-
Inventec Technology nhận "sổ đỏ", chuẩn bị khởi công nhà máy sản xuất thiết bị thông minh -
Agribank tài trợ tín dụng cho Sofitel Sapa và quần thể nghỉ dưỡng Mường Hoa -
Thủ tướng chỉ đạo xử lý thông tin nhà máy xi măng thua lỗ -
Viettel Post lập công ty tại Quảng Tây; Digiworld chia tách Digiworld Venture; 911 mở thêm công ty -
Thái Bình: Điểm sáng trong thu hút đầu tư FDI và kỳ vọng bứt phá năm 2025 -
Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem dự kiến vận hành cuối năm 2026
“Nỗi đau” giá rẻ của thủy sản Việt
Giá rẻ giúp thuỷ sản Việt Nam được đón nhận nhiều ở thị trường quốc tế, nhưng cũng là “nỗi đau” trong câu chuyện xây dựng thương hiệu thuỷ sản Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
Tại buổi Hội thảo “Thương hiệu cho thuỷ sản Việt” diễn ra trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm thuỷ sản quốc tế Việt Nam VietFish 2022 đang tổ chức tại TP.HCM, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Lê Group cho rằng, đứng ở góc độ truyền thông, giá rẻ đang là “nỗi đau” của các mặt hàng Việt Nam nói chung và ngành thuỷ sản nói riêng, bởi giá rẻ thường bị coi là chất lượng không tốt và không được người tiêu dùng chọn mua.
Điều này không những không thúc đẩy doanh thu của xuất khẩu thuỷ sản mà còn vô tình tạo ra ấn tượng không tốt về thuỷ sản Việt trong khách hàng quốc tế.
“Đừng nghĩ rằng cứ bán rẻ là được. Chúng ta cần phải nâng giá lên, tất nhiên không phải quá cao so với giá trị sản phẩm nhưng phải đạt được mức độ chúng ta kỳ vọng. Đây cũng chính là mục tiêu trong cả kinh doanh và marketing của chúng ta. Cần phải tìm cách tạo ra giá trị gia tăng, giá trị cảm xúc cho sản phẩm thay vì chỉ chăm chăm hạ giá. Chỉ hạ giá thì chính là con đường đi xuống địa ngục”, ông Vinh nói.
Đồng tình, bà Nguyễn Ngô Vi Tâm, Tổng Giám đốc công ty CP Vĩnh Hoàn cho rằng, mục tiêu cuối cùng của làm thương hiệu cho thuỷ sản Việt chính là để người tiêu dùng, người mua chấp nhận trả một cái giá cao hơn cho sản phẩm mà vẫn tăng được số lượng sản phẩm bán ra.
Bà Tâm chia sẻ: “Giá rẻ sẽ là một phần lợi thế trong cạnh tranh. Tuy nhiên trong câu chuyện thương hiệu, phải làm thế nào để tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng giá bán và có được sự tin tưởng, trung thành của khách hàng. Đây sẽ là một bước đi dài hơn, đòi hỏi nhiều sự cố gắng và cạnh tranh đến từ mỗi doanh nghiệp”.
Còn ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký VASEP ngậm ngùi: “Từ năm 2003 rồi, khi tôi đến Pháp, hai con hàu nuôi cạnh nhau nhưng tại sao một con bán giá 25 euro/kg, một con lại bán giá 3 euro/kg? Chính khâu Marketing đã tạo nên 22 euro chênh lệch kia”.
Hiện nay, thuỷ sản Việt Nam là một trong những ngành đạt kim ngạch xuất khẩu tỷ đô, là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn và có vị thế cao trên thế giới. Tuy nhiên, chốt lại câu chuyện làm thương hiệu cho thuỷ sản Việt, ông Lê Quốc Vinh cho rằng, không chỉ cần thế giới biết đến, mà còn phải khiến thế giới yêu thích và trung thành với thuỷ sản Việt Nam. Có như vậy, ngành thuỷ sản mới có thể phát triển ngày càng mạnh mẽ, bền vững và đạt được các mục tiêu đã đề ra.
Phấn đấu đến năm 2025, giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 7,8 tỷ USD/năm
Chương trình Quốc gia phát triển nuôi trồng thủy sản giai đoạn 2021 - 2030 vừa chính thức được ban hành. Mục tiêu đến năm 2025, tổng sản lượng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư
-
Inventec Technology nhận "sổ đỏ", chuẩn bị khởi công nhà máy sản xuất thiết bị thông minh -
Việt Nam - Hoa Kỳ đạt thỏa thuận giải quyết tranh chấp thuế cá tra, basa tại WTO -
Agribank tài trợ tín dụng cho Sofitel Sapa và quần thể nghỉ dưỡng Mường Hoa -
Thủ tướng chỉ đạo xử lý thông tin nhà máy xi măng thua lỗ
-
Viettel Post lập công ty tại Quảng Tây; Digiworld chia tách Digiworld Venture; 911 mở thêm công ty -
Thái Bình: Điểm sáng trong thu hút đầu tư FDI và kỳ vọng bứt phá năm 2025 -
Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem dự kiến vận hành cuối năm 2026 -
Tiết kiệm chi phí nuôi tôm, đồng hành bảo vệ môi trường với ADVANCE PRO -
Năm 2029, Hoà Phát sẽ sản xuất thép đường ray phục vụ Dự án Đường sắt tốc độ cao -
Khai thác FTA thúc đẩy xuất khẩu, chống gian lận xuất xứ hàng hóa -
Sắp xếp, tinh gọn bộ máy: Không để thủ tục hành chính kém thuận lợi hơn
- Trải nghiệm nghỉ dưỡng trọn vẹn tại khách sạn cao cấp Legend Valley Hà Nam
- SeABank lãi trước thuế 6.039 tỷ đồng năm 2024
- Xuân Quê Hương 2025 - Gắn kết kiều bào với nhân dân trong nước
- Tập đoàn YTL cam kết đầu tư dài hạn tại Việt Nam
- ELCOM (ELC) liên tiếp trúng thầu nhiều dự án trọng điểm với tổng giá trị hơn 300 tỷ đồng
- Xuân Quê hương 2025 - “Việt Nam vươn lên trong Kỷ nguyên mới”