Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 23 tháng 08 năm 2024,
Nhóm quỹ VinaCapital thành cổ đông lớn Kido
Anh Hoa - 22/08/2024 12:02
 
Nhóm quỹ VinaCapital đã nâng tổng sở hữu tại Kido từ 11,67 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 4,02%) lên 20,29 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 7%).

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), Liva Holdings Limited, quỹ thuộc CTCP Quản lý quỹ VinaCapital, đã mua 8,6 triệu cổ phiếu KDC của CTCP Tập đoàn Kido trong phiên 14/8, nâng sở hữu từ 8,62 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 2,97%) lên 17,24 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 5,95%).

Với tỷ lệ sở hữu mới này, Liva Holdings Limited đã trở thành cổ đông lớn. Sau giao dịch, tổng sở hữu của nhóm quỹ VinaCapital tăng từ 11,67 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 4,02%) lên 20,29 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 7%).

Trong phiên 14/8, cổ phiếu KDC ghi nhận các giao dịch thỏa thuận với tổng khối lượng đúng bằng Liva Holdings Limited đã mua, với giá trị 500 tỷ đồng (bình quân 58.000 đồng/đơn vị).

Giao dịch của quỹ thuộc VinaCapital diễn ra trong bối cảnh giá cổ phiếu KDC đang giao dịch tại vùng đáy hơn một năm, ở mức 54.600 đồng/đơn vị.

Về hoạt động kinh doanh, luỹ kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Kido đạt hơn 3.531 tỷ đồng. Trong đó, mảng dầu ăn vẫn là chủ lực, đem về hơn 2.846 tỷ đồng doanh thu. Thực phẩm và các mảng khác đóng góp 685 tỷ đồng doanh thu trong nửa đầu năm.

Lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm đạt 32,6 tỷ đồng, giảm 94% so với 6 tháng đầu năm 2023.

Kido đang bước vào mùa kinh doanh cao điểm mặt hàng bánh trung thu
Kido đang bước vào mùa kinh doanh cao điểm mặt hàng bánh trung thu

Năm nay thương hiệu Thọ Phát thuộc Kido sẽ lần đầu "tiến công" vào thị trường bánh Trung thu với định vị bánh Trung thu truyền thống. Trong khi đó, thương hiệu Kido’s Bakery hướng đến nhu cầu quà biếu sang trọng, sản phẩm độc đáo.

Với chiến lược này, doanh nghiệp hướng đến mục tiêu nắm giữ vị trí số 2 thị trường bánh Trung thu ở Việt Nam, đồng thời tham vọng dẫn đầu phân khúc truyền thống.

Bánh Trung thu Kido’s Bakery và Thọ Phát đã được bán trên các kênh phân phối truyền thống và hiện đại, cũng như các kênh thương mại điện tử, ứng dụng giao hàng nhanh như Shopee, Lazada, Tiki, Grab, TikTok Shop...

Đại diện Kido cũng cho biết chuỗi trung tâm thương mại như Vạn Hạnh Mall, Hùng Vương Plaza, Aeon Mall... và đặc biệt là hệ thống chuỗi hàng trăm cửa hàng miniBAO (Thọ Phát) trên toàn quốc sẽ là kênh phân phối độc quyền và khác biệt của doanh nghiệp trong mùa Trung thu năm nay.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên, Kido đặt  kế hoạch doanh thu năm nay ở mức 13.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 800 tỷ đồng, lần lượt tăng 50% và 148% so với kết quả năm ngoái.

Sau thương vụ M&A với Thọ Phát, Kido tham vọng xây dựng Thương hiệu Thọ Phát và Mỹ Hương đi đầu, đại diện cho ngành đồ hấp. Chiến lược của tập đoàn là mở rộng thị trường ra miền Trung và miền Bắc, xây dựng hệ thống 1.000 đại lý tại 63 tỉnh thành, phát triển 50.000 điểm bán trên toàn quốc.

Trước đó, chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Kido hồi tháng 6, Phó tổng giám đốc Mai Xuân Trầm cho biết về thị trường bánh trung thu, doanh nghiệp đang định hướng lại để có những sự thay đổi mạnh mẽ trong năm nay thay vì chạy theo xu hướng thị trường hiện tại.

Việc bán bánh trung thu truyền thống với thương hiệu Thọ Phát có lẽ chính là chiến lược mà vị này nhắc tới, cùng với đó là việc phân phối bánh tại các cửa hàng miniBao. Kido sẽ chú trọng phát triển hệ thống miniBAO với 12.000 cửa hàng bán đồ hấp, nướng.

KIDO tham vọng chiếm lĩnh thị trường bánh bao
Thông qua thương vụ mua cổ phần thương hiệu Thọ Phát, KIDO muốn trở thành tên tuổi lớn dẫn dắt thị trường bánh bao, vốn có tiềm năng sinh lời...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư