Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Ông Trump có thể áp thuế hơn 60% lên hàng hóa Trung Quốc
Thanh Vũ - 05/02/2024 12:08
 
Nếu có thể quay trở lại chức vị Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump sẽ mạnh tay áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc. Trước đó, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã gây ra những tổn thất nặng nề đối với nền kinh tế xứ cờ hoa.

Theo CNN, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ xem xét áp thuế lên tới hơn 60% đối với tất cả hàng nhập khẩu của Trung Quốc nếu ông tái đắc cử tổng thống. Phát ngôn trên được vị tỷ phú đưa ra trong bối cảnh căng thẳng kinh tế và các vấn đề khác giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn đang leo thang.

Khi còn là tổng thống Mỹ, ông Trump đã áp thuế 25% đối với 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào tháng 6/2018. Ở phía ngược lại, Bắc Kinh cũng áp thuế đáp trả, cuộc chiến thương mại căng thẳng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới cũng từ đó mà bùng nổ. Thậm chí, đến thời của Tổng thống Joe Biden, chính phủ vẫn giữ lại phần lớn các thuế quan từ thời ông Trump.

Không chỉ vậy, cựu Tổng thống Mỹ còn khẳng định sẽ áp thuế 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu vào Mỹ. Quyết định trên đã vấp phải nhiều chỉ trích khi có thể gây tổn hại đến nền kinh tế nói chung và người tiêu dùng nói riêng. Theo bà Nikki Haley, cựu đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc và cũng là đối thủ của ông Trump tại đảng Cộng Hòa, những lệnh áp thuế mà ông Trump ấp ủ có thể khiến chi phí sinh hoạt của các hộ gia đình Mỹ tăng thêm 2.600 USD mỗi năm. 

Nhiều nhà đầu tư tại Phố Wall cũng cảm thấy bất an trước các phát biểu của vị chính trị gia này. Theo Deutsche Bank, thị trường chứng khoán Mỹ đã “bốc hơi” hơn 5.000 tỷ USD vì chiến tranh thương mại. Phía tổ chức Diễn đàn Hành động Mỹ còn cho biết sự bất hòa giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã khiến người dân xứ cờ hoa thiệt hại khoảng 195 tỷ USD, kể từ năm 2018. Ngoài ra, khoảng 245.000 người đã mất việc do cuộc chiến kinh tế khốc liệt này. 

Trong buổi trả lời báo chí, bên cạnh các tuyên bố về việc áp thuế, ông Trump còn kêu gọi Mỹ nên tổ chức bỏ phiếu trong một ngày và không thực hiện hình thức bỏ phiếu qua thư.

Ngoài ra, ông Trump cũng tiết lộ tiêu chí để ông chọn ứng cử viên Phó tổng thống trong liên danh tranh cử. Ông cho biết người được chọn phải có khả năng trở thành một vị tổng thống tốt, nếu chính quyền tương lai xảy ra "tình huống khẩn cấp".

Hiện ông Donald Trump đang dẫn đầu đường đua tranh đề cử của đảng Cộng Hòa với hai chiến thắng đầu tiên trong vòng sơ bộ ở bang Iowa và New Hampshire. Điều này giúp vị cựu Tổng thống bước thêm một chân vào cuộc cạnh tranh trực tiếp với ông Joe Biden vào tháng 11/2024. Một cuộc khảo sát do Reuters/Ipsos công bố vào đầu năm nay đang cho thấy ông Trump nhận được tỷ lệ ủng hộ 40%, cao hơn ông Biden 6% trong cuộc đối đầu giả định.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc năm 2024 lên mức 2,3%
Dự báo của IMF đưa ra cũng cao hơn so với mức dự báo tăng trưởng kinh tế 2,2% của Chính phủ Hàn Quốc và mức tăng 2,1% của Ngân hàng Trung ương Hàn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư