Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nho, chuối, cam đứng đầu nhóm quả dễ nhiễm độc
- 04/08/2013 09:40
 
Phân loại các nguy cơ về an toàn thực phẩm đối với 26 loại rau, quả tươi sản xuất trong nước cho thấy: Nhóm rau ăn lá có nguy cơ nhiễm độc cao hơn rau ăn quả. Trong các loại quả đã được giám sát thì nho quả tươi là loại quả có nguy cơ cao tiếp đến các loại quả: Dưa lê, chuối và thấp nhất là xoài và cam.  

Đây là kết quả được công bố tại Hội nghị trực tuyến đánh giá về công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và vệ sinh an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản 7 tháng đầu năm 2013 do Bộ NN&PTNT tổ chức sáng 2-8.

Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản cho biết: Có 4 hoạt chất (Cypermethrin, Fipronil, Chlorpyrifos, Permethrin) trên các mẫu rau và 4 hoạt chất (Fipronil, Chlorpyrifos, Cypermethrin, Carbendazim) trên các mẫu quả có tần suất phát hiện cao, cao nhất là Cypermethrin và Fipronil.

Ngoài ra, đánh giá nguy cơ theo vùng địa lý cho thấy: Các vùng sản xuất, kinh doanh rau, quả của các tỉnh phía Bắc có nguy cơ cao hơn miền Trung và thấp nhất là khu vực các tỉnh phía Nam.

Bên cạnh vấn đề về rau củ nhiễm độc, báo cáo tại hội nghị cũng cho thấy, Chương trình giám sát các chất độc hại trong thủy sản đã phát hiện 11 mẫu/1.528 mẫu (chiếm 0,7%) nhiễm hóa chất, kháng sinh vượt giới hạn tối đa cho phép. Các mẫu nhiễm thuộc các vùng nuôi của các tỉnh miền Trung và miền Nam (Khánh Hòa, Đắc Lắc, Tiền Giang, Long An, Đồng Nai, Bến Tre, Trà Vinh).

Đồng thời, Chương trình giám sát ô nhiễm vi sinh vật, thuốc thú y và hóa chất trong thịt gia súc, gia cầm kết quả đợt 1 cũng phát hiện 3/39 mẫu thịt gà nhiễm vi sinh vật gây bệnh Campylobacter spp (chiếm 7,7%); 2/40 mẫu nhiễm kháng sinh cấm Chloramphenicol và 4/40 mẫu nhiễm Furazolidon (chiếm 10%); 4/40 mẫu phát hiện tetracycline vượt giới hạn dư lượng tối đa cho phép (chiếm 10%)...

Thanh Nguyễn

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư