Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 28 tháng 06 năm 2024,
OPEC+ vẫn mạnh tay cắt giảm sản lượng dầu đến năm 2025
Đông Phong - 03/06/2024 09:50
 
Liên minh OPEC+ đã thống nhất gia hạn mức cắt giảm 3,66 triệu thùng/ngày thêm một năm cho đến cuối năm 2025 và kéo dài mức cắt giảm 2,2 triệu thùng/ngày thêm ba tháng cho đến cuối tháng 9/2024.
OPEC dự kiến​nhu cầu đối với sản phẩm dầu thô của OPEC+ sẽ đạt trung bình 43,65 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm 2024. Ảnh: AFP{
OPEC dự báo ​nhu cầu đối với sản phẩm dầu thô của OPEC+ sẽ đạt trung bình 43,65 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm 2024. Ảnh: AFP{

Quyết định trên được Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đồng minh (gọi chung là OPEC+) đưa ra vào ngày 2/6 trong nỗ lực củng cố thị trường do nhu cầu tăng trưởng yếu, lãi suất cao và sản lượng của đối thủ Mỹ ngày càng tăng.

Giá dầu thô Brent giao dịch quanh mức 80 USD/thùng trong vài phiên trở lại đây, thấp hơn mức mà nhiều thành viên OPEC+ cần để cân bằng ngân sách của mình. Giá dầu bị đè nặng bởi mối lo tăng trưởng nhu cầu chậm ở Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới - cùng với lượng dầu dự trữ tăng ở các nền kinh tế phát triển.

Trước đó, liên minh OPEC+ đã thực hiện một loạt đợt cắt giảm sản lượng mạnh tay kể từ cuối năm 2022.

Các thành viên OPEC+ hiện cắt giảm sản lượng tổng cộng 5,86 triệu thùng mỗi ngày, tương đương khoảng 5,7% nhu cầu toàn cầu. Chúng bao gồm mức cắt giảm chung 3,66 triệu thùng/ngày, dự kiến hết hạn vào cuối năm 2024 và mức cắt giảm tự nguyện của 2,2 triệu thùng/ngày của 8 thành viên, hết hạn vào cuối tháng 6 này.

Với động thái mới nhất vào hôm 2/6, liên minh OPEC+ sẽ dần dần loại bỏ việc cắt giảm 2,2 triệu thùng/ngày trong suốt một năm từ tháng 10/2024 đến tháng 9/2025.

"Thỏa thuận này sẽ xoa dịu nỗi lo của thị trường về việc OPEC+ bổ sung thêm các thùng dầu vào thời điểm mà mối lo ngại về nhu cầu vẫn còn đầy rẫy", bà Amrita Sen, nhà đồng sáng lập và giám đốc nghiên cứu tại tổ chức nghiên cứu năng lượng Energy Aspects, cho biết.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman nói với báo giới rằng: "Chúng tôi đang chờ đợi lãi suất giảm và một quỹ đạo tốt hơn khi nói đến tăng trưởng kinh tế… chứ không phải các nhóm tăng trưởng ở chỗ này chỗ kia".

OPEC dự báo​ nhu cầu đối với sản phẩm dầu thô của OPEC+ sẽ đạt trung bình 43,65 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm 2024, ngụ ý mức tồn kho giảm 2,63 triệu thùng/ngày nếu liên minh này duy trì mức sản lượng 41,02 triệu thùng/ngày của tháng 4.

Mức cắt giảm chung của OPEC+ sẽ ít hơn khi liên minh này bắt đầu loại bỏ dần việc cắt giảm tự nguyện 2,2 triệu thùng/ngày vào tháng 10.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia cho biết OPEC+ có thể tạm dừng việc dỡ bỏ cắt giảm hoặc đảo ngược chúng nếu nhu cầu không đủ mạnh.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính rằng nhu cầu đối với dầu mỏ của OPEC+ cộng với mức tồn kho sẽ thấp hơn nhiều so với mức trung bình và chỉ ở mức 41,9 triệu thùng/ngày trong năm 2024.

OPEC giữ nguyên "lạc quan thận trọng" với nhu cầu tăng trưởng dầu mỏ toàn cầu
Trong báo cáo thị trường dầu mỏ hàng tháng vừa công bố, Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã giữ nguyên các mức dự báo tăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư