Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 20 tháng 08 năm 2024,
Nông dân Thái Lan đổ xô trồng gạo Việt Nam, nguy cơ lúa bản địa tuyệt chủng
Nhung Bùi - 16/08/2024 14:24
 
Giới xuất khẩu gạo Thái Lan cảnh báo rằng các giống lúa địa phương có nguy cơ tuyệt chủng, khi nông dân nước này đổ sang trồng giống gạo Việt Nam.

Tờ Bangkok Post dẫn lời ông Charoen Laothamatas, Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan, rằng ngành công nghiệp xuất khẩu gạo Thái Lan đang trong tình trạng bấp bênh, khi sản lượng các giống lúa Thái Lan như gạo thơm Pathum Thani và gạo KB 79 giảm, thay thế bằng giống lúa thơm Jasmine 85 của Việt Nam - một giống cây cho sản lượng cao và thời gian sinh trưởng ngắn.

"Có tới 80% gạo đóng gói được bán ở Thái Lan là gạo Jasmine 85 của Việt Nam, khiến gạo thơm Pathum Thani gần như biến mất khỏi thị trường. Vì gạo Việt Nam có năng suất cao hơn, khoảng 1.200-1.500 kg/rai (1 rai tương đương 1.600 m2), thời gian thu hoạch ngắn hơn, chỉ 90-100 ngày và có thể trồng quanh năm. Trong khi đó gạo thơm Pathum Thani cho năng suất 800-900 kg/rai, thời gian thu hoạch là 4 tháng và chỉ có thể trồng một lần một năm", ông Charoen cho biết.

Ông cũng nói rằng, Thái Lan không phát triển đa dạng các giống lúa để đáp ứng nhu cầu của nông dân và thị hiếu của người tiêu dùng. Điều đó khiến nông dân Thái Lan phải tìm kiếm các giống lúa mới từ nước ngoài, đặc biệt là các giống của Việt Nam và Trung Quốc, nơi các cơ quan chức năng tích cực hỗ trợ hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) trong ngành lúa gạo.

Đại diện các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Thái Lan mong muốn Cục Lúa gạo nước này đẩy nhanh quá trình phát triển các giống lúa mới thông qua hoạt động R&D, tạo ra năng suất cao hơn trên một đơn vị sản xuất để giảm chi phí.

Ông kêu gọi Bộ Nông nghiệp Thái Lan sửa đổi quy định, cho phép nông dân trồng các giống lúa nước ngoài cùng với các giống lúa địa phương để phát triển đa dạng giống lúa cho Thái Lan.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, Jasmine 85 là giống lúa được Việt Nam nhập khẩu từ Viện lúa quốc gạo tế (IRRI) vào năm 1992 và được Viện Lúa đồng bằng Sông Cửu Long chọn thuần. Giống lúa này có thời gian sinh trưởng ngắn (93-100 ngày), tỷ lệ hạt lép thấp, năng suất cao và ổn định, thích hợp canh tác trong cả hai vụ Đông Xuân và Hè Thu. Jasmine 85 được trồng phổ biến ở An Giang và Đồng Tháp.

Nhiều năm trước đây, nông dân Thái Lan đã trồng lúa Jasmine 85 tuy nhiên diện tích này ngày càng mở rộng, vì gạo Jasmine 85 được thị trường trong nước yêu chuộng và có bán cao hơn các giống địa phương.

Cuối năm ngoái, Bộ trưởng Nông nghiệp Thái Lan Thamanat Prompow cảnh báo, nông dân không nên nhập lậu các giống lúa từ Việt Nam chưa được đăng ký và chứng nhận tại Thái Lan, nếu không sẽ gặp rắc rối nếu Việt Nam khiếu nại. Điều này sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng của Thái Lan và mối quan hệ song phương.

Ông thừa nhận, các giống lúa của Việt Nam có năng suất cao hơn so với các giống lúa nội, mang lại thu nhập tốt hơn cho nông dân Thái Lan.

Hai bộ đề xuất thành lập Hội đồng lúa gạo quốc gia
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công thương thống nhất cao việc đề xuất thành lập Hội đồng lúa gạo quốc gia. Hội đồng là tổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư