
-
Hà Nội tung khuyến mại khủng, giảm giá tới 50% trong Tháng khuyến mại tập trung 2025
-
Nam Định có thêm 2 sản phẩm gạo đạt chuẩn OCOP cấp Quốc gia
-
Chiều nay, 26/6 giá xăng, dầu cùng tăng
-
Dự báo biến số trong xuất khẩu 6 tháng cuối năm -
6 tháng đầu năm 2025, cả nước đã tiêu thụ 12,6 triệu m3/tấn xăng dầu
Tối 27/6, UBND TP. Phú Quốc (Kiên Giang) long trọng tổ chức Festival Nước mắm Phú Quốc truyền thống trăm năm lần thứ nhất năm 2025 với chủ đề “Hồn túy đảo ngọc”. Đây là một sự kiện văn hóa - du lịch - thương mại quan trọng, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong hành trình khẳng định thương hiệu, giá trị của nước mắm Phú Quốc.
![]() |
Đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Festival Nước mắm Phú Quốc truyền thống trăm năm lần thứ nhất năm 2025 |
Phát biểu khai mạc sự kiện, Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc Trần Minh Khoa chia sẻ, nghề làm nước mắm tại Phú Quốc đã có lịch sử hơn 200 năm. Từ trước năm 1945, người dân đảo đã biết dùng nguồn cá cơm phong phú quanh đảo để sản xuất nước mắm theo phương pháp ủ chượp tự nhiên.
Tuy nhiên, sản lượng tiêu thụ còn thấp; phương tiện, kỹ thuật sản xuất chủ yếu là thủ công, chất lượng nước mắm đạt cao nhất từ 25 - 28 độ đạm. Từ sau những năm 1945, nghề sản xuất nước mắm Phú Quốc bắt đầu phát triển và hưng thịnh; phương tiện, kỹ thuật sản xuất được cải tiến hiện đại, sản lượng và chất lượng nước mắm ngày càng nâng cao, đạt từ 25 - 40 độ đạm và đến nay đã đạt trên 40 độ đạm.
![]() |
Theo ông Trần Minh Khoa, Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc, nước mắm Phú Quốc không chỉ là thương hiệu quốc gia mà còn là một biểu tượng văn hóa mang tầm vóc quốc tế |
Qua bao thăng trầm và chịu từng bị lấn át bởi các loại nước chấm công nghiệp và sự kiên cường, chính tình yêu nghề, niềm tin vào giá trị truyền thống đã giúp các doanh nghiệp, nhà thùng nơi đây kiên trì giữ lửa và không bị thị trường hóa lấn át, mà từng bước khẳng định được thương hiệu bằng uy tín và giá trị thật.
“Nước mắm Phú Quốc không chỉ là thương hiệu quốc gia mà còn là một biểu tượng văn hóa mang tầm vóc quốc tế. Năm 2013, sản phẩm nước mắm Phú Quốc được vinh dự trở thành sản phẩm Việt Nam đầu tiên được Liên minh Châu Âu cấp chứng nhận Chỉ dẫn địa lý tại 28 quốc gia; năm 2021, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận “Nghề thủ công truyền thống, tri thức dân gian-nghề làm nước mắm Phú Quốc” là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Đây là dấu mốc quan trọng đưa nước mắm Phú Quốc bước ra thế giới với một vị thế hoàn toàn mới, không chỉ là một loại gia vị, mà là một phần trong câu chuyện văn hóa di sản và ẩm thực toàn cầu”, Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc thông tin.
![]() |
Du khách tham quan, mua nước mắm Phú Quốc |
Ông Trần Minh Khoa cho biết, UBND TP. Phú Quốc sẽ đề xuất với UBND tỉnh Kiên Giang và các cơ quan thẩm quyền xây dựng Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn nước mắm truyền thống ngay tại Phú Quốc; đặc biệt, nước mắm Phú Quốc cần chính sách hỗ trợ đồng bộ từ trung ương đến địa phương để bảo vệ thương hiệu, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái và hỗ trợ đẩy mạnh truyền thông trong nước, khu vực và thế giới.
-
Nước mắm Phú Quốc - “Hồn túy đảo ngọc” -
Dự báo biến số trong xuất khẩu 6 tháng cuối năm -
6 tháng đầu năm 2025, cả nước đã tiêu thụ 12,6 triệu m3/tấn xăng dầu -
Showroom CDC Maison Hanoi - Không gian dành cho giới mộ điệu -
Doanh nghiệp bức xúc nạn hàng giả, hàng kém chất lượng xâm hại thị trường -
Gạo Việt mở rộng thị phần nhờ chất lượng cao và tiêu chuẩn xanh -
Xuất khẩu thủy sản tăng tốc trong “thời gian vàng”
-
1 Huy động 50.600 tỷ đồng vốn tư nhân để xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM
-
2 Quốc hội quyết định lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
-
3 Quốc hội chính thức luật hóa Nghị quyết 42, “chốt” quyền thu giữ tài sản đảm bảo của tổ chức tín dụng
-
4 Vingroup được cấp phép khoan khảo sát địa chất dự án metro nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ
-
Uuviet Solutions và Innoci tại Vietbuild 2025: Hành trình tái định nghĩa phong cách sống với phòng tắm chuẩn 5 sao
-
Bệ phóng thành công - Cú hích bứt tốc: Yên Bình K-Town vào Giai đoạn 2 với khí thế “chiến binh”
-
Tôn vinh doanh nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo tiêu biểu năm 2025
-
VPBank ghi dấu ấn truyền thông và tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ với VPBank K-Star Spark in Vietnam
-
Nagakawa (NAG): 16 năm đồng hành kiến tạo giá trị cùng HNX
-
Biến thách thức thành cơ hội nhờ gói giải pháp tài chính V20000 từ VPBank