Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Nhu cầu nhà ven biển đẩy giá bất động sản Trung Quốc đi lên
Lê Quân - 02/05/2021 13:27
 
Giá nhà mới của Trung Quốc trong tháng 4 tăng trở lại do nhu cầu nhà ở tại các thành phố nhỏ ven biển nóng lên.
Khu đô thị ở ngoại ô Bắc Kinh. Ảnh: AFP
Đà tăng giá nhà mới tại Trung Quốc chủ yếu do sức cầu tăng cao tại các đô thị loại 2 và loại 3 ở vùng duyên hải phía Đông và phía Nam Trung Quốc. Ảnh tư liệu: AFP

Theo kết quả cuộc khảo sát tư nhân do China Index Academy - một trong những công ty nghiên cứu bất động sản độc lập lớn nhất Trung Quốc - công bố hôm 1/5, giá nhà mới tại 100 thành phố ở Trung Quốc trong tháng 4 tăng 0,23% so với tháng trước, cao hơn mức tăng 0,2% trong tháng 3.

Đà tăng giá nhà mới tại Trung Quốc chủ yếu do sức cầu tăng cao tại các đô thị loại 2 và loại 3 ở vùng duyên hải phía Đông và phía Nam Trung Quốc.

Trong khi đó, thị trường nhà ở của các đô thị lớn lại hạ nhiệt do các biện pháp phòng dịch được thắt chặt. Cụ thể, đà tăng giá nhà mới tại 10 thành phố lớn, bao gồm Bắc Kinh và Thượng Hải, đã hạ nhiệt trong tháng 4 do các biện pháp phòng dịch được siết chặt.

Cao Jingjing, Giám đốc nghiên cứu của China Index Academy cho biết: "Khi các thành phố lớn ở đồng bằng sông Dương Tử và đồng bằng sông châu Giang siết chặt các biện pháp phòng chống dịch, nhu cầu nhà ở dồn đổ vào các đô thị cấp 3 và 4 lân cận với quy mô dân số lớn và các ngành công nghiệp đầy triển vọng".

Thị trường nhà cũ Trung Quốc thường ít được điều tiết hơn so với thị trường nhà mới. Trong tháng 4, giá nhà cũ bình quân tại Trung Quốc tăng 0,5% so với tháng trước, so với mức tăng 0,44% trong tháng 3.

Tháng 4 cũng ghi nhận chính quyền hàng chục thành phố tại Trung Quốc mạnh tay triển khai các biện pháp xử lý hiện tượng đầu cơ trên thị trường bất động sản, cùng các bước hạ nhiệt giá nhà do các nhà phát triển bất động sản đặt ra và ngăn chặn các đại lý bất động sản đẩy giá nhà cũ lên quá cao.

Theo hãng tin Reuters, các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc hôm 30/4 cũng khẳng định sẽ thúc đẩy nguồn cung nhà ở cho thuê và nhà ở giá cả bình dân, đồng thời sẽ ngăn chặn tình trạng đầu cơ trên các thị trường bất động sản khác nhau, bao gồm nhà ở khu đô thị giáo dục.

Trong khi đó, kết quả một cuộc khảo sát khác của đơn vị cung cấp dữ liệu bất động sản Trung Quốc Zhuge House Hunter cũng cho thấy, giá thuê nhà bình quân của Trung Quốc trong tháng 4 tăng nhanh nhất kể từ tháng 2/2020 do nhu cầu nhà ở tại các đô thị cấp 1 tăng lên khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới dần ổn định sau cú sốc Covid-19.

Đường hồi sinh của thị trường nhà ở Trung Quốc thời Covid-19
Thị trường nhà ở tư nhân Trung Quốc đang hồi sinh khi nhiều đơn vị bán hàng mở cửa trở lại, cứu vớt các nhà phát triển bất động sản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư