Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Những con tàu trăm tỷ nằm hoen gỉ bên vịnh Hạ Long
Ngọc Duy - 03/09/2014 15:59
 
Tại ven bờ di sản vịnh Hạ Long thuộc phường Bạch Đằng (TP. Hạ Long), có đến 9 con tàu là đầu máy lai dắt và sà lan được đóng mới cứng cựa ở các nhà máy Vinashin với giá trị cả trăm tỷ đồng đang bị chính chủ nhân của nó là Cty TNHH 1TV vận tải biển Viễn dương Vinashin (Vinalines) bỏ hoang không thương tiếc, dẫn đến mục nát qua nhiều năm, gây phản cảm dư luận.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Chủ tịch SBIC: Sẽ IPO vào năm 2015
Vinashinlines làm thủ tục phá sản
Quyết không để SBIC bình mới, rượu cũ
SBIC trình làng tàu đánh cá vỏ thép V011
Hình hài SBIC khác Vinashin thế nào?
Giáng cấp Vinashin thành SBIC
Hàng nghìn container bị “bỏ rơi” ở cảng Hải Phòng

Có thể kể đến tàu Green Sea trọng tải 76.000 tấn của Vinashin, đang nằm chết gí ở vùng biển Hòn Nét, TP. Cẩm Phả- Quảng Ninh từ khi được mua về năm 2007 đến nay. 

Green Sea là tàu hàng rời thuộc dạng siêu trường, siêu trọng có tuổi đời trên 30 năm (vẫn treo cờ Panama vì không thể đang kiểm tại Việt Nam do quá niên hạn) là một trong vài con tàu lớn nhất ngành vận tải biển của Việt Nam được chủ tàu Vinashin mua về năm 2007.  Số phận con tàu này từ ngày mua về khá bập bênh, do sự già cỗi theo thời gian và không tìm đâu ra nguồn hàng để khai thác, nên chủ tàu bỏ mặc nó trong một thời gian dài tại vùng biển Hòn Nét, TP. Cẩm Phả. 

Con tàu mục nát này không thể hoạt động trở lại do neo đậu lâu ngày, công tác bảo dưỡng không được chủ tàu quan tâm; không bố trí thuyền viên trực đầy đủ theo quy định,  mà chỉ duy nhất do 1 thủy thủ tức trực canh tàu, bất chấp những cảnh báo của cơ quan chức năng về đảm bảo an toàn hàng hải trước những cơn bão đổ về hàng năm. 

Đã nhiều lần, Cảng vụ hàng hải QN phát văn bản gửi chủ tàu và các cơ quan của Bộ GTVT liên quan đến an toàn tàu Green Sea và giải phóng luồng, nơi neo đậu nhưng không được xem xét. Lãnh đạo cơ quan cảng vụ cho biết, hiện doanh nghiệp này đang làm thủ tục phá sản và chắc chăn đơn vị sẽ phải theo tòa đòi số tiền phí neo đậu lên đến cả tỷ đồng...    

Còn tại ngay ven bờ vịnh Hạ Long sát công viên Lán Bè (TP. Hạ Long), đã hơn nửa thập kỷ trôi qua, người dân địa phương  phải chứng kiến cảnh luôn chình ình gần chục con tàu vận tải  bỏ hoang nằm phơi mưa, phơi nắng, hoen gỉ và chìm nghỉm  như một bãi phế tích làm mất vẻ đẹp cảnh quan khu vực  công viên và bảo tàng tỉnh. 

Tại đây hiện hữu  9 con tàu đầu máy lai dắt, sà lan trước khi đưa về đây neo đỗ đã được đóng mới tại các nhà máy Vinashin với giá trị cả trăm tỷ đồng. Chủ nhân của 9 con tàu "chết yểu" là Cty TNHH 1TV vận tải biển Viễn dương Vinashin (Vinalines) nhẫn tâm bỏ hoang đến mục nát không hề thương tiếc!

Số phận những con tàu này do làm ăn thua lỗ, hiện do một vài ngân hàng quản lý, nên chưa một lần đưa vào khai thác sử dụng(?!).

Người dân  và chính quyền TP. Hạ Long thì hàng ngày chứng kiến khối tài sản nổi giá trị cả trăm tỷ đồng dần chìm nghỉm dưới đáy sông đầy xót xa. Theo lãnh đạo phường Bạch Đằng, đã nhiều lần tỉnh QN và TP. Hạ Long ra văn bản yêu cầu phía chủ tàu là Cty TNHH 1TV vận tải biển Viễn dương Vinashin -sớm có biện pháp, khẩn trương giải tỏa ngay các tàu thủy bỏ hoang đang làm xấu cảnh quan bên bờ vịnh Hạ Long.

Nhưng xem ra, chính quyền địa phương chưa thật mạnh tay, nên những con tàu vẫn án ngữ ở đó, như những cái xác hoang tàn.

Hình ảnh về những con tàu tiền tỷ bỏ hoang trên vùng biển Quảng Ninh:

 Tàu Green Sea –  trọng tải 7,6 vạn tấn lừng lững trên vùng neo đậu Hòn Nét- 21 (Cẩm Phả)
từ nhiều năm qua

Con tàu siêu trường, siêu trọng nhìn từ nóc phòng điều khiển 

 9 con tàu đẩy, sà lan của Cty vận tải biển Viễn dương Vinashin (Vinalines) bỏ hoang nhiều năm, gây mất cảnh quan ven bờ vịnh Hạ Long

 Do tàu có tuổi đời trên 30 năm, nên nhiều chi tiết tàu Green Sea hoen gỉ

 Còn 9 chiếc tàu đẩy, sà lan do vứt bỏ lâu ngày cũng đã bị chìm và hư hỏng hoàn toàn

Báo động Báo động "tàu ma" neo đậu vật vờ ở Việt Nam

Có ít nhất 5 tàu biển treo cờ nước ngoài đang neo đậu vật vờ dài ngày tại các cảng biển Việt Nam tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất lớn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư