Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
“Ông lớn” bảo hiểm Hàn Quốc muốn mua 75% vốn Bảo hiểm Hàng không (AIC)
Thanh Thủy - 24/02/2023 13:24
 
DB Insurance – doanh nghiệp nằm trong top 3 công ty bảo hiểm phi nhân thọ tại Hàn Quốc đang tiến gần hơn đến thương vụ mua lại lượng cổ phần chi phối tại Bảo hiểm Hàng không (AIC).

DB Insurance Co., Ltd mới đây đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng cổ phần AIC với nhóm 20 cổ đông đang sở hữu gần 75,18 triệu cổ phần của Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Hàng không (VNI). Theo bản hợp đồng ký kết ngày 22/2, doanh nghiệp bảo hiểm từ Hàn Quốc sẽ nhận chuyển nhượng 75 triệu cổ phiếu, tương đương 75% vốn điều lệ của VNI. Giao dịch chuyển nhượng được thực hiện sau khi có sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và theo thỏa thuận giữa các bên.

Tuy nhiên, trước khi có sự phê duyệt của cơ quan nhà nước, giao dịch trên cần được Đại hội đồng cổ đông thông qua để không phải chào mua công khai.  

Theo thông tin từ VNI, Công ty đã nhận được văn bản của nhóm cổ đông, sở hữu 75.177.902 cổ phiếu, tương ứng với 75,18% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết kiến nghị Hội đồng quản trị Tổng công ty đưa vào chương trình họp và trình ĐHĐCĐ bất thường năm 2023.

Cuộc họp bất thường trên dự kiến tổ chức vào ngày 27/2 tới. Ngoài nội dung ban đầu về việc miễn nhiệm chức danh thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2018-2023 đối với ông Trần Trọng Dũng và bầu bổ sung 01 thành viên Hội đồng quản trị, HĐQT sẽ trình cổ đông chấp thuận việc không phải thực hiện chào mua công khai đối với giao dịch nhận chuyển nhượng cổ phiếu Tổng công ty dẫn đến việc bên nhận chuyển nhượng sở hữu đạt các mức theo quy định tại điểm a và b khoản 1 Điều 35 Luật Chứng khoán năm 2019.

Tại ngày 24/2, giá cổ phiếu AIC của Công ty đang giao dịch ở mức 11.500 đồng, tương đương mức vốn hóa 1.240 tỷ đồng. VNI hiện có quy mô vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng.

Tổng tài sản đến cuối năm 2022 xấp xỉ 3.729 tỷ đồng. Các năm gần đầy, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp này đều khá ấn tượng và vượt đáng kể so với mức trung bình ngành. Năm 2022, VNI đạt 2.228 tỷ đồng doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Doanh thu tài chính vẫn nhích nhẹ dù điều kiện thị trường khó khăn khiến nhiều doanh nghiệp bảo hiểm hụt đáng kể khoản lãi đầu tư so với năm 2021. Lợi nhuận sau thuế năm 2022 của VNI đạt 20 tỷ đồng, tăng 16,5% so với năm trước.

Xét về quy mô tài sản, DB Insurance nằm trong top 3 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ tại thị trường Hàn Quốc. Tổ chức này cũng không xa lạ tại thị trường Việt Nam khi đã xuất hiện trên thị trường hơn 10 năm trước.

Năm 2015, DB Insurance mua cổ phần của Bảo hiểm Bưu điện (PTI) và vẫn đang là một trong hai nhóm cổ đông lớn nhất tại đây với tỷ lệ sở hữu 37,3%.

Tại PTI, đã có nhiều tờ trình không nhận được sự đồng thuận của các cổ đông, đặc biệt trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên tổ chức gần nhất (năm 2022). Các phương án chào bán cổ phiếu ra công chúng và phát hành cổ phiếu để tăng vốn từ vốn chủ sở hữu, phát hành cổ phiếu ESOP đều chỉ đạt tỷ lệ biểu quyết tán thành nhỉnh hơn phân nửa và không đạt mức tán thành tối thiểu cần thiết.

Dù không sở hữu chi phối, DB Insurance vẫn đang giữ được quyền phủ quyết tại doanh nghiệp bảo hiểm này.

Doanh nghiệp bảo hiểm “nặng gánh” chi phí bồi thường
Dù lãi suất tăng được đánh giá là một động lực tăng trưởng quan trọng của các doanh nghiệp bảo hiểm, nhưng lợi nhuận của họ phần lớn đi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư