Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Những lầm tưởng về thuốc lá thế hệ mới
D.Ngân - 09/04/2021 06:25
 
Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đều có những tác hại lớn với sức khoẻ người dùng.

Thuốc lá thế hệ mới gồm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đều chưa được cho phép sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam.

Dựa trên các bằng chứng về tác hại của thuốc lá mới, nhiều quốc gia tiếp tục cấm hoặc hạn chế lưu hành sản phẩm này.

Tại Việt Nam, theo kiến nghị của nhiều chuyên gia, Việt Nam không nên cấp phép nhập khẩu và lưu hành thuốc lá điện tử bởi đây là là nguy cơ mới cho một hình thức nghiện khác, gây nhiều tốn kém về sức khỏe, tiền bạc...

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho hay, khi tiêu dùng thuốc lá truyền thống có xu hướng giảm thì tỉ lệ tiêu thụ thuốc lá thế hệ mới lại gia tăng.

Mới đây, thông tin Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) có văn bản xác nhận một sản phẩm thuốc lá làm nóng (thuốc lá nung nóng) là sản phẩm giảm phơi nhiễm đã dẫn đến hiểu sai lệch, hiểu lầm.

Cụ thể, nhiều người không hiểu bản chất phán quyết của FDA, làm thông tin sai lệch. Thuốc lá thế hệ mới không phải là sản phẩm giảm hại, không phải sản phẩm an toàn hơn, không phải sản phẩm bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Chúng ta không thể thay thế một loại nghiện một hình thức nghiện khác.

Về tác hại của thuốc lá thế hệ mới, bác sĩ Vũ Văn Thành, Hội Phổi Việt Nam khẳng định, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đều ảnh hưởng đến sức khỏe với các nguy cơ mắc bệnh tim mạch, phổi, ung thư…

Đặc biệt trong các sản phẩm thuốc lá điện tử có hàm lượng Nicotin rất cao và là chất gây nghiện, ảnh hưởng đến não bộ, tim mạch, đặc biệt nguy hại với phụ nữ mang thai, chưa kể hàng loạt kim loại như chì, bạc, cadmium, thủy nhân, nickel có thể gây ung thư.

Chuyên gia cho hay, quá trình khám và điều trị người bệnh cũng như các công bố của quốc tế ông nhận thấy hình ảnh X-quang ngực ở người hút thuốc lá điện tử có hình ảnh tổn thương nhu mô phổi ở bệnh nhân. Trong khi đó với sản phẩm thuốc lá nung nóng còn chứa một số chất độc cao hơn thuốc lá điện tử.

Được biết, trên thế giới các bác sĩ đã từng điều trị cho một trường hợp thanh niên 16 tuổi bị viêm phổi tăng bạch cầu mức độ nặng sau sử dụng thuốc lá nung nóng 2 tuần với triệu chứng khó thở nặng dần. 

Chuyên gia cảnh báo, các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng có thể gây ra những thay đổi có hại cho não đang phát triển của thanh thiếu niên, kiểm soát sự chú ý, học tập. Nicotin có thể đi qua nhau thai và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và sau khi sinh (hệ thần kinh, thai chết lưu), tăng các nguy cơ chấn thương do thiết bị thuốc lá điện tử phát nổ…

Kết quả điều tra năm 2015 cho thấy tỉ lệ hút thuốc lá ở nữ giới là 1,1%; ở nam giới là 45,3%. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây của Viện Chiến lược và Chính sách y tế năm 2020 tại Hà Nội cho thấy ở nhóm học sinh lớp 8-12, tỉ lệ hút thuốc lá mới ở nữ lên đến 4,8% và ở nam là 12,4%.
Giải bài toán trẻ hóa đối tượng hút thuốc lá ở thanh thiếu niên Việt
Theo Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới không phải là sản phẩm ít hại hơn thuốc lá điếu thông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư