Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Nio mở thử nghiệm các trạm hoán đổi pin EV tốc độ cao
Nga Cao (tổng hợp) - 28/03/2023 16:01
 
Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Nio Inc bắt đầu vận hành thử nghiệm các trạm hoán đổi pin vào hôm nay.
Nio là hãng xe điện tiên phong triển khai trạm đổi pin tự động ở Trung Quốc trong khi Tesla đang vận hành hơn 30.000 trạm sạc siêu nhanh trên toàn cầu. Ảnh: The Glitch Tech

Nhằm thúc đẩy việc hoán đổi pin trở thành một giải pháp thay thế tối ưu, ngày 28/3, nhà sản xuất xe điện (EV) của Trung Quốc - Nio Inc (9866.HK) bắt đầu vận hành thử nghiệm các trạm hoán đổi pin nhanh hơn, hiệu quả hơn tại Trung Quốc.

Theo Shen Fei, Phó chủ tịch cấp cao của Nio về quản lý năng lượng, với khả năng lưu trữ tới 21 bộ pin mỗi bộ, trạm trao đổi điện năng 3.0 của Nio có thể tăng tốc độ thay đổi pin xuống dưới 5 phút và giảm chi phí dịch vụ cho mỗi lần thay đổi.

Hoán đổi pin cho phép người lái xe nhanh chóng thay thế các gói pin cạn kiệt bằng các gói sạc đầy, thay vì cắm xe vào trạm sạc. Việc hoán đổi có thể giúp giảm bớt căng thẳng cho lưới điện vào thời gian cao điểm khi trình điều khiển sạc lại.

Tuy nhiên, các nhà phân tích và giám đốc điều hành trong ngành cũng cho rằng điều đó chỉ khả thi nếu pin được tiêu chuẩn hóa hơn.

Nio là một trong số ít các nhà sản xuất EV đặt cược vào việc hoán đổi pin như một lựa chọn chính cung cấp cho các dòng ô tô điệncủa hãng. Trong khi đó, Tesla - đối thủ của Nio không ưu tiên sử dụng phương pháp này vì cho rằng, giải pháp này còn nhiều vấn đề và không phù hợp để sử dụng rộng rãi.

Tính đến ngày 23/3, Nio có 1.323 trạm hoạt động và đặt mục tiêu 2.300 trạm hoán đổi pin trên toàn cầu vào cuối năm nay. Ông Shen Fei cho biết thêm, gần 60% năng lượng được bổ sung cho ô tô Nio vào tháng 2 là thông qua hoán đổi pin, trong khi 23% khác là từ bộ sạc gia đình. Ngoài ra, chưa đến 10% người dùng xe Nio sử dụng bộ sạc công cộng trong khi 80,5% năng lượng được sạc từ 14.000 bộ sạc của Nio trên toàn quốc đang được sử dụng bởi các dòng xe khác không phải của hãng, trong đó có cả Tesla và BYD.

[Infographic] Công suất các hãng pin xe điện hàng đầu thế giới
Các công ty châu Á hiện đang thống trị thị trường pin xe điện toàn cầu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư