bằng khiên đào (TBM) và 1 phân đoạn hầm đào hở, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng nhận thấy còn một số vấn đề như: chưa có bản vẽ hoàn công trắc dọc tim hầm, toạ độ mặt cắt ngang hầm thực tế; kết quả thí nghiệm cường độ bê tông của phòng thí nghiệm LAS-XD 698 chưa phù hợp với tiêu chuẩn thí nghiệm AASHTO T22 (không có mô tả dạng phá hoại mẫu).

Đối với hạng mục đoàn tàu, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng ghi nhận việc nhà thầu đã thực hiện các thí nghiệm điển hình đối với đoàn tàu đầu tiên theo yêu cầu chỉ dẫn kỹ thuật của dự án. Tuy nhiên, các thử nghiệm về thử độ bền kết cấu thân xe, thử giá chuyển hướng nhà thầu chỉ thực hiện 2/3 toa tàu; thử nghiệm cửa chỉ thực hiện 1/3 toa tàu.

“Việc này chưa tuân thủ theo quy định của chỉ dẫn kỹ thuật của dự án là đối với đoàn tàu đầu tiên phải thực hiện các thử nghiệm điển hình trên tất cả các toa xe của đoàn tàu”, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đánh giá.

Tại văn bản số số 27/TTHĐKTNN-CTTĐ, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đề nghị chủ đầu tư tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu thi công, liên danh tư vấn NJPT tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thi công, lắp đặt, vận hành các hệ thống thiết bị, các đoàn tàu đảm bảo tuân thủ đúng yêu cầu thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án và quy trình vận hành.

Chủ đầu tư cũng phải tổ chức làm rõ, khắc phục các tồn tại nêu, trong đó lưu ý sớm hoàn thành việc lập, phê duyệt Đề cương nghiệm thu hoàn thành công trình làm cơ sở triển khai thực hiện công tác nghiệm thu hoàn thành các hạng mục công trình, gói thầu của Dự án.

Về các hạng mục công trình xây dựng (nhà ga, tuyến trên cao, depot), Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng cho rằng, hiện các hạng mục này đã cơ bản hoàn thành toàn bộ theo yêu cầu thiết kế, chủ đầu tư cần sớm có kế hoạch tổ chức hoàn thành các thủ tục chấp thuận về hạng mục công trình phòng cháy chữa cháy, an toàn môi trường; đồng thời tổ chức việc lập, tập hợp hồ sơ hoàn thành công trình theo quy định.

“Về công tác thi công lắp đặt, thử nghiệm hệ thống, thiết bị, chủ đầu tư cần yêu cầu nhà thầu, tư vấn NJPT căn cứ tiêu chuẩn kỹ thuật đã được UBND TP.HCM phê duyệt để kiểm tra lại chiều dày tôn của các ống thông gió đã được lắp đặt tại Gói thầu la, nếu chiều dày tôn không đảm bảo theo quy định thì phải dỡ bỏ thay thế”, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng nhấn mạnh.

Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM (trong tổng số 8 tuyến metro), có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng (sau điều chỉnh), gồm 14 ga với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao.

Dự án có 5 gói thầu chính, gồm Gói thầu số 1a xây dựng tuyến từ Ga trung tâm Bến Thành - ga Nhà hát TP, bao gồm nhà ga ngầm Bến Thành và đoạn hầm metro dài 515m; Gói số thầu 1b – xây dựng tuyến từ ga Nhà hát TP - ga Ba Son, gồm 2 nhà ga ngầm và đoạn hầm metro dài 1.315m; Gói thầu số 2 -xây dựng đoạn đi trên cao và depot: dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương; Gói thầu số 3 - mua thiết bị cơ điện, đường ray, toa xe và bảo dưỡng; Gói thầu số 4 - hệ thống công nghệ thông tin cho Văn phòng Công ty Khai thác vận hành.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư