Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Những ngân hàng nào đã chạm tới chuẩn quốc tế - Basel II
Thùy Vinh - 18/09/2019 14:58
 
Theo quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 1/1/2020 là thời điểm các ngân hàng phải tuân thủ các quy định Basel II.
.
HDBank chính thức đáp ứng tiêu chuẩn Basel II về  tỷ lệ an toàn vốn từ ngày 01/10/2019

Tính đến nay, toàn hệ thống ngân hàng đã có 10 ngân hàng hoàn tất áp dụng chuẩn Basel II. Tuy nhiên, trong số 10 ngân hàng được thí điểm vẫn còn nhiều nhà băng đang chạy đua với thời gian trước năm 2020. Ngược lại, có 3 ngân hàng nằm ngoài danh sách thí điểm đã sớm đáp ứng chuẩn quốc tế Basel II (OCB, HDBank, TPBank).

Theo tiêu chuẩn Basel II, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) cần đạt mức tối thiểu 8% - giảm 1% về mặt số học so với của Basel I. Tuy nhiên, việc tính toán lại phức tạp hơn.

Theo NHNN, tỷ lệ CAR của toàn hệ thống đang ở mức khoảng 12% (quy định tối thiểu là 9%). Trong đó, CAR của khối ngân hàng quốc doanh là 9,4% thì của khối ngân hàng TMCP là hơn 11,3%. Tới năm 2020, khi Basel II được triển khai rộng rãi, CAR của nhiều ngân hàng sẽ bị đánh giá giảm hơn nữa dựa theo công thức mới.

Việc đáp ứng chuẩn mực Basel II, những nhà băng mới được công nhận sẽ được một cơ chế ‘thoáng’ hơn về room tín dụng. Thực tế, tăng trưởng tín dụng hiện được xem như một nút thắt trong tăng trưởng và lợi nhuận với nhiều ngân hàng hiện nay.

Tuy nhiên, số lượng nhà băng hoàn tất Basel II chỉ mới dừng lại ở con số 10 (VCB, VIB, MB, ACB, VPBank, Techcombank, MSB và 3 ngân hàng khác nằm ngoài danh sách thí điểm là OCB, TPBank, HDBank). 

Theo đó, ngày 12/09/2019 HDBank đã được Thống đốc NHNN Việt Nam trao quyết định áp dụng Thông tư 41/2016/TT- NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (phương pháp tiêu chuẩn của Basel II) kể từ ngày 01/10/2019. 

HDBank đã đáp ứng tiêu chuẩn những nguyên tắc quản trị rủi ro cao do NHNN đưa ra nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả, bền vững và minh bạch hơn. Với quyết định này, HDBank chính thức áp dụng chuẩn Basel II về an toàn vốn, sớm hơn thời hạn dự kiến của ngân hàng là cuối năm 2019.  

Ngay từ năm 2015, HDBank đã chủ động nghiên cứu và phối hợp với các đơn vị tư vấn quốc tế có uy tín nhằm triển khai Basel II. Đồng thời luôn tham gia tích cực các chương trình của NHNN triển khai, tuân thủ các biện pháp quản lý rủi ro tín dụng và tập trung vào quản trị rủi ro vận hành cho hệ thống, đảm bảo ngân hàng phát triển bền vững, minh bạch. 

Hiệp ước Basel II là chuẩn mực quốc tế về quản trị rủi ro mà hệ thống các ngân hàng thương mại Việt Nam đang hướng đến từng bước áp dụng, tăng cường năng lực quản trị rủi ro và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Để được chấp thuận áp dụng, các ngân hàng sẽ phải đáp ứng nhiều quy định rất chặt chẽ về vốn, hệ thống quản trị rủi ro cùng các yêu cầu về đầu tư hệ thống công nghệ hiện đại nhằm kiểm soát tốt mọi rủi ro trong hoạt động. 

Với định hướng tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững, quản trị rủi ro hiệu quả, nhiều năm qua HDBank luôn duy trì chất lượng tài sản thuộc nhóm tốt nhất toàn ngành; ROA và ROE phản ánh các chỉ số sinh lời luôn ở mức cao. Tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ được kiểm soát ở mức chỉ 1%.

HDBank lọt Top 6 ngân hàng tư nhân uy tín nhất năm 2019
HDBank vừa được vinh danh nằm trong Top 6 Ngân hàng TMCP tư nhân uy tín nhất năm 2019. Cùng với HDBank, một số Ngân hàng TMCP khác cũng có mặt trong Bảng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư