Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 13 tháng 05 năm 2024,
Nỗ lực đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định
Minh Phương - 25/07/2023 08:30
 
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) tăng cường kiểm tra đột xuất hiện trường, tình trạng kỹ thuật - vận hành lưới điện vào trước và trong các đợt nắng nóng, mùa mưa bão để đảm bảo cấp điện an toàn.

Thách thức

Trước thực tế giai đoạn 2020 - 2022 có nhiều đợt nắng nóng cực đoan, phụ tải tăng cao đột biến tới 25-30% so với ngày thường, gây tình trạng thiếu công suất đỉnh vào các khung giờ cao điểm, EVNNPC đã chủ động xây dựng các phương án ứng phó cho mùa khô năm 2023.

Ngay từ đầu năm, các công ty điện lực đã phối hợp với các sở, ngành liên quan trình UBND tỉnh/thành phố danh sách khách hàng sử dụng điện quan trọng, phương án sa thải phụ tải (tiết giảm) trong trường hợp hệ thống điện thiếu nguồn với kịch bản tiết giảm 5-30% nhu cầu phụ tải của từng tỉnh.

Các công ty điện lực cũng chủ động làm việc với các phụ tải công nghiệp để khách hàng có kế hoạch sản xuất phù hợp, tránh sản xuất vào các giờ cao điểm trong thời điểm nắng nóng và sẵn sàng phối hợp thực hiện điều chỉnh phụ tải, giảm tải khi có đề nghị từ ngành điện.

Theo các chuyên gia, dù hệ thống điện miền Bắc cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện, nhưng với tình hình nắng nóng sẽ còn diễn ra trong các tháng cuối mùa hè, nên hệ thống vẫn có thể xảy ra tình huống cực đoan, dẫn đến phải điều chỉnh phụ tải, tiết giảm điện.

Do đó, nhiệm vụ cung ứng điện 6 tháng cuối năm vẫn được cho là hết sức nặng nề. Chủ tịch HĐTV EVNNPC đã yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc các chế độ báo cáo, đặc biệt là công tác phối hợp với khách hàng, chính quyền địa phương khi thực hiện điều chỉnh phụ tải điện (DR) hay tiết giảm điện; nghiêm túc thực hiện công tác an toàn lao động.

Dẫu vậy, thực tế nguồn cung điện của miền Bắc trong 6 tháng đầu năm đã phải đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của El Nino, các đợt nắng nóng xuất hiện sớm hơn so với cùng kỳ năm 2022, khiến các hồ thủy điện lớn miền Bắc gặp nhiều khó khăn do lưu lượng nước về thấp.

Việc các hồ thủy điện lớn như Sơn La, Huội Quảng, Bản Chát, Thác Bà, Lai Châu thường xuyên cận kề mực nước chết, hay một số nhà máy nhiệt điện vận hành cầm chừng do tình trạng thiếu than và phải sửa chữa giai đoạn này nên đã xảy ra thiếu nguồn ở miền Bắc trong tháng 5 và 6. 

Trước những khó khăn trên, EVNNPC đã nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo từ Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), nên về cơ bản đã giữ vững vận hành hệ thống điện để cung ứng điện cho 27 tỉnh phía Bắc.

Điện thương phẩm lũy kế 6 tháng đầu năm của EVNNPC đạt 41,55 tỷ kWh, tăng 2,38% so với 6 tháng năm 2022 và đạt 46,48% kế hoạch EVN giao.

Bà Đỗ Nguyệt Ánh, Chủ tịch HĐTV EVNNPC cho hay, 6 tháng đầu năm 2023, toàn Tổng công ty đã trải qua vô vàn khó khăn để thực hiện nhiệm vụ cung ứng điện. Ban lãnh đạo EVNNPC đã chủ động và chỉ đạo nghiêm túc từ hệ thống để vận hành hệ thống điện đảm bảo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bước sang tháng 7, mực nước các hồ thuỷ điện đã được nâng lên, một số tổ máy nhiệt điện gặp sự cố đã được khắc phục, cùng với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt và kịp thời của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và sự chia sẻ, phối hợp của lãnh đạo các tỉnh, thành phố, tình hình cung ứng điện đã được cải thiện.

Đầu tư và số hóa mạnh mẽ

Để góp phần đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, công tác đầu tư xây dựng cũng được EVNNPC đặc biệt quan tâm. Các đơn vị liên quan được yêu cầu tập trung tháo gỡ vướng mắc trong chủ trương chấp thuận đầu tư, quyết toán để đẩy nhanh tiến độ các dự án; thực hiện tốt nhiệm vụ phê duyệt điểm đấu của dự án mới, tránh làm ảnh hưởng đến các công ty điện lực, đặc biệt là nhiệm vụ cấp điện cho các phụ tải quan trọng.

Tại một số công ty điện lực, công tác đầu tư được triển khai rốt ráo. Công ty Điện lực Hưng Yên (PC Hưng Yên) đã thi công hoàn thành được 12 dự án trong số 15 dự án đầu tư xây dựng trong năm 2023. Tại 8 dự án chống quá tải được triển khai, PC Hưng Yên đã đấu nối và san tải được 67/67 trạm biến áp, đảm bảo điện trong các đợt nắng nóng năm 2023.

Tại Công ty Điện lực Nam Định cũng đã hoàn thành đóng điện và đưa vào vận hành đúng tiến độ Dự án đường dây 110 kV và trạm biến áp 110 kV Yên Thắng vào ngày 4/6/2023; hoàn thành 12 dự án chống quá tải đưa vào vận hành với tổng số 64/64 trạm biến áp…

Tại Vĩnh Phúc, cũng có 45 dự án đầu tư xây dựng đã và đang được triển khai, trong đó có 39 dự án lưới điện trung, hạ áp và 6 dự án lưới điện 110 kV đảm bảo tiến độ và chất lượng theo kế hoạch giao…

Để nâng cao chất lượng công tác quản lý vận hành hệ thống công tơ điện tử, đảm bảo thu thập 100% dữ liệu đo đếm từ xa vào kỳ ghi chỉ số, việc tăng cường ứng dụng các app, công cụ tại hiện trường nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát, hỗ trợ quản lý hiệu quả đã được triển khai tại nhiều đơn vị.

Đơn cử, PC Hưng Yên đã hoàn thành số hóa 100% quy trình kinh doanh và hợp đồng mua bán điện. Các đơn vị trực thuộc đã tăng cường công tác kiểm tra áp giá đúng quy định, truy thu kịp thời và đầy đủ các nội dung sai giá, sai hỏng hệ thống đo đếm, trộm cắp điện, tránh gây thất thoát tiền điện. Tỷ lệ thu tiền điện tại PC Hưng Yên đã đạt trên 99,3% kế hoạch giao và không phát sinh dư nợ khó đòi.

Trong công tác quản lý kỹ thuật vận hành, PC Hưng Yên cũng đã vận hành hiệu quả hệ thống điều khiển giám sát và thu nhập dữ liệu/hệ thống quản lý lưới phân phối (SCADA/DMS) với 18 trạm biến áp 110 kV và 196 thiết bị trung thế đã chuyển sang thao tác xa từ hệ thống giám sát quản lý vận hành lưới điện cao thế (OCC), góp phần hiệu quả trong công tác điều độ vận hành và tự động hóa lưới điện.

 

Tổng công ty Điện lực miền Bắc có Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc mới
Bà Đỗ Nguyệt Ánh được giao giữ vị trí Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), còn ông Nguyễn Đức Thiện là Tổng giám đốc.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư