Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Nước cờ mới của Trần Anh
Chí Tín - 28/12/2014 14:11
 
Liên tục mở hàng loạt siêu thị ngoài khu vực Hà Nội năm 2014, Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh (TAG-HNX) hướng tới mục tiêu phủ sóng toàn miền Bắc trong năm 2015.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Trần Anh “tiến quân” vào miền Trung
Thế Giới Di Động bành trướng thị phần
Khi thượng đế nổi giận
Thế Giới Di Động lên sàn sẽ lấn át Trần Anh?

Trần Anh vừa chính thức khai trương siêu thị điện máy Trần Anh Nghệ An. Đây là động thái đánh dấu nước cờ mới đầy táo bạo của Trần Anh, khi lần đầu tiên công ty này chính thức đặt chân vào khu vực miền Trung.

 

Ngày mai (27/12), Trần Anh sẽ tiếp tục mở thêm 2 siêu thị nữa tại miền Bắc gồm Siêu thị Trần Anh Hải Dương và Trần Anh Hải Phòng, nâng tổng số siêu thị Trần Anh trên địa bàn các tỉnh, thành phố ngoài Hà Nội lên 7 điểm.

Bốn siêu thị điện máy đã được mở trước đó trong năm 2014 là Siêu thị Trần Anh Ninh Bình, Trần Anh Nam Định, Trần Anh Bắc Ninh và Trần Anh Phú Thọ.

Kết thúc năm 2014, với việc mở đồng loạt 3 siêu thị chỉ trong vòng 1 tuần cuối cùng của năm, Trần Anh đã chốt lại một năm đầy bận rộn với cuộc đại tiến quân thần tốc ra khỏi địa bàn Hà Nội. Sau khi mở 2 siêu thị tại Hải Phòng và Hải Dương vào ngày 27/12, Trần Anh có tổng cộng 16 siêu thị điện máy, trong đó có 9 siêu thị trên địa bàn Hà Nội và 7 siêu thị ngoài Hà Nội.

Tham vọng của Trần Anh không dừng ở đó. Theo kế hoạch mở rộng hệ thống, năm 2015, Trần Anh sẽ phủ kín các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc với chuỗi 20 siêu thị điện máy - máy tính - mobile trước khi thực hiện kế hoạch phát triển kinh doanh tại TP.HCM và các tỉnh Nam bộ vào những năm tiếp theo.

Ông Nghiêm Xuân Thắng, Phó tổng giám đốc Trần Anh cho biết, năm 2015, Trần Anh đặt quyết tâm phát triển để trở thành chuyên gia điện máy, chinh phục thị trường bán lẻ điện máy - máy tính - mobile.

Những bước đi của Trần Anh đang thể hiện những toan tính trong cuộc chạy đua nước rút nhằm chiếm lĩnh một vị trí đẳng cấp trong lĩnh vực bán lẻ điện máy. Đây là nước cờ táo bạo giữa sự cân đối những thành quả dài hạn và các tiêu chí ngắn hạn.

Rõ ràng, những “trái ngọt” trong tương lai đang chờ ngày thu hoạch sau chiến dịch đầu tư rầm rộ, nhưng cái giá phải trả trong ngắn hạn cũng không phải là nhỏ.

Nhìn vào giá cổ phiếu TAG của Trần Anh trong năm 2014, xu hướng đi xuống cho thấy nhà đầu tư không thực sự nồng nhiệt đối với TAG. Hồi đầu năm 2014, cổ phiếu này vẫn ở mốc trên 40.000 đồng/cổ phiếu, nhưng đến nay, cổ phiếu TAG tụt về mốc quanh 20.000 đồng/cổ phiếu. Ngay cả một nhân vật chủ chốt trong Công ty là Kế toán trưởng cũng đã bán đi phần lớn cổ phiếu do ông này nắm giữ.

Việc sụt giảm giá cổ phiếu TAG trong thời gian qua xuất phát bởi kết quả lợi nhuận ngắn hạn của Trần Anh bị âm. Trong quý III/2014, Trần Anh bị lỗ hơn 8,4 tỷ đồng, lũy kế 9 tháng đầu năm, Trần Anh lỗ hơn 3,7 tỷ đồng (9 tháng đầu năm 2013, Trần Anh lãi gần 430 triệu đồng).

Trên thực tế, với chiến dịch đầu tư quy mô mà Trần Anh đã thực hiện trong năm 2014, việc sụt giảm lợi nhuận trong ngắn hạn là điều không quá khó hiểu và thực chất, việc sụt giảm này không phải là vấn đề đáng lo ngại đối với Công ty. Tuy nhiên, ở góc độ một cổ phiếu niêm yết, kết quả kinh doanh ngắn hạn vẫn là mối quan tâm hàng đầu của nhà đầu tư.

Trong khi đó, người anh em với Trần Anh là Thế giới Di động (MWG-HOSE) lại có kết quả kinh doanh khả quan với mức lợi nhuận 10 tháng đầu năm đạt 543 tỷ đồng, vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm dù cũng liên tục mở 10 - 15 cửa hàng mỗi tháng.

Trần Anh "khai tử" siêu thị điện máy Cát Linh

() Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh sẽ chính thức chấm dứt hoạt động của siêu thị điện máy 36 Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội từ 31/8/2014.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư