Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Nợ xấu ngân hàng “kẹt” ở Cơ quan Thi hành án
Hà Tâm - 22/08/2013 16:13
 
Nhiều khoản nợ xấu đang bị “kẹt” tại cơ quan Thi hành án khiến ngân hàng không thể thu hồi được vốn, dù Tòa án đã có phán quyết. >>> Việt Nam đã sẵn sàng mở cửa bán nợ chưa? >>> Bán nợ xấu, phải bán liền tay

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Đà Nẵng, nhiều trường hợp nợ quá kỳ hạn, dù Tòa án đã có phán quyết song sự vào cuộc chậm chạp của cơ quan Thi hành án (THA) khiến các ngân hàng mắc kẹt trong nợ xấu.

Thống kê của NHNN Chi nhánh Đà Nẵng cho thấy, đến cuối tháng 6/2013 nợ xấu trên địa bàn là 1.816 tỷ đồng, giảm 15,22% so với cuối năm 2012, chiếm tỷ lệ 3,52% trên tổng dư nợ.

Sự vào cuộc chậm chạp của cơ quan Thi hành án (THA) khiến
các ngân hàng mắc kẹt trong nợ xấu (ảnh minh họa)

Hiện nay, các cơ quan thi hành án thành phố, quận, huyện đang xử lý 233 hồ sơ liên quan đến các DN, cá nhân trong và ngoài địa bàn thành phố với tổng số tiền 374 tỷ đồng và giá trị tài sản đảm bảo là 722 tỷ đồng.

Trong đó, loại tài sản đảm bảo bằng máy móc, thiết bị 26 hồ sơ, bằng bất động sản 152 hồ sơ và bằng các tài sản khác 55 hồ sơ.

Đáng nói, trong số 1.816 tỷ đồng nợ xấu có đến 65% là nợ nhóm 5, trong đó số đang nằm ở các cơ quan THA khoảng 374 tỷ đồng.

Đây là các khoản nợ quá kỳ hạn quy định, đã chuyển qua các cơ quan thi hành pháp luật, đã có bản án, có tài sản đảm bảo nằm sẵn đó, có đầy đủ các yếu tố pháp lý để xử lý.

Nếu đẩy nhanh việc xử lý thì tỉ lệ nợ có khả năng mất vốn tại các chi nhánh TCTD sẽ giảm xuống.

Ví dụ điển hình là VPBank Đà Nẵng có 1 trường hợp khách hàng vay 14,5 tỷ đồng, có tài sản đảm bảo 23,5 tỷ đồng, không trả nợ và ngân hàng đã khởi kiện ra tòa án.

Đến ngày 23/9/2011, bản án có hiệu lực pháp luật và ngày 12/01/2012 cơ quan THA ra quyết định THA. Nhưng đến nay, ngân vẫn không nhận được thông tin nào về việc cưỡng chế kê biên, đấu giá tài sản của THA, mặc dù đã nhiều lần làm việc với cơ quan THA. Nhiều ngân hàng cũng đề nghị THA nên trả lời các văn bản cho ngân hàng biết đối với các bản án đang tiến hành giải quyết.

Được biết, trên địa bàn Đà Nẵng, nợ xấu liên quan đến THA có 219 hồ sơ khởi kiện với gần 328 tỷ đồng... Sự vào cuộc chậm của THA khiến tài sản bị giảm giá trị, lãi phát sinh tăng dẫn đến tài sản phát mãi có khả năng không thu hồi đủ nợ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư