Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Ông Yutaka Moriwaki không còn là đại diện theo ủy quyền của Sumitomo Mitsui Banking tại Eximbank
Thùy Vinh - 12/12/2019 10:31
 
Eximbank vừa có thông báo gửi Ủy Ban chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM về việc Cổ đông chiến lược nước ngoài là Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) về việc ông Yutaka Moriwaki không còn là đại diện theo ủy quyền của SMBC tại Eximbank kể từ ngày 9/12/2019.

Cổ đông chiến lược SMBC rút người đại điện theo ủy quyền khỏi HĐQT Eximbank

Theo Hội đồng quản trị (HĐQT) Eximbank, Căn cứ theo luật Các tổ chức tín dụng, chức danh thành viên HĐQT của ông Yutaka Moriwaki kể từ ngày 9/12/ sẽ được xử lý theo quy định của Pháp luật và Điều lệ Eximbank.  
.
Eximbank vừa có thông báo gửi Ủy Ban chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM về việc ông Yutaka Moriwaki không còn là đại diện theo ủy quyền của SMBC tại Eximbank kể từ ngày 9/12/2019.
Ông Yutaka (sinh năm 1963 tại Nhật Bản) được bầu vào thành viên HĐQT Eximbank năm 2017. SMBC đề cử ông Yutaka với số lượng cổ phần đề cử là 123 triệu cổ phần, chiếm tỷ lệ 10,05% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.
Ông Yutaka Moriwaki thay thế ông Naoki Nishizawa làm thành viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VI (2015-2020). Trước đó, ông là Phó tổng giám đốc kiêm trưởng ban quản lý dự án tái cấu trúc và chiến lược Eximbank. Với việc thôi đề cử ông Yutaka Moriwaki, HĐQT Eximbank còn 9 người. Tuy nhiên, hiện chưa rõ phía SMBC có đề cử ai thay thế ông Yutaka Moriwaki sắp tới hay không.
Mới đây, Eximbank còn có thông báo tới cổ đông chốt danh sách họp cổ đông bất thường 2019, bầu thêm 1 thành viên HĐQT. 
Theo đó, ngày 12/12/2019 là ngày đăng ký cuối cùng Eximbank chốt danh sách cổ đông tham dự ĐHCĐ bất thường. Đại hội dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 5/3/2020. Nội dung chính của cuộc họp là để bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT vào nhiệm kỳ 2015-2020.
Eximbank sẽ gửi thông báo cho cổ đông về việc ứng cử, đề cử nhân sự dự kiến được bầu bổ sung làm thành viên HĐQT vào ngày 21/12/2019.
Ngân hàng sẽ nhận hồ sơ của cổ đông, nhóm cổ đông về việc ứng cử, đề cử từ ngày 30/12/2019 đến ngày 13/1/2020.
Sau đó, ngày 18/2/2020, Eximbank sẽ trình hồ sơ cho NHNN xem xét chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự được bầu bổ sung làm thành viên HĐQT Ngân hàng trước khi tiến hành bầu tại ĐHCĐ bất thường.
Chưa tiến hành đại hội cổ đông 2019 thành công
Trước đó, cuối tháng 4/2019, Eximbank dự kiến tiến hành ĐHCĐ thường niên nhưng do tỷ lệ cổ đông tham dự không đủ để tiến hành đại hội, đành tạm hoãn. Sang ngày 21/6, Eximbank tổ chức ĐHCĐ bất thường 2019 lần thứ 2, nhưng vẫn bất thành. Nguyên nhân chủ yếu xoay quanh vai trò của một số thành viên trong HĐQT, mâu thuẫn giữa nội bộ các nhóm cổ đông lớn.
Tại ĐHCĐ bất thường tổ chức trong tháng 6/2019, cổ đông đã tranh luận về tư cách chủ tọa điều hành đại hội của ông Cao Xuân Ninh, Chủ tịch HĐQT Eximbank. Các nhóm cổ đông cũng có những bất hòa khác liên quan đến vị trí Chủ tịch của Ngân hàng và đã có 2 lần các cổ đông gửi đơn lên tòa án xin giải quyết.
Ngay sau đó, Cục Thanh tra - Giám sát ngân hàng TP HCM (Cục II) đã chỉ đạo Eximbank rà soát, báo cáo về công tác quản trị điều hành của Eximbank. Thế nhưng, không lâu sau đó, ông Cao Xuân Ninh đã có đơn từ nhiệm vị trí “ghế nóng” của Eximbank.
Đến giữa tháng 10/2019, tòa án TP HCM đã có quyết định bác đơn khiếu nại của cổ đông là CTCP Rồng Ngọc về việc đình chỉ quyết định bầu ông Cao Xuân Ninh làm Chủ tịch HĐQT thay ông Lê Minh Quốc và ông Nguyễn Cảnh Vinh làm Quyền Tổng giám đốc.
Theo đó, ông Cao Xuân Ninh hiện vẫn là Chủ tịch của nhà băng này và ông Nguyễn Cảnh Vinh vẫn là Quyền Tổng giám đốc.
Tuy nhiên, động thái lên kế hoạch chuẩn bị tiến hành ĐHCĐ thường niên 2020 của Eximbank cho thấy, có thể tới đây, Ngân hàng sẽ có thay đổi bất ngờ trong HĐQT.
Ghế "nóng" Chủ tịch HĐQT của ngân hàng này cũng liên tục thay đổi trong thời gian ngắn vừa qua, kể từ khi ông Lê Hùng Dũng, nguyên Chủ tịch Eximbank kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 4/2015. Sau đó, ông Lê Minh Quốc được bầu vào vị trí “ghế nóng” Eximbank.
Thêm vào đó, câu chuyện giữa Eximbank - Nam A Bank luôn được nhiều người quan tâm khi bà Lương Cẩm Tú, cựu Tổng giám đốc Nam A Bank - người đại diện phần vốn Nam A Bank tại Eximbank - sau một thời gian tham gia HĐQT Eximbank được bầu làm Chủ tịch HĐQT ngân hàng này ngày 22/3/2019.
Tuy nhiên, ông Lê Minh Quốc không đồng ý với quyết định để bà Tú làm Chủ tịch. Ông Quốc cũng ngay lập tức gửi đơn kiện lên tòa án và đến ngày 27/3, Tòa án nhân dân TP.HCM đã ra Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời buộc HĐQT Eximbank phải dừng thực hiện Nghị quyết về việc bầu bà Tú làm Chủ tịch HĐQT Eximbank cho đến khi giải quyết xong vụ việc.
Từ cuối tháng 3-5/2019, “ghế nóng” Eximbank đã lần lượt trong tay ông Lê Minh Quốc, bà Lương Thị Cẩm Tú, rồi lại trở về tay ông Quốc và hiện tại đến ông Cao Xuân Ninh. Chưa kể, trước khi từ nhiệm, ông Quốc còn ủy quyền cho ông Ngô Thanh Tùng, một thành viên HĐQT Eximbank thực hiện các quyền, nghĩa vụ Chủ tịch HĐQT Eximbank…
Tuy chưa tiến hành ĐHCĐ 2019 thành công và nhân sự cấp “thượng tầng” rối ren, Eximbank đã lên kế hoạch cho kỳ ĐHCĐ thường niên năm 2020 để cổ đông thực hiện quyền ứng cử, đề cử nhân sự dự kiến được bầu làm thành viên HĐQT và thành viên Ban Kiểm soát Eximbank nhiệm kỳ VII (2020 - 2025). Eximbank cho biết, sẽ chốt danh sách cổ đông ngày 10/3/2020 để tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2020. 
Eximbank vừa công bố kết quả 9 tháng đầu năm 2019, với lợi nhuận trước thuế 9 tháng tăng trưởng âm - 2,9% so với cùng kỳ năm 2018, khi chỉ đạt 1.103 tỷ đồng.
Eximbank: Lợi nhuận 9 tháng tăng trưởng âm
Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu (Eximbank – EIB) vừa công bố kết quả 9 tháng đầu năm 2019, với lợi nhuận trước thuế 9 tháng tăng trưởng âm - 2,9% so...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư