Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 15 tháng 08 năm 2024,
Nửa đầu năm 2024 lỗ 25,7 tỷ đồng, Taicera nói do bất động sản còn khó khăn
Trọng Tín - 13/08/2024 16:55
 
Giải trình kết quả kinh doanh thua lỗ, Taicera nói do tình hình bất động sản trong nước vẫn còn khó khăn làm cho doanh số gạch bị sụt giảm. Các chi phí đầu vào đều tăng so với cùng kỳ đã ảnh hưởng đến giá vốn.

Nửa đầu năm 2024, Công ty cổ phần Công nghiệp Gốm sứ Taicera (HoSE: TCR) tiếp tục nối dài kết quả kinh doanh thua lỗ khi doanh thu thuần chỉ đạt 412,7 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu giảm nhưng giá vốn bán hàng không thay đổi so với cùng kỳ, khiến lợi nhuận gộp chỉ đạt 29,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, chi phí bán hàng lại chiếm hơn 30 tỷ đồng, cộng với các khoản chi phí quản lý doanh nghiệp (17 tỷ đồng), chi phí tài chính (14 tỷ đồng)… đã khiến Taicera lỗ ròng 25,7 tỷ đồng.

Theo giải trình của công ty, trong 6 tháng đầu năm 2024, tình hình bất động sản trong nước vẫn còn khó khăn làm cho doanh số gạch bị sụt giảm. Trong khi đó, các chi phí đầu vào như nguyên vật liệu, nhiên liệu… đều tăng so với cùng kỳ; cùng với việc sắp xếp lại quy trình sản xuất chưa hoàn hảo nên cho giá thành tăng ảnh hưởng đến giá vốn.

Lộ trình khắc phục lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Taicera từ năm 2024 đến năm 2028.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu TCR của Taicera vẫn đang bị giữ nguyên diện cảnh báo do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến 30/6/2024 âm hơn 180 tỷ đồng.

Trong công văn gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM về lộ trình khắc phục lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, Taicera cho biết từ năm 2024 đến 2028, Công ty tăng cường kiểm soát chi phí quản lý, bán hàng, tinh giảm biên chế nhằm giảm chi phí hoạt động.

Đồng thời đầu tư hệ thống máy móc thiết bị, sắp xếp cơ cấu lại dây chuyền sản xuất để giảm giá thành. Chi phí khấu hao tài sản cố định đã gần xong. Tận dụng mối quan hệ của Tập đoàn để tăng doanh số xuất khẩu. Tăng cường hiệu quả sử dụng tài sản là đất đai, nhà xưởng cho thuê để tăng thu nhập cho doanh nghiệp.

Riêng trong năm 2024, Taicera đánh giá dù bất động sản vẫn chưa phục hồi hoàn toàn nhưng công ty sẽ tích cực phát triển chuỗi các ngành như ngân hàng, siêu thị, bệnh viện, trung tâm trưng bày... Sản phẩm của Taicera chủ yếu là Full body vốn phù hợp nhất cho các dự án công cộng.

Ngoài ra, để tăng cường tỷ lệ xuất khẩu, hiện nay chỉ là trên 40%, đồng thời sẽ tăng lên 50% trong năm nay. Do xung đột thương mại Trung - Mỹ, đơn hàng xuất đi Mỹ sẽ chuyển hướng sang Việt Nam để né tránh việc Mỹ tăng thuế.

Do xung đột thương mại Trung - Mỹ, Hoa Kỳ đã tăng thuế đối với các sản phẩm gạch men đại lục. Do đó, các sản phẩm có đơn giá thấp được sản xuất tại Trung Quốc đại lục không còn có thể được bán phá giá tại Hoa Kỳ với số lượng lớn.

Công ty cũng đã đầu tư 3,5 triệu USD để cải tiến máy móc thiết bị, cải tiến quy trình sản xuất, giảm giá thành nhằm đáp ứng thị trường gạch men tráng men của Mỹ. Phù hợp với yêu cầu năng lượng quốc tế, tiết kiệm năng lượng và giảm lượng khí thải carbon.

Ngoài ra, diện tích đất của Taicera là 280.000 m2. Để nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản của công ty, ngoài 40.000 m2 trong số 100.000 m2 tại Chi nhánh Mỹ Xuân để Taicera sử dụng, thì 60.000 m2 còn lại đã và sẽ được cho các đối tác thuê.

Petrosetco bảo lãnh cho hai công ty con vay vốn với hạn mức lên tới 220 tỷ đồng
Kinh doanh khởi sắc trở lại trong nửa đầu năm 2024, Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (Petrosetco, mã PET - sàn HoSE) tiếp tục bảo lãnh cho Công ty...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư