
-
Bộ Công thương đề xuất toàn bộ ô tô, xe máy sử dụng xăng E10 từ 2026
-
FTA mở đường, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu
-
FPT Retail được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” của Forbes
-
Mô hình cụm liên kết ngành có thế gỡ bài toán tiếp cận đất cho doanh nghiệp nhỏ
-
Phần Lan kêu gọi các startup Việt khởi nghiệp tại “xứ sở nghìn hồ” -
Khai thác lợi thế EVFTA, rau quả xuất sang EU tăng vọt
![]() |
Xuất khẩu máy vi tính, điện tử và linh kiện sang Mỹ đạt 10,46 tỷ USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2020. |
Trong 10 tháng đầu năm, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ đạt kim ngạch 76,75 tỷ USD, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2020. Số liệu của Tổng cục Hải quan cũng cho biết, Mỹ đang chiếm 28,4% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam.
Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, dù sản xuất và xuất khẩu chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19 và gián đoạn chuỗi cung ứng, nhưng những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực nhiều chục tỷ USD của Việt Nam vẫn tăng xuất khẩu sang Mỹ.
Dẫn đầu là nhóm sản phẩm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện xuất sang Mỹ 10 tháng qua đạt 10,46 tỷ USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm trước. Nhóm sản phẩm máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 13,36 tỷ USD, trong khi nhóm sản phẩm điện thoại các loại và linh kiện đạt 7,87 tỷ USD, tăng 1,4%.
Đối với những nhóm mặt hàng thế mạnh như dệt may, đồ gỗ giày dép các loại vẫn tiếp tục duy trì mức tăng khá. Trong đó, xuất khẩu giày dép sang Mỹ 10 tháng trị giá 5,98 tỷ USD, tăng 18,2%, gỗ và sản phẩm gỗ đạt 7,2 tỷ USD, tăng 29,2%, hàng dệt may đạt 12,8 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ.
Một nhóm hàng đang có lợi thế xuất khẩu nhờ cầu tại nhiều thị trường lớn gia tăng là sắt thép cũng có mức tăng ấn tượng sang Mỹ. Số liệu thống kê cho thấy, 10 tháng qua, Việt Nam xuất khẩu 775.000 tấn, tăng 5 lần so với cùng kỳ năm trước.
Nhóm hàng nông thủy sản cũng ghi nhận mức tăng khá, như thủy sản đạt 219 triệu USD tăng 39%.
Tại buổi làm việc với Trợ lý Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Dawn Shackleford hôm đầu tháng 11, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, quan hệ song phương giữa Việt Nam và Mỹ đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, đồng thời Việt Nam luôn coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và mong muốn quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước ổn định, bền vững, là trụ cột để góp phần đưa quan hệ đối tác toàn diện đi vào chiều sâu và thực chất
Tính chung trong giai đoạn 5 năm vừa qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đã tăng 230%, trong khi xuất khẩu từ Mỹ vào Việt Nam cũng tăng trưởng tới hơn 175%. Mỹ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Mỹ.
Năm 2020 là năm đầu tiên tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước vượt qua mốc 90 tỷ USD (đạt 90,8 tỷ USD) và cùng hướng tới con số 100 tỷ USD vào năm 2021.

-
Mô hình cụm liên kết ngành có thế gỡ bài toán tiếp cận đất cho doanh nghiệp nhỏ -
Phần Lan kêu gọi các startup Việt khởi nghiệp tại “xứ sở nghìn hồ” -
Khai thác lợi thế EVFTA, rau quả xuất sang EU tăng vọt -
Vietjet khởi công trung tâm bảo dưỡng tàu bay; Thiên Long mở pháp nhân tại Philippines; T&T đề xuất mở đường bay tới Bhutan -
Phú Mỹ - PVFCCo đạt danh hiệu Top 50 công ty niêm yết tốt nhất và Top 25 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2025 -
Kinh tế tư nhân Vùng Đông Nam Bộ: Trách nhiệm tiên phong trong kỷ nguyên số -
Thuế TP.HCM đẩy mạnh cải cách trong mô hình mới
-
FPT hợp tác với đại học tư thục hàng đầu tại Đài Loan phát triển nhân lực bán dẫn
-
Grobest Việt Nam được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
SABECO: Biến khát vọng phát triển bền vững thành hành động cụ thể từ di sản 150 năm
-
Gói tài chính tối ưu cho doanh nghiệp tư vấn du học và xuất khẩu lao động
-
Khẳng định bản lĩnh phân phối, Megan Holdings vươn lên Top 2 đại lý dẫn đầu Centro Town - Sun Elite City
-
SeABank thông báo mời thầu