
-
Honda và hành trình đạt 500 triệu chiếc xe máy trên toàn cầu
-
Xe xăng chở hàng ngày càng bị hạn chế, VinFast EC Van được dự báo sẽ là “vua đường phố”
-
Nissan lọt tầm ngắm của Toyota?
-
Hyundai Thành Công tổ chức chăm sóc xe lưu động miễn phí
-
Trải nghiệm loạt 8 bài thử đặc biệt tại sự kiện “Thử & Tin - Chinh phục VF 8” -
Giá bán chỉ 285 triệu đồng, xe chở hàng VinFast EC Van khiến thị trường “dậy sóng”
12 doanh nghiệp đang kinh doanh ô tô nguyên chiếc (CBU) chính hãng thông qua hình thức nhập khẩu trên thị trường Việt Nam đã có công văn gửi tới các cơ quan chức năng mong được hỗ trợ như xe sản xuất, lắp ráp trong nước để vượt qua khủng hoảng nghiêm trọng của thị trường ô tô.
Theo các doanh nghiệp này, không chỉ các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước mà cả các doanh nghiệp nhập khẩu xe CBU cũng đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và rất cấp thiết cần có sự hỗ trợ để vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Các doanh nghiệp nhập khẩu xe CBU cũng liệt kê những chỉ dấu cho thấy thị trường ô tô tại Việt Nam đang gặp khó khăn nghiêm trọng.
Cụ thể, việc thắt chặt nhanh chính sách tiền tệ trong nước đã khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp, lãi suất tăng dẫn đến hạn chế khả năng tiếp cập tín dụng của khách hàng tư nhân và các doanh nghiệp.
Bên cạnh đó tình trạng thừa hàng ngày càng trầm trọng hơn do 2 tháng đăng kiểm, lượng hàng tồn kho dồn đọng từ tháng 10/2022 đến nay đang gây áp lực tài chính lớn.
Số lượng ô tô bán ra ký kết đã giảm kể từ tháng 11/2022, tình trạng tồn kho tiếp tục diễn ra nghiêm trọng hơn nhiều với các nhà nhập khẩu và đại lý CBU.
Đơn cử từ tháng 1/2023, nhập khẩu CBU tăng gấp 3 lần, lên tới 12.842 ô tô khách so với mức 4.020 xe của tháng 1/2021.
Từ tháng 10 đến tháng 12/2022, nhập khẩu xe CBU đã tăng gấp 3 lần, vượt qua con số 77.000 ô tô so với 25.700 chiếc xe với cùng kỳ năm 2021.
Thực trạng tồn đọng xe ngày càng lớn do tình hình đăng kiểm cũng gây áp lực tài chính lớn, và chỉ có thể một số nhà nhập khẩu và đại lý mới trụ vững được về mặt tài chính, nếu không có sự hỗ trợ lệ phí trước bạ cho cả ô tô nguyên chiếc CBU.
Vì vậy các nhà nhập khẩu xe CBU đồng ý ủng hộ đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ khi áp dụng cho cả các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước cũng như các nhà nhập khẩu nguyên chiếc.
Các nhà nhập khẩu cũng cho biết việc chỉ hỗ trợ lệ phí trước bạ với xe lắp ráp, sản xuất trong nước là có sự phân biệt ưu đãi quốc gia.

-
Honda và hành trình đạt 500 triệu chiếc xe máy trên toàn cầu
-
Xe xăng chở hàng ngày càng bị hạn chế, VinFast EC Van được dự báo sẽ là “vua đường phố”
-
[Ảnh] Có gì tại Triển lãm Autotech & Accessories đang diễn ra ở TP.HCM
-
Autotech & Accessories 2025: Đưa doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu
-
VEAM "trình làng" loạt xe mới tại Autotech & Accessories 2025 -
Nissan lọt tầm ngắm của Toyota? -
Hyundai Thành Công tổ chức chăm sóc xe lưu động miễn phí -
Volkswagen bỏ tiền tố “ID” trong tên xe điện từ 2026 -
Trải nghiệm loạt 8 bài thử đặc biệt tại sự kiện “Thử & Tin - Chinh phục VF 8” -
Giá bán chỉ 285 triệu đồng, xe chở hàng VinFast EC Van khiến thị trường “dậy sóng” -
Toyota chính thức đổi tên mẫu xe điện chiến lược
-
Đà Nẵng bắt tay BIDV phát triển tài chính xanh và công nghệ
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 ngành Năng lượng - Dầu khí
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 ngành Dược - Thiết bị y tế
-
Bùng nổ giao dịch: Newhome Việt Nam phân phối chiến lược Yên Bình Complex, chốt 240 căn trong ngày đầu tiên
-
Chương trình Đổi mới và Phát triển Sản phẩm: Hành trình kết nối khán giả trong kỷ nguyên số
-
Agribank mở rộng phạm vi cấp vốn và nâng quy mô triển khai chương trình tín dụng ưu đãi lĩnh vực nông, lâm, thủy sản