Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 06 tháng 08 năm 2024,
OPEC+ duy trì chính sách cắt giảm sản lượng dầu
T.T - 02/08/2024 14:35
 
Ủy ban Giám sát Chung cấp Bộ trưởng (JMMC) của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+ vừa tái khẳng định cam kết của nhóm đối với chính sách sản lượng hiện tại.
Cơ sở khai thác dầu của Iran trên đảo Khark, ngoài khơi vùng Vịnh. Ảnh: AFP/TTXVN
Cơ sở khai thác dầu của Iran trên đảo Khark, ngoài khơi vùng Vịnh. Ảnh: AFP/TTXVN

JMMC đã xem xét dữ liệu sản xuất dầu thô của tháng 5 và tháng 6/2024, đồng thời ghi nhận sự tuân thủ chính sách sản lượng của các nước thành viên OPEC+.

Ủy ban cũng lưu ý sự đảm bảo của Iraq, Kazakhstan và Nga trong cuộc họp để đạt được sự tuân thủ đầy đủ với chính sách sản xuất hiện tại. Tuần trước, Ban Thư ký OPEC đã nhận được kế hoạch cắt giảm sản lượng của ba nước trên sau khi sản xuất vượt mức trong nửa đầu năm 2024.

Tháng 6/2024, cuộc họp cấp bộ trưởng OPEC+ đã quyết định gia hạn kế hoạch cắt giảm sản lượng hiện tại ít nhất đến quý III năm nay. Tám quốc gia OPEC+ cũng tuyên bố tại cuộc họp sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng tự nguyện 2,2 triệu thùng mỗi ngày đến hết tháng 9/2024 và mức cắt giảm sẽ thu hẹp dần hàng tháng cho đến hết tháng 9/2025.

Tại cuộc họp ngày 1/8 tám quốc gia này khẳng định rằng "việc giảm dần sản lượng dầu tự nguyện có thể tạm dừng hoặc đảo ngược, tùy thuộc vào điều kiện thị trường hiện tại", theo tuyên bố của JMMC.

JMMC bao gồm các bộ trưởng dầu mỏ của các nước OPEC+. Tuy không có quyền quyết định nhưng JMMC đưa ra khuyến nghị chính sách cho cuộc họp bộ trưởng OPEC+, cơ quan ra quyết định của nhóm. Theo OPEC, Ủy ban cũng có quyền triệu tập các cuộc họp bổ sung hoặc yêu cầu các cuộc họp cấp bộ trưởng OPEC+

Cuộc họp tiếp theo của JMMC dự kiến diễn ra vào ngày 2/10 tới.

OPEC+ vẫn mạnh tay cắt giảm sản lượng dầu đến năm 2025
Liên minh OPEC+ đã thống nhất gia hạn mức cắt giảm 3,66 triệu thùng/ngày thêm một năm cho đến cuối năm 2025 và kéo dài mức cắt giảm 2,2 triệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư