Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Nvidia sẽ không còn là "độc cô cầu bại" trong cuộc đua chip AI
Thanh Vũ - 12/10/2023 14:18
 
AMD, Intel, Microsoft và mới đây là OpenAI đã sẵn sàng để phá vỡ thế độc tôn của Nvidia trên thị trường chip xử lý AI. Dẫu vậy, cuộc chiến giành thị phần sẽ không hề dễ dàng.

Vị thế của nhà sản xuất chip Đài Loan

Theo Reuters, OpenAI, công ty đứng sau ChatGPT, đang ấp ủ kế hoạch tự sản xuất chip trí tuệ nhân tạo (AI) cho riêng mình. Nguyên nhân của quyết định này xuất phát từ việc ông Sam Altman, CEO của công ty, lo ngại về tình trạng thiếu hụt vi xử lý đồ họa trong lĩnh vực AI.

Đây vốn là một thị trường do Nvidia thống trị. Hiện công ty đến từ Đài Loan đang kiểm soát tới hơn 80% thị phần trên thị trường.

Nvidia vẫn là công ty dẫn đầu thị trường chip xử lý AI. Ảnh: Bloomberg

Bên cạnh đó, OpenAI còn có thêm một mối quan ngại khác liên quan đến giá thành của vi xử lý. The Business Insider, một trong những chip AI phổ biến nhất của Nvidia là H100 đang có giá lên tới 40.000 USD.

Con số này được nhiều chuyên gia đánh giá là vô cùng đắt đỏ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp như Amazon Web Services, Azure và Google đều đang phải “cắn răng” sử dụng con chip này của Nvidia.

Trở lại với OpenAI, để có thể vận hành siêu máy tính của mình, công ty đã phải sử dụng 10.000 GPU đến từ Nvidia. Kể cả khi OpenAI được hậu thuẫn bởi Microsoft, công ty vẫn rất khó khăn để xoay xở khoản chi phí này.

Theo ước tính, nếu số câu lệnh ChatGPT xử lý hàng ngày bằng 1/10 khối lượng thông tin mà Google đang phải “gồng gánh”, OpenAI sẽ phải bỏ ra 48 tỷ USD để xây dựng một hệ thống có đủ sức vận hành. Bên cạnh đó, công ty còn phải chi thêm 16 tỷ USD mỗi năm để bảo trì hệ thống.

Nếu OpenAI tự chủ công nghệ chip AI, họ có thể sẽ đứng ngang hàng với những tập đoàn công nghệ khổng lồ như Google và Amazon. Tuy nhiên, điều này cũng đi kèm rủi ro lớn khi chi phí phát triển chip rất tốn kém.

Chưa kể, công ty sẽ phải tốn nhiều thời gian để nghiên cứu, thử nghiệm. Ngay cả Meta, công ty mẹ của Facebook, cũng đang chật vật trong việc phát triển chip AI của riêng mình.

Theo The New York Times, Nvidia đã đi trước nhiều hãng công nghệ lớn khi hãng đã tập trung phát triển chip AI từ năm 2017. Hiện công ty đang liên tục gặt hái “quả ngọt” nhờ sự đón đầu đúng lúc này.

Trong quý II, doanh thu của Nvidia đạt 13,5 tỷ USD, vượt qua mức kỳ vọng 11,2 tỷ USD của các chuyên gia đến từ Refinitiv. Đáng chú ý, lợi nhuận ròng của công ty đã bật tăng lên 6,19 tỷ USD, từ mức 656 triệu USD hồi quý II năm ngoái.

Không chỉ vậy, Nvidia còn kỳ vọng doanh thu quý III sẽ tăng 170% so với cùng kỳ năm trước, lên khoảng 16 tỷ USD. Theo Nikkei Asia, phần lớn các đơn đặt hàng chip AI đến từ Trung Quốc, ngay cả khi Mỹ đã áp đặt các biện pháp hạn chế xuất khẩu nhằm vào quốc gia này.

Những kẻ thách thức

Theo The Wall Street Journal, vị thế “ngôi vương” của Nvidia trong lĩnh vực sản xuất chip AI đang bị đe dọa. Mới đây, AMD, một trong những đối thủ lớn nhất của Nvidia, đã cho ra mắt chip xử lý MI300X.

Theo như hãng tiết lộ, giá thành của GPU này sẽ rẻ hơn dòng chip H100 trứ danh của Nvidia. Căn cứ vào tiến độ hiện tại, nhà phân tích Gus Richard của Northland Capital Markets dự báo AMD có thể đạt 20% thị phần chip AI trong tương lai.

Thị trường chip AI không phải là “miếng bánh” dễ xơi. Ảnh: Bloomberg

Intel cũng không chịu nằm ngoài cuộc chơi khi công ty đã bỏ 2 tỷ USD để thâu tóm Habana Labs, một startup về AI tại Israel. Nhiều đơn vị đầu tư vốn mạo hiểm cũng đang “rót” hàng tỷ USD vào các công ty phát triển chip AI. Theo số liệu của Crunchbase, các công ty khởi nghiệp về chip đã huy động được 8,3 tỷ USD và 7,9 tỷ USD lần lượt vào năm 2021 và 2022.

Gần đây, một trong những “Big Tech” (những công ty công nghệ lớn nhất tại Mỹ) là Microsoft cũng đang có kế hoạch ra mắt chip AI của riêng mình để giảm bớt lệ thuộc vào Nvidia. “Gã khổng lồ” Google cũng đã phải tự giải quyết vấn đề thiếu hụt nguồn cung bằng con chip “cây nhà lá vườn” mang tên Tensor.

Theo thống kê của Omdia, ngành công nghiệp chip bán dẫn đã ghi nhận sự bùng nổ trong doanh thu quý II/2023, sau chuỗi 5 quý sụt giảm liên tiếp. Trong đó, động lực tăng trưởng lớn nhất đến từ công nghệ AI.

Nhu cầu về vi xử lý AI dự kiến sẽ tiếp tục giúp thúc đẩy quy mô thị trường của ngành công nghiệp chip trong những năm tới. Công ty International Business Strategies (IBS) dự đoán doanh thu của cả ngành công nghiệp sẽ tăng gấp đôi vào cuối thập niên này, lên khoảng 1.100 tỷ USD.

Con số trên được đưa ra giữa bối cảnh mạng 5G đang có những tiến bộ lớn. Ngoài ra, hệ thống xe hơi tự hành và nhiều công nghệ hiện đại khác đòi hỏi sự can thiệp của AI cũng đang ngày càng phổ biến.

Nvidia: Chính phủ Mỹ vẫn cho phép phát triển chip AI ở Trung Quốc
Hãng sản xuất chip nhớ Nvidia của Mỹ hôm 1/9 cho biết Washington sẽ cho phép họ tiếp tục phát triển dòng chip trí tuệ nhân tạo (AI) H100 ở Trung Quốc.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư