-
Vietbank lãi trước thuế 9 tháng hơn 860 tỷ đồng, tăng 5,6% so với cùng kỳ -
Ngân hàng đồng loạt báo lãi tăng sau 3 quý đầu năm -
Ngân hàng lãi lớn từ mảng kinh doanh ngoại hối -
Nhiều ngân hàng đã sẵn sàng sản xuất, kinh doanh vàng miếng -
Nắn lại dòng chảy vốn cho nền kinh tế -
UOB Investment Challenge 2025 chính thức bước vào giai đoạn gay cấn
| AT&T đã mua lại Time Warner với giá hơn 85 tỷ USD. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet |
Những thương vụ thâu tóm đình đám
Thứ nhất phải kể đến hãng viễn thông AT&T mua lại tập đoàn truyền thông Time Warner của Mỹ với giá hơn 85 tỷ USD. Tuy nhiên, thương vụ này vấp phải sự phản đối quyết liệt từ phía Bộ Tư pháp Mỹ do lo ngại làm tăng chi phí cho người tiêu dùng và các đối thủ cạnh tranh.
Tiếp đến là "gã khổng lồ" giải trí Mỹ Walt Disney mua lại mảng kinh doanh giải trí của 21 st Century Fox với giá 52,4 tỷ USD. Đây được coi là "cơn địa chấn" đối với thế giới truyền thông giải trí khi giờ đây hai studio lớn trên thế giới đã thu về làm một dưới mái nhà của chú chuột Mickey và chỉ còn lại 5 hãng phim lớn của thế giới là Warner Bros., Paramount Pictures, Universal, Sony.
Gần đây nhất, Verizon đang hoàn tất việc mua lại mảng truyền thông mạng của Yahoo với giá 4,48 tỷ USD. Điều này kỳ vọng sẽ góp phần tăng cường mảng nội dung và quảng cáo của Verizon.
Tất cả những thương vụ này đều khiến các tập đoàn truyền thông như "hổ mọc thêm cánh". Những hãng phim vốn đã lớn nay càng lớn hơn, các nhà mạng thì lấn sân sang cả giải trí và tin tức. Tuy nhiên, còn người tiêu dùng liệu có được lợi?
Người tiêu dùng sẽ chịu ảnh hưởng gì?
Nhà mạng điện thoại AT&T muốn mua lại Times Warner trong một thương vụ trị giá 85 tỷ USD. Nếu mua được, AT&T sẽ có quyền sở hữu một loạt các nội dung, ứng dụng đình đám: Chương trình tin tức CNN, hãng phim Warner Bros và HBO. Tuy nhiên, một nhà mạng điện thoại sở hữu những nội dung này để làm gì?
"Mọi người bây giờ xem tivi như thế nào, xem trên điện thoại hay trên iPad? Nói tóm lại là trên các thiết bị di động. Nếu AT&T mua được các nội dung trên, đồng thời bán ra gói mạng di động xem như AT&T nắm trọn trong tay hàng trăm triệu người tiêu dùng. Sở hữu những nội dung đó bất kể là phim Trò chơi vương quyền hay tin tức CNN, sẽ giúp AT&T mạnh thêm bội phần trên thị trường, để định đoạt tương lai ngành truyền thông toàn cầu" - ông Brian Stelter, chuyên gia truyền thông CNN nói.
Nắm trong tay các nội dung ăn khách, lại còn sở hữu mạng di động, AT&T sẽ tuỳ ý phân bổ, bán ra các nội dung trên theo cách có lợi nhất cho họ. Tuy nhiên, điều này liệu có lợi cho người tiêu dùng không?
Ông Randall Stephenson, CEO của AT&T cho biết: "Chúng tôi muốn đem đến những gói tin tức giải trí và kết nối mạng rẻ hơn cho người tiêu dùng. Mọi thứ sẽ được quy về một mối".
Tuy nhiên, Nhà Trắng không hẳn là ủng hộ thương vụ này. Từ đầu năm 2017, khi còn tranh cử Tổng thống, hai ứng viên Donald Trump và Hilary Clinton đều tỏ ra lo ngại về thế độc quyền của các tập đoàn truyền thông đang quá lớn mạnh.
-
Gói 500.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ số: Nhà băng kiến nghị không tính vào "room" tín dụng -
Nhiều ngân hàng đã sẵn sàng sản xuất, kinh doanh vàng miếng -
Nắn lại dòng chảy vốn cho nền kinh tế -
UOB Investment Challenge 2025 chính thức bước vào giai đoạn gay cấn -
Sacombank thuộc Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam 2025 -
MSB lãi 4.760 tỷ đồng sau 9 tháng -
HDBank: Lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2025 vượt 14.800 tỷ đồng
-
SABECO đóng góp 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục thiệt hại sau bão lũ cho người dân tại Nghệ An và Hà Tĩnh
-
KPMG Việt Nam và ACCA ký kết hợp tác chiến lược hỗ trợ phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam -
Petrovietnam kịp thời hỗ trợ các tỉnh miền Trung bị thiên tai
-
Ba giải thưởng quốc tế danh giá APEA 2025 khẳng định uy tín Filmore Development
-
Triển lãm Cấp phép bản quyền & Sáng tạo Việt Nam 2025: Cánh cửa kết nối của ngành công nghiệp sáng tạo Việt -
FPT bắt tay hai công ty tư vấn Indonesia phát triển các nền tảng số quốc gia
