Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Nhịp sống Hà Nội ngày đầu ghi nhận ca dương tính với Covid-19
Đức Thanh - 07/03/2020 19:28
 
Từ đêm 7/3, thông tin một cô gái dương tính với virus Covid 19 - ca dương tính đầu tiên tại Hà Nội được nhiều người quan tâm. Trong khi các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc xử lý rất chặt chẽ, kịp thời thì một số người dân lại phản ứng chưa phù hợp.

Đoạn phố Trúc Bạch lúc 7h sáng vẫn bình yên, dù hai đầu khu phố đã được rào chắn để ngăn chặn dịch bệnh.
Đoạn phố Trúc Bạch lúc 7h sáng vẫn bình yên, dù hai đầu khu phố đã được rào chắn để ngăn chặn dịch bệnh.

Bên cạnh những thông tin chính thống, kịp thời từ các cơ quan chức năng và cơ quan truyền thông, vẫn còn một số thông tin thiếu tin cậy, không chính xác, thậm chí sai lệch, thêu dệt... xuất hiện trên môi mạng xã hội. Và phần nào đó, những thông tin đó đã ảnh hưởng đến một số người dân nhận thức kém, chưa đầy đủ về tình hình dịch bệnh.

Từ sáng 7/3, tại một số siêu thị, cửa hàng tạp hóa, chợ dân sinh, một bộ phận cư dân hùa theo tâm lý đám đông đã tới mua hàng, với lo ngại sẽ thiếu hụt nhu yếu phẩm. 

Rất mừng, đó chỉ là những người lạc lõng, tâm lý đám đông nhất thời. Ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Online cho thấy, sau đầu giờ sáng và đến buổi chiều, các chợ dân sinh, siêu thị đều đầy đủ hàng hóa, không còn hiện tượng người dân tập trung đông người, xếp hàng chờ đợi để mua hàng nữa.

Trên mạng xã hội, nhiều ý kiến cũng đã lên tiếng phản ứng trước những thông tin thất thiệt, đề nghị phải sàng lọc thông tin, không bị chi phối bởi những thông tin gây hoang mang, ảnh hưởng tới đời sống hàng ngày.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội, Bộ Công thương đã khẳng định, Hà Nội đủ tiềm lực cung ứng hàng hóa, bình ổn thị trường, đảm bảo không tăng giá các mặt hàng tiêu dùng. Bộ Công thương đã sẵn sàng các kịch bản cung ứng hàng hóa theo các cấp độ dịch, kể cả ở mức phức tạp nhất. Các siêu thị đều đang có lượng hàng hóa dự trữ vượt 30-40% so với ngày thường.

Từ sáng sớm 7/3, ghi nhận của phóng viên tại phố Trúc Bạch (Ba Đình, Hà Nội), nơi chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đã lập khu cách ly, phun tẩy trùng và luôn có lực lượng y tế ứng trực tại chỗ, sẵn sàng xử lý mọi vấn đề phát sinh nếu có.

Phố Trúc Bạch vắng hơn thường ngày, bởi mọi người không được phép vượt khỏi rào chắn của lực lượng chức năng đang hiện hữu, nhưng người dân phía trong khu vực cách ly vẫn sinh hoạt bình thường. Chỉ khác mọi ngày là, họ không tất bật vội vã với công việc buôn bán, đi làm. Hình ảnh người dân đi tập thể dục, hay cùng nhau ăn sáng bằng những ổ bánh mỳ nóng hổi vẫn toát lên sự bình yên, khác hẳn những xôn xao, nhốn nháo trên môi trường mạng.

Đó có lẽ là câu trả lời thiết thực nhất cho những ai còn nhốn nháo, lo ngại bởi những thông tin xô bồ, thiếu cơ sở trên mạng xã hội. Quan tâm, tìm hiểu tình hình dịch bệnh để tự bảo vệ mình, bảo vệ gia đình và cộng đồng là cần thiết, nhưng phải đúng cách, đúng thông tin, đó là điều cần thiết với mọi người dân lúc này.

Phóng viên Báo Đầu tư Online ghi lại một số hình ảnh Hà Nội ngày 7/3:

Lực lượng y tế liên tục tiến hành tiêu độc khử trùng toàn bộ đoạn phố nơi có địa chỉ của bệnh nhân covid thứ 17 của Việt Nam.
Lực lượng y tế liên tục tiến hành tiêu độc khử trùng toàn bộ đoạn phố gần nơi bệnh nhân covid thứ 17 của Việt Nam cư trú
Đồ ăn, và lương thực được người dân mua sắm online. Khi tới khu vực cách ly, lực lượng ứng trực sẽ là cầu nối giúp người dân giao và nhận đồ.
Đồ ăn, và lương thực được người dân mua sắm online. Khi tới khu vực cách ly, lực lượng ứng trực sẽ là cầu nối giúp người dân giao và nhận đồ.
Hai người đàn ông vẫn duy trì thói quen đi dạo, dù họ không thể vượt qua hàng rào như ngày thường.
Hai người đàn ông vẫn duy trì thói quen đi dạo, dù họ không thể vượt qua hàng rào như ngày thường.
Bất cứ ai ra vào khu vực cách ly đều được khử trùng nghiêm ngặt.
Bất cứ ai ra vào khu vực cách ly đều được khử trùng nghiêm ngặt.
Trái với sự yên bình của đoạn phố bị cách ly. Phía trong một siêu thị, chật kín người dân đợi thanh toán.
Trái với sự yên bình của đoạn phố bị cách ly, phía trong một siêu thị, nhiều người dân đổ đi mua đồ theo tâm lý đám đông. Trưa và chiều ngày 7/3, tình trạng này đã không còn.
Hà Nội trong thực tế, vẫn bình yên và là thành trì kiên định cho những ai đủ dũng cảm sống chậm lại mới có thể thấy. Đủ nắng cây sẽ nở hoa, đủ gió chong chong sẽ quay, đủ yêu thương hạnh phúc sẽ đong đầy.
Hà Nội trên thực tế, vẫn yên ả với nhịp sống hàng ngày. Người đến công sở, người đi dạo trên phố
[Infographic] Việt Nam triển khai thêm nhiều biện pháp phòng chống COVID-19
Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới, chính phủ Việt Nam tiếp tục nỗ lực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư