-
Một chạm để thanh toán với thẻ MSB trên Apple Pay -
BAC A BANK kỷ niệm 30 năm thành lập, đánh dấu hành trình “giữ tâm sáng, vững chãi vươn tầm” -
BAOVIET Bank ủng hộ 1,28 tỷ đồng hỗ trợ người dân bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 -
Ngân hàng mạnh tay đẩy vốn vào bất động sản -
"Ngấm" áp lực tăng, vàng miếng SJC lên 82 triệu đồng/lượng -
Proparco nâng hạn mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD
Tăng trưởng đột phá, BIDV vững vị thế thứ 3
Với kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước hàng năm khoảng 300 - 350 tỷ USD, tài trợ thương mại là lĩnh vực được rất nhiều ngân hàng nhắm tới. Hiện nay, đứng đầu phân khúc này là Vietcombank với doanh số tài trợ thương mại năm 2016 đạt 54 tỷ USD, VietinBank đứng thứ hai và BIDV đứng thứ ba. Tuy nhiên, các vị trí này đang có sự bám đuổi quyết liệt giữa các ông lớn.
Năm 2016, nếu tốc độ tăng trưởng tài trợ thương mại của Vietcombank, VietinBank, Agribank chỉ xoay quanh 10%, thì BIDV có sự tăng trưởng đột phá, với mức tăng cao nhất từ trước đến nay: 26,9%, tức cao hơn gấp 2,7 lần so với mức tăng trưởng của VCB và VietinBank. Với mức tăng trưởng này, BIDV tiếp tục duy trì vị thế thứ 3 về thị phần thanh toán xuất nhập khẩu. Đây cũng là con số ấn tượng của BIDV trong bối cảnh kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước chỉ tăng 6,5% (mục tiêu đặt ra là 10%) và tăng trưởng tín dụng của BIDV là 18%.
Chính sách ưu việt của BIDV là nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng đột phá trong lĩnh vực tài trợ thương mại thời gian qua. |
Năm qua, mảng tài trợ thương mại của BIDV cũng được nhiều tổ chức quốc tế và đối tác đánh giá cao. Mới đây, Tạp chí Euromoney (Vương quốc Anh) bình chọn BIDV là “Ngân hàng nội địa cung cấp sản phẩm tài trợ xuất nhập khẩu tốt nhất Việt Nam năm 2017”. Việc vượt qua hàng loạt ông lớn để nắm giải thưởng cao nhất trong tài trợ thương mại của BIDV cho thấy, chất lượng dịch vụ của ngân hàng này được doanh nghiệp xuất nhập khẩu đánh giá cao.
Được biết, năm 2016, tổng lượng khách hàng phát sinh doanh số thanh toán xuất nhập khẩu là 9.137 doanh nghiệp, tăng 3.353 doanh nghiệp so với năm 2015. Trong đó, riêng nhóm khách hàng lớn (1.059 khách hàng) chiếm 56% doanh số thanh toán xuất nhập khẩu, tỷ lệ khách hàng sử dụng sản phẩm tài trợ thương mại đạt khá cao 42%.
Trên đà thắng lợi, năm 2017, BIDV đặt mục tiêu tiếp tục duy trì vị thế đứng thứ ba trên thị trường, đồng thời gia tăng thị phần tiến tới gần mức thị phần của các ngân hàng đứng thứ nhất, thứ hai.
Chạy đua chăm sóc khách hàng
Hiện nay, khách hàng xuất nhập khẩu là đối tượng được nhiều ngân hàng tập trung chăm sóc. Việc gia tăng thị phần tài trợ thương mại của các ngân hàng phụ thuộc rất nhiều vào chính sách khách hàng của mỗi ngân hàng. Chính sách ưu việt của BIDV là nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng đột phá trong lĩnh vực này thời gian qua.
Cụ thể, năm 2016, BIDV có hàng loạt chính sách ưu đãi với khách hàng xuất nhập khẩu, trọng tâm là Gói tín dụng ưu đãi với quy mô dư nợ bình quân 20.000 tỷ đồng cho nhóm doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Tính đến ngày 31/12/2016, có 147 khách hàng được áp dụng gói tín dụng này, với tổng dư nợ đạt 21.915 tỷ đồng, trong đó, khách hàng là doanh nghiệp lớn chiếm tỷ trọng chủ yếu, với dư nợ 17.429 tỷ đồng.
Ngoài chính sách ưu đãi riêng áp dụng với khách hàng siêu VIP, BIDV cũng có chính sách ưu đãi riêng cho từng nhóm khách hàng, ở từng thị trường khác nhau, như Gói tín dụng khách hàng thanh toán song phương Việt Nga với quy mô giải ngân 3.000 tỷ đồng, chính sách ưu đãi doanh nghiệp xuất nhập khẩu với thị trường Myanmar với quy mô dư nợ 1.000 tỷ đồng, chính sách ưu đãi doanh nghiệp xuất nhập khẩu uy tín và gói tín dụng ưu đãi xuất nhập khẩu 4 tháng cuối năm 2016 với quy mô 100 triệu USD, gói ưu đãi tín dụng VND với doanh nghiệp FDI quy mô 5.000 tỷ đồng…
Bên cạnh đó, BIDV còn gia tăng thị phần nhờ thiết kế những sản phẩm “may đo” riêng theo đặc điểm của khách hàng. Có thể kể đến sản phẩm chiết khấu LC nội địa dành cho Công ty OPEC với hạn mức chiết khấu là 150 tỷ đồng, hay UPAS LC trả phí định kỳ cho Công ty Ô tô Trường Hải với hạn mức sử dụng vốn là 140 triệu USD…
Trong năm 2017, Gói tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng xuất nhập khẩu vẫn là chính sách khách hàng trọng tâm của BIDV. Ngân hàng cũng tiếp tục đưa ra nhiều sản phẩm tài trợ thương mại mới, khu biệt từng phân khúc khách hàng để chăm sóc tốt hơn, phát triển sản phẩm theo hướng “may đo” theo đặc thù từng khách hàng, đẩy mạnh công tác hỗ trợ khách hàng thâm nhập thị trường tiềm năng, triển khai đối với các thị trường BIDV có lợi thế gồm Nga, Myanmar, Đài Loan..., từ đó tăng cường chiếm thị phần phục vụ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu...
Tất cả nhằm hướng tới mục tiêu năm 2017 của BIDV là thị phần đạt 10%, doanh số thanh toán xuất nhập khẩu đạt 40 tỷ USD, tương đương mức tăng 85% so với năm 2016.
-
VPBank và nỗ lực kiến tạo giá trị thịnh vượng vật chất và tinh thần cho khách hàng -
Tỷ lệ "cược" Fed giảm lãi suất 0,5% đã lên 67%, Ngân hàng Nhà nước giảm tiếp 0,25% lãi suất trên kênh cầm cố -
Fed cắt giảm lãi suất có thể tác động tích cực tới kinh tế Việt Nam -
Các ngân hàng trung ương lớn hạ lãi suất: Áp lực đè nén 2-3 năm qua sắp được giải tỏa -
Đỉnh mới của giá vàng -
Bảo hiểm phải bồi thường hàng nghìn tỷ đồng do bão; Chưa đến lúc đổ tiền vào tài sản rủi ro -
TPBank công bố giảm tới 50% số tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ
- Carlsberg Việt Nam ủng hộ hơn 1,1 tỷ đồng hỗ trợ vùng ảnh hưởng do bão Yagi gây ra
- Hành trình thúc đẩy đa dạng, bình đẳng và hòa nhập (DEI) tại Suntory PepsiCo Việt Nam
- Cán bộ nhân viên Vietcombank ủng hộ một ngày lương hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
- Các quỹ phòng hộ lạc quan về Microsoft Corporation
- Doanh nghiệp tạo giá trị: Không chỉ tạo ra lợi nhuận mà còn dẫn dắt tương lai bền vững
- C.P. Việt Nam tiếp tục trồng rừng bền vững tại Đồng Nai năm 2024