Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Ông Phạm Phú Quốc xin từ chức
Việt Dũng - 01/09/2020 19:08
 
Ông Phạm Phú Quốc, Đại biểu Quốc hội (Đoàn TP.HCM) đã có đơn xin thôi chức vụ Đại biểu Quốc hội và xin từ chức Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận (IPC).

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM thông tin tại buổi họp ngày 1/9
Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM thông tin tại buổi họp ngày 1/9.

Chiều 1/9, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM tổ chức buổi họp báo thông tin công khai về việc  liên quan đến Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc (Đoàn Đại biểu TP.HCM) có 2 quốc tịch.

Thông tin tại buổi họp, ông Hà Phước Thắng, Chánh văn phòng UBND TP.HCM khẳng định, khi cơ quan chức năng của TP.HCM giới thiệu ông Phạm Phúc Quốc tham gia ứng cử Đại biểu Quốc hội là đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định. Đến tháng 2/2018, ông Phạm Phú Quốc có quốc tịch thứ 2 nhưng không khai báo theo quy định, qua đó không thể hiện việc không gương mẫu, không tuân thủ quy định của Đảng.

Ngày 25/8 vừa qua, ông Phạm Phú Quốc đã có đơn xin thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội và xin thôi việc. Đến ngày 27/8, ông Quốc tiếp tục có đơn giải trình, để báo cáo các đơn vị. Theo đó, qua phản ánh của báo chí trong thời gian qua, các đơn vị đã rà soát lại, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM, ban cán sự Đảng UBND thành phố, Thành ủy TP.HCM đã có báo cáo và đề xuất hướng xử lý.

Qua báo cáo, các đơn vị nói trên đã thống nhất tập trung hướng xử lý với 3 nội dung chính như sau: Trong tuần này, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố sẽ họp và có văn bản báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban công tác Đại biểu Quốc hội để xem xét bãi miễn tư cách Đại biểu đối với ông Phạm Phú Quốc. Căn cứ theo các tiêu chuẩn của Đại biểu Quốc hội theo các quy định đã được ban hành. Xử lý về mặt Đảng, lãnh đạo thành phố đã giao cho Ban tổ chức Thành ủy, Ủy ban kiểm tra Thành ủy xem xét làm việc với ông Phạm Phú Quốc đề xuất hướng xử lý theo đúng quy định. Tất cả sẽ được thực hiện trong tháng 9/2020.

Với trách nhiệm của ông Phạm Phú Quốc là được giao làm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (Công ty Tân Thuận - IPC), trong tuần này, UBND thành phố chỉ đạo Sở Nội vụ tham mưu để có quyết định đình chỉ chức vụ Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của ông Quốc trong quá trình công tác tại 2 công ty là Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC) và Công ty Tân Thuận trước khi giải quyết cho thôi việc, dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2020.

Thông tin thêm về vấn đề này, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cho biết, trong đơn giải trình, ông Phạm Phú Quốc cho biết việc có 2 quốc tịch là được gia đình bảo lãnh. Thông tin ông Quốc bỏ 2,5 triệu USD mua là không chính xác.

"Trong các văn bản giải trình, ông Quốc thừa nhận quốc tịch Cyprus là do gia đình bảo lãnh. Ông nói thời điểm 2018-2019 có nhiều việc riêng không như mong muốn nên gia đình muốn bảo lãnh qua đảo Síp để tiện thăm con", ông Khuê nói và thông tin thêm về việc đại biểu nộp đơn xin thôi nhiệm vụ.

Ông Khuê cho biết, theo quy định của luật thì ông Phạm Phú Quốc phải được Quốc hội xem xét bãi miễn, chứ không giải quyết theo đơn đề nghị của cá nhân. Tổ chức Đảng và nơi ông Quốc sinh hoạt sẽ căn cứ vào quy định để xem xét. Những việc này sẽ được thông tin rộng rãi đến cử tri.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cho biết thêm, khi giới thiệu ông Quốc vào Đại biểu Quốc hội thì vẫn chưa có thông tin gì về việc ông được gia đình bảo lãnh để nhập quốc tịch Síp. Trong hồ sơ của cơ quan quản lý vẫn chưa thể hiện việc đại biểu có 2 quốc tịch và vợ có quốc tịch nước ngoài. Do đó, vấn đề đặt ra ở đây là Quốc không thực hiện quy định một cách đầy đủ và thiếu trách nhiệm với tổ chức quản lý mình.

"Sở Nội vụ đang kiểm tra các mốc thời gian để xem việc đề bạt ông Quốc đã thực hiện chặt chẽ chưa. Việc đề bạt, bổ nhiệm cán bộ có những bước đi, cất nhắc từ năng lực, tố chất, phương pháp quản lý… Không ai toàn bích cả, không sơ suất chỗ này cũng hạn chế chỗ kia. Nếu vì bị kỷ luật mà không xem xét bổ nhiệm nữa thì cực đoan quá. Hơn nữa, mọi người cũng không nên suy diễn từ đâu đại biểu Phạm Phú Quốc có 2,5 triệu USD để mua quốc tịch. Chúng ta tôn trọng lời của ông Quốc là do tài sản gia đình. Không nên mở vấn đề đi xa quá”, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư