Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Nhiều nhà hàng, khách sạn cam kết không khói thuốc
D.Ngân - 04/04/2021 08:10
 
Với những tác hại khủng khiếp của thuốc lá, nhiều nhà hàng, khách sạn tại Hà Nội đã cam kết "không khói thuốc".

Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y kêu gọi các nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch tham gia tích cực hơn nữa vào việc xây dựng môi trường không khói thuốc, mang lại những lợi ích cho chính các khách sạn, nhà hàng, đồng thời bảo vệ sức khỏe cho mọi người, thúc đẩy việc thực thi quy định cấm hút thuốc tại các khách sạn nhà hàng theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Môi trường du lịch không khói thuốc lá là một biện pháp hữu hiệu để thực hiện quyền của người không hút thuốc.

Hưởng ứng lời kêu gọi, ngày 3/4 một số khách sạn, nhà hàng tại Hà Nội đã gắn biển "cấm hút thuốc" như Khách sạn Hilton Hanoi Opera (số 1 Lê Thánh Tông - Phan Chu Trinh); Nhà hàng San Fu Lou - Cantonese Kitchen, (số 6 Phan Chu Trinh, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Sau đó sẽ có khoảng 200 khách sạn, nhà hàng trên địa bàn thành phố Hà nội cùng tham gia và cam kết thực tuân thủ nghiêm các quy định về địa điểm cấm hút thuốc theo Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính mỗi năm Việt Nam có gần 6.000 người chết vì hít phải khói thuốc thụ động. Tại Lễ phát động Chiến dịch xây dựng khách sạn, nhà hàng không khói thuốc do Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá tổ chức, TS. Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho hay, cùng với hút thuốc thụ động thì mỗi năm, trên thế giới có hơn 8 triệu người chết vì sử dụng thuốc lá. Tại Việt Nam, WHO ước tính có gần 40.000 người tử vong do sử dụng thuốc lá mỗi năm.

Tuy nhiên, TS. Kidong Park nhấn mạnh, đối với những cái chết do hút thuốc thụ động chúng ta có thể cùng nhau ngăn chặn được.

“Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi các bạn hãy bắt đầu việc này bằng cách thực hiện ​​nhà hàng và khách sạn không khói thuốc. Bạn hãy bắt đầu thực hiện bằng cách đặt gắn các biển báo cấm hút thuốc ở các khu vực dễ quan sát ở khách sạn và nhà hàng của bạn”, TS. Kidong Park bày tỏ.

Về phía Việt Nam, PGS. TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh; Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế nhấn mạnh, môi trường du lịch không khói thuốc lá là một biện pháp hữu hiệu để thực hiện quyền của người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành không có khói thuốc lá; giúp nhân viên ngành du lịch, khách du lịch giảm nguy cơ mắc bệnh do tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá.

Từ đó, giảm các chi phí y tế trực tiếp và gián tiếp cho việc khám và chữa các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá. Đồng thời, góp phần bảo vệ cảnh quan du lịch, tạo môi trường du lịch trong lành, thu hút khách du lịch.

Mặc dù vậy, qua thực tế ông Khuê cho rằng, việc thực thi môi trường không khói thuốc lá tại các khách sạn, nhà hàng cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn nữa bởi việc thực hiện môi trường không khói thuốc tại các khách sạn, nhà hàng vẫn còn rất nhiều khó khăn.

Đa phần chủ nhà hàng, khách sạn chưa thực sự quan tâm tới việc thực hiện các quy định về xây dựng môi trường không khói thuốc lá trong khách sạn, nhà hàng.

“Theo nghiên cứu năm 2020 của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, tỷ lệ hút thuốc thụ động tại các địa điểm này còn tương đối cao với gần 80% khách hàng hút thuốc thụ động tại nhà hàng, 65% hút thuốc thụ động tại các khách sạn”, TS. Lương Ngọc Khuê nêu.

Chỉ ra nguyên nhân của tình trạng này, ông Khuê cho rằng vẫn còn tâm lý e ngại của người quản lý, của nhân viên khách sạn, nhà hàng đối với việc nhắc nhở khách hàng hút thuốc. Vì vậy việc vi phạm các quy định về phòng, chống tác hại thuốc lá tại các khách sạn và nhà hàng còn diễn ra phổ biến.

Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho hay, kinh nghiệm từ các quốc gia khác cho thấy, sáng kiến ​​nhà hàng và khách sạn không khói thuốc rất tốt cho hoạt động kinh doanh.

"Chủ các cơ sở có thể tiếp thị khách sạn và sáng kiến ​​của mình bằng cách sử dụng điểm nhấn là khách sạn hay nhà hàng của bạn quan tâm tới việc bảo vệ sức khỏe của khách hàng. Việc thực thi này thực ra là có ý nghĩa rất to lớn, nó bảo vệ sức khỏe thậm chí cả mạng sống của con người",  TS. Kidong Park nêu.

Theo các chuyên gia y tế, khói thuốc lá một trong những nguyên nhân gây bệnh và dẫn đến tử vong của con người, trong thuốc lá chứa trên 7000 hoá chất độc hại, trong đó có 70 chất là nguyên nhân gây ung thư, nguy hiểm nhất là Nicotin - chất gây nghiện.

Trong khói thuốc lá có nhiều chất kích thích khối u, kích thích gây viêm nhiễm đường hô hấp, gây tổn thương trong lòng mạch máu.

Vì vậy người hút thuốc lá dễ bị các bệnh như rụng tóc; đục thủy tinh thể, da nhăn, giảm thính lực; sâu răng; ung thư da; bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính; loãng xương; bệnh tim mạch; vàng móng tay; ung thư cổ tử cung; viêm tắc mạch máu; ung thư phổi và các cơ quan khác như mũi, miệng, lưỡi, tuyến nước bọt, họng, thanh quản, thực quản, thận…

Ngoài ra hút thuốc lá còn làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh ở nam giới; tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú, đối với phụ nữ; dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng đối với trẻ em.
Ở nước ta, mỗi năm có 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá và 33 triệu người không hút thuốc bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động.

Phú Yên: Chặn đứng 10.000 bao thuốc lá hiệu 3 số 555 nhập lậu
Đội Quản lý thị trường số 4, Cục Quản lý thị trường Phú Yên vừa chặn đứng 10.000 bao thuốc lá nhập lậu nhãn hiệu 555 được vận chuyển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư