
-
THACO AUTO hợp tác với BJ Mercantile phân phối xe bus THACO tại Philippines
-
Thêm Lynk & Co 06 Core Plus khuấy phân khúc SUV đô thị
-
Peugeot 408 Legend Edition chỉ ra mắt 215 chiếc trên toàn cầu
-
Xe điện chiếm 10% doanh số của Audi Việt Nam và sẽ tiếp tục tăng lên
-
Đi hơn trăm cây số chỉ 7.000 đồng: Lý do xe máy VinFast Feliz Neo được gọi là khoản đầu tư hời -
Thuế nhập khẩu ô tô lớn từ Mỹ về 0%, giá xe biến động ra sao
![]() |
Xe hơi nhập khẩu có thể tăng giá vì thuế tiêu thụ đặc biệt. Ảnh: Anh Quân |
Bộ Tài chính vừa ban hành Dự thảo Nghị định thực hiện Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt bổ sung, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2016. Theo đó, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ôtô nhập khẩu dưới 24 chỗ sẽ thay đổi ở thời điểm tính. Giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay với những dòng xe này được tính bằng giá nhập khẩu (giá CIF) cộng với thuế suất nhập khẩu. Còn theo dự thảo mới, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt được tính như sau:
![]() |
* Giá bán chưa có VAT được xác định theo quy định pháp luật |
Như vậy, với cách tính mới, giá thuế tiêu thụ đặc biệt phải cộng thêm cả lợi nhuận của doanh nghiệp, cước vận chuyển từ nơi sản xuất đến đại lý, chi phí bán hàng, quảng cáo... Điều này có thể khiến số tiền thuế phải đóng cao hơn, và giá xe đắt hơn nếu nhà nhập khẩu cộng tiền thuế vào giá.
Đây cũng là cách tính thuế mà các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô trong nước vẫn thực hiện.
Những đề xuất thay đổi này được Bộ Tài chính nêu ra trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước kêu cứu, cho rằng mình bị thiệt so với các công ty nhập khẩu nguyên chiếc ở cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (khi bị đội thêm nhiều chi phí ở nhiều khâu). Nhiều công ty còn cho rằng, với cách tính hiện nay, giá xe sản xuất trong nước và xe nhập nguyên chiếc tương đương có thể lệch nhau khoảng 5%.
Bên cạnh đó, vào năm 2018, theo lộ trình, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ các nước ASEAN sẽ về mức 0%. Do vậy, việc thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với xe nhập khẩu cũng là một cách để bảo vệ các nhà sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo Bộ Tài chính, đây là những điều chỉnh cần thiết để tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng không loại trừ việc xe ôtô nhập khẩu sẽ tăng giá sau khi các doanh nghiệp bị đội thêm thuế tiêu thụ đặc biệt.

-
Bán xe cũ mua xe mới của Honda được hỗ trợ tới 30 triệu đồng -
Xe điện chiếm 10% doanh số của Audi Việt Nam và sẽ tiếp tục tăng lên -
Đi hơn trăm cây số chỉ 7.000 đồng: Lý do xe máy VinFast Feliz Neo được gọi là khoản đầu tư hời -
Dàn xe trăm tỷ của Mercedes-Benz tụ họp ở TP.HCM -
Thuế nhập khẩu ô tô lớn từ Mỹ về 0%, giá xe biến động ra sao -
Honda Việt Nam: Vững ngôi vương và nỗ lực xanh hóa -
Nhiều đối tác đề nghị giao đất cho TMT Motor làm trạm sạc cho xe điện
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower