Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Novaland (NVL) trình kế hoạch lợi nhuận 2023 giảm 90%, không chia cổ tức 2 năm
Trọng Tín - 01/06/2023 07:40
 
Tập đoàn Novaland đặt mục tiêu lãi sau thuế năm nay giảm 90% so với năm ngoái, đạt 214 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland; HoSE: NVL) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, dự kiến tổ chức tại Novawolrd Phan Thiet (Bình Thuận) vào ngày 22/6 tới.

Theo đó, HĐQT dự kiến trình ĐHĐCĐ kế hoạch kinh doanh năm 2023 với doanh thu 9.531 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 214 tỷ đồng, lần lượt giảm 14,5% và hơn 90% so với thực hiện năm 2022.

Để đạt được mục tiêu trên, trong năm nay, công ty sẽ tiếp tục triển khai xâu dựng hoàn thiện loạt dự án tại thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu như The Grand Manhattan, Aqua Vity, Novaworld Ho Tram, Novawolrd Phan Thiet, …. Công ty cũng lên kế hoạch bàn giao các dự án nhà ở TP.HCM và các dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa Vũng Tàu.

Một
 Một góc dự án Novawolrd Phan Thiet -  nơi dự kiến diễn ra ĐHĐCĐ thường niên 2023 của Novaland. Ảnh: Lê Toàn

Ngoài kế hoạch kinh doanh, HĐQT công ty sẽ trình cổ đông thông qua đơn từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT của ông Nguyễn Trần Đăng Phước trong cơ cấu HĐQT nhiệm kỳ 2021 – 2026 và bầu bổ sung thêm 1 thành viên Hội đồng quản trị. Tổng số Thành viên HĐQT của Novaland là 5 người, trong đó có 2 Thành viên HĐQT độc lập.

Bên cạnh đó, HĐQT sẽ trình Đại hội huỷ bỏ phương án phát hành phát hành cổ phiếu để trả cổ tức đã được phê duyệt tại Nghị quyết 16/2022 và huỷ bỏ phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn VCSH được phê duyệt tại Nghị quyết 10/2022.

Theo kế hoạch ban đầu, Novaland dự tính dành 1.930 tỷ đồng để chia cổ tức năm 2021 bằng cổ phiếu, tương ứng với mức cổ tức 10%. Đồng thời, ĐHĐCĐ 2022 cũng đã thông qua phương án phát hành phát hành tối đa 482,6 triệu cổ phiếu thưởng để tăng vốn cổ phần, tỷ lệ thực hiện là 1: 0,25, mệnh giá là 10.000 đồng/cổ phiếu và không được phép chuyển nhượng quyền nhận cổ phiếu thưởng.

Về kế hoạch trả cổ tức, Novaland cho biết không có kế hoạch chia cổ tức trong năm 2022 và 2023. Như vậy, cổ đông của Novaland sẽ không được chi trả cổ tức từ năm 2021 đến 2023 nếu đại hội thông qua phương án trên.

Trong quý I/2023, Novaland chỉ ghi nhận doanh thu thuần đạt 604 tỷ đồng, và lỗ sau thuế 410 tỷ đồng - quý đầu tiên kể từ khi lên sàn chứng khoán vào cuối năm 2016 có hoạt động kinh doanh thua lỗ. Với kết quả này, Novaland mới chỉ thực hiện được hơn 6% mục tiêu doanh thu và cách rất xa mục tiêu lãi “khiêm tốn” hơn 200 tỷ năm 2023.

Trong một diễn biến khác, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 3899 về việc tháo gỡ vướng mắc tại các dự án của Novaland ở tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, Thủ tướng nhận được công văn của Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuyển đơn của Tập đoàn Novaland, về việc đề nghị khẩn cấp tháo gỡ vướng mắc tại các dự án ở Đồng Nai. Do đó, Thủ tướng đề nghị bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trực tiếp làm việc với ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Novaland và báo cáo lại với Thủ tướng Chính phủ.

z

Thủ tướng yêu cầu bộ trưởng Bộ Xây dựng làm việc trực tiếp với chủ tịch Novaland về dự án Aqua City. Ảnh: Lê Toàn

Được biết, tại Đồng Nai, Novaland và các công ty trực thuộc đang là chủ đầu tư của 9 dự án. Đây là các dự án thành phần của dự án khu đô thị kinh tế mở Long Hưng và khu đô thị dịch vụ thương mại cao cấp Cù lao Phước Hưng. 9 dự án thành phần của Aqua City được hình thành từ việc tách dự án hoặc doanh nghiệp này nhận chuyển nhượng một phần dự án từ các chủ đầu tư cấp một.

Thời điểm chuyển nhượng, hai dự án lớn trên đã được cơ quan thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500, giao đất, cho thuê đất, đóng tiền sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng.

Sau đó, Novaland đã đầu tư, xây dựng các dự án thành phần. Tuy nhiên, hai năm qua Novaland không thể hoàn thành thủ tục đầu tư xây dựng để kinh doanh các dự án vì việc phê duyệt các điều chỉnh quy hoạch bị kéo dài. Hiện vướng mắc tại các dự án này có nguyên nhân từ sự không đồng bộ các quy hoạch chung TP. Biên Hòa, quy hoạch phân khu C4 và quy hoạch chi tiết của các dự án.

Tại văn bản gửi Thủ tướng vào đầu tháng 5/2023, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Biên Hòa phê duyệt vào năm 2014, quy hoạch phân khu C4 được duyệt vào năm 2016.

Tuy nhiên, tại các thời điểm phê duyệt trên đã chưa cập nhật đầy đủ các hồ sơ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 của các dự án đã được phê duyệt trước đó, trong đó có dự án của Novaland. Do đó, Đồng Nai kiến nghị chấp thuận chủ trương cho Đồng Nai lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Biên Hòa.

Dự án The Grand Manhattan của Novaland được cấp vốn để tái khởi động
Ngân hàng TPBank sẽ hỗ trợ tài chính để đảm bảo dự án The Grand Manhattan tiếp tục triển khai thi công sau thời gian tạm ngưng cũng như cung cấp gói...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư