Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Ông David Malpass sẽ nhận chức Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB)
Uyên Linh - 06/04/2019 15:36
 
Ông David Malpass, 63 tuổi, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Tài chính trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã được chọn làm Chủ tịch tiếp theo của Ngân hàng Thế giới (WB).
Tân Chủ tịch WB, ông David Malpass
Tân Chủ tịch WB, ông David Malpass. Nguồn ảnh: FoxBusiness

Ông David Malpass sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm của mình từ ngày 9/4, thay thế cựu Chủ tịch Jim Yong Kim, người đã bất ngờ từ nhiệm đầu tháng 2/2019.

Đại diện WB cho biết, ông David Malpass được Ban giám đốc WB lựa chọn sau một quá trình chỉ định, giới thiệu công khai và minh bạch từ tất cả các nước thành viên WB.

Trên thực tế, sau khi ông Jim Yong Kim từ nhiệm, ông David Malpass là ứng cử viên duy nhất được đề cử cho vị trí Chủ tịch WB và đến giờ đã chính thức được bổ nhiệm làm Chủ tịch thứ 13 của WB.

Kể từ khi được thành lập, vị trí Chủ tịch WB thường luôn do người Mỹ lãnh đạo trong khi lãnh đạo của IMF luôn là người châu Âu. Theo quy định, mỗi quốc gia trong số 189 thành viên WB đều có quyền chỉ định một ứng viên nhưng chỉ một lần duy nhất có một ứng viên không phải người Mỹ từng được đề cử vào vị trí Chủ tịch WB, đó chính là cựu Chủ tịch Jim Yong Kim, người vừa từ nhiệm khi chưa hết nửa đầu của nhiệm kỳ thứ 2 tại vị trí cao nhất của WB.

Tân Chủ tịch WB David Malpass cho biết, sẽ tiếp tục duy trì những cam kết của WB trong quá trình giảm tình trạng đói nghèo trên thế giới và chiến đấu chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

[Infographic] WB hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu 2019
Nhận định kinh tế toàn cầu có thể chịu ảnh hưởng của căng thẳng thương mại, thị trường tài chính bất ổn, thách thức về tiền tệ ở...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư