Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Ổ dịch Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương rất phức tạp
D.Ngân - 05/05/2021 18:41
 
Chiều 5/5, CDC Hà Nội đã có báo cáo nhanh về việc điều tra dịch tễ, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với chùm ca bệnh Covid-19 của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Qua điều tra ban đầu, chùm ca bệnh tại đây rất phức tạp liên quan đến 8 tỉnh, thành trên cả nước. Theo số liệu tổng hợp nhanh của Bệnh viện, hiện tại có khoảng 200 bệnh nhân, 300 nhân viên y tế, gần 200 người nhà chăm sóc bệnh nhân đang ở tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Nhân viên y tế vận chuyển hàng hóa, thiết bị trong Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh, sau khi có quyết định cách ly y tế. Ảnh: Nguyễn Khánh

Sau khi ghi nhận thông tin một bác sĩ khoa Hồi sức tích cực có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, toàn Bệnh viện đã được huy động để tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc (khoảng 700 người).

Kết quả sơ bộ đến thời điểm hiện tại đã ghi nhận ít nhất 14 ca mắc. Cụ thể, Khoa Hồi sức tích cực (8 ca); Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp (4 ca); Khoa Viêm Gan (1 ca); Khoa Cấp cứu (1 ca).

CDC Hà Nội phối hợp với Trung tâm y tế Đông Anh tiến hành điều tra trực tiếp được 9 trường hợp, cụ thể phân bố theo các địa phương như sau: Hà Nội (1 ca là điều dưỡng tại khoa Hồi  sức tích cực); Quảng Ninh (1 ca); Hưng Yên (2 ca); Phú Thọ (1 ca); Bắc Ninh (1 ca); Bắc Giang (1 ca); Hải Dương (1 ca); Thái Bình (1 ca).

Bệnh viện đã tạm ngừng tiếp nhận khám và nhận bệnh nhân vào điều trị nội trú tại cả 2 cơ sở, đóng cửa bệnh viện từ 8 giờ sáng ngày 5/5/2021. Toàn bộ nhân viên, học viên, bệnh nhân và người nhà tại 2 cơ sở thực hiện cách ly tại bệnh viện từ hôm nay (5/5).

CDC Hà Nội đã thông báo cho CDC các tỉnh danh sách bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong vòng 15 ngày kể từ ngày (20/4/2021) để truy vết, xử lý theo quy định.

Trên địa bàn Hà Nội sơ bộ có 270 người đến khám, điều trị tại bệnh viện từ 20/4 đến 5/5/2021, đã thông báo các đơn vị điều tra xác minh.

CDC Hà Nội cùng các đơn vị liên quan đang tiếp tục thần tốc thực hiện điều tra truy vết người tiếp xúc gần với chùm ca bệnh để khoanh vùng, xử lý dịch kịp thời.

Tại buổi họp khẩn chiều nay, lãnh đạo CDC Hà Nội đề nghị 60 đội cơ động tại 30 quận, huyện luôn thường trực 24/24h, bám sát mọi diễn biến của dịch bệnh.

Các đơn vị quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn giám sát lấy mẫu tất cả trường hợp nghi ngờ, nhất là người có tiền sử đi du lịch tại những nơi xuất hiện ổ dịch tại thành phố Đà Nẵng, trở về từ ổ dịch tại tỉnh Hà Nam, tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian qua.

Đặc biệt, Sở Y tế Hà Nội sẽ thực hiện kế hoạch xét nghiệm sàng lọc tại 5 nơi trọng điểm, đó là người từng du lịch tại thành phố Đà Nẵng; trở về từ ổ dịch tại tỉnh Hà Nam, tỉnh Vĩnh Phúc; những khu vực có nhiều dịch vụ quán karaoke, spa, bar; chợ đầu mối; khu vực sân bay Nội Bài.

Nói mức độ nguy hiểm lần này của dịch Covid-19 Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh nêu rõ, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 hiện nay có những yếu tố vô cùng phức tạp. Nguồn lây từ các chùm khác nhau, trong đó, có cả biến thể virus của Anh, Ấn Độ, Nam Phi. Trên tuyến đầu, đã xuất hiện bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân mắc Covid-19.

Còn theo ý kiến chuyên gia, đợt dịch lần thứ 4 này sẽ căng thẳng và phức tạp hơn rất nhiều so với các đợt dịch trước. Nếu Việt Nam không có biện pháp mạnh, người dân không đồng lòng thì từ ổ dịch nhỏ sẽ lan thành ổ dịch lớn, khó kiểm soát.

Nhiều lý do khiến đợt dịch thứ 4 này phức tạp là do nguồn lây Covid-19 từ những tụ điểm tập trung đông người như: bar, karaoke… Những tụ điểm ăn chơi này thường rất khó khai thác được hết các trường hợp tiếp xúc gần F1, F2.

Bên cạnh đó, mức độ di chuyển của các bệnh nhân mắc Covid-19 lần đi lại rất nhiều, có mặt ở nhiều tỉnh thành khác nhau bằng cả phương tiện như công cộng như taxi, xe khách, máy bay.

Ngoài ra, biến chủng virus Anh và Ấn Độ đều có tốc độ lây lan nhanh rất nhanh. Điều này đã được minh chứng bằng chùm ca bệnh tại Hà Nam và chùm ca bệnh liên quan tới Vĩnh Phúc.

Đặc biệt, đợt bùng phát dịch này trùng vào nghỉ lễ người dân có nhu cầu đi chơi, thăm thú, nghỉ dưỡng cho nên việc kiểm soát dịch bệnh sẽ rất phức tạp.

Vì vậy theo ông Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, việc kiểm soát dịch của Việt Nam sẽ rất khó khăn. Muốn kiểm soát được dịch người dân phải đồng lòng khai báo ý tế đầy đủ, thực hiện 5K thật tốt. Tất cả mọi người đều phải biết mình sẽ có nguy cơ mắc bệnh.

Chắc chắn trong ngày tới sẽ có thêm những ca bệnh cộng đồng. Thậm chí tình huống xấu nhất có thể xảy ra một số nơi sẽ phải thực hiện cách ly xã hội. 

“Để có thể kiểm soát được dịch bệnh Việt Nam sẽ phải mất ít nhất là 30 ngày, thậm chí thời gian có thể kéo dài hơn tuỳ theo mức độ phức tạp của dịch bệnh", bác sĩ Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi đồng 1 dự báo.

Cách ly toàn bộ nhân viên y tế của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tạm ngừng khám, tiếp nhận bệnh nhân nội trú tại 2 cơ sở, đồng thời xét nghiệm SARS-CoV-2 toàn bộ bệnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư