-
Hải Phòng thu hút thêm 400 triệu USD vốn đầu tư Hàn Quốc -
Ninh Thuận tìm đơn vị xác định giá đất đối với 5 dự án -
Ngừa nguy cơ cài cắm lợi ích trong quy hoạch -
TP.HCM loại bỏ nhiều dự án BT -
TS Nguyễn Trí Hiếu: Cần phát hành trái phiếu huy động nguồn kiều hối vào hạ tầng -
Lãnh đạo Hải Phòng xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Hàn Quốc
Thanh tra Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa hoàn tất Kết luận thanh tra đột xuất công tác quản lý chất lượng Dự án Đường nối thị xã Vị Thanh - TP. Cần Thơ do Sở GTVT Hậu Giang làm chủ đầu tư.
Đầu đường nối Cần Thơ - Vị Thanh. |
Được biết, mặc dù đã được Thanh tra Bộ Xây dựng tiến hành thanh tra và có kết luận vào cuối năm 2011, nhưng Bộ GTVT vẫn phải chỉ đạo Thanh tra chuyên ngành vào cuộc sau khi báo chí và dư luận xã hội phản ánh chất lượng thi công yếu kém tại dự án có tổng mức đầu tư lên tới 2.920 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ này.
Theo kết quả kiểm định độc lập của Công ty Tư vấn đường bộ 2 (Tecco2), chỉ sau một thời gian rất ngắn đưa vào khai thác (năm 2012), có tới 3/8 gói thầu xây lắp chính của Dự án đã bị hư hỏng rất nặng, như mặt đường bị rạn nứt, cốt liệu lộ nhiều trên mặt, mặt đường bị bong tróc...
“Bên cạnh lỗi đương nhiên của chủ đầu tư, nhà thầu được đề cập trong hợp đồng, thì đơn vị tư vấn giám sát cũng phải chịu trách nhiệm rất lớn do năng lực yếu kém, không phát hiện những khiếm khuyết, sai sót trong quá trình thi công để khắc phục ngay tại hiện trường”, ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ GTVT (người vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam kể từ ngày 1/6 tới) khẳng định.
Nhận định trên là có cơ sở, bởi kết quả kiểm tra chiều dày kết cấu áo đường của Tecco2 tại 6/8 gói thầu được đưa vào khai thác cho thấy, chiều dày kết cấu không ổn định và có sai số lớn so với thiết kế.
Các đơn vị tư vấn giám sát cũng bị Thanh tra Bộ GTVT quy trách nhiệm cho việc để nhà thầu thi công lớp mặt đường bê tông nhựa nóng trong thời tiết bất lợi, làm cho độ dính bám giữa lớp móng cấp phối đá dăm và lớp bê tông chưa tốt.
Cần phải nói thêm rằng, các đơn vị tư vấn giám sát đối với 3 gói thầu do Sở GTVT Hậu Giang tuyển chọn qua đấu thầu là Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng công trình 747, Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Cần Thơ và Chi nhánh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng số 10 - Xí nghiệp Tư vấn thiết kế đều thuộc loại không nhiều kinh nghiệm “trông coi” thi công công trình có yêu cầu khắt khe về chất lượng trong điều kiện địa chất phức tạp.
Cùng với việc thu hồi và giảm trừ kinh phí của các đơn vị thi công, do thi công không đảm bảo chất lượng (về chiều dày bê tông nhựa, chiều dày cấp phối đá dăm, cao độ không đúng thiết kế, cường độ mặt đường không đạt yêu cầu), Thanh tra Bộ GTVT đã rất mạnh tay rút “thẻ đỏ” đối với các đơn vị tư vấn để lọt sai phạm của nhà thầu.
Cụ thể, Thanh tra Bộ GTVT kiến nghị Bộ GTVT ra quyết định cấm Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng công trình 747 và Chi nhánh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng số 10 - Xí nghiệp Tư vấn thiết kế tham gia đấu thầu về tư vấn giám sát các dự án trong ngành GTVT trong vòng 18 tháng, do vi phạm trong công tác giám sát chất lượng, tiến độ của dự án và thực hiện hợp đồng không theo quy định.
Đồng thời, Thanh tra Bộ GTVT phạt tiền Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng công trình 747 (thực hiện hợp đồng tư vấn giám sát các gói thầu 1.1, 2.2) số tiền 209 triệu đồng; phạt Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Cần Thơ (thực hiện hợp đồng tư vấn giám sát Gói thầu 3.1) với số tiền 153 triệu đồng.
Thanh tra Bộ GTVT cũng rút “thẻ vàng” - thông báo tới các chủ đầu tư cần thận trọng xem xét đánh giá năng lực của các đơn vị khi tham gia đấu thầu, chỉ định thầu các dự án trong ngành GTVT do năng lực kém, không có trách nhiệm trong việc thực hiện hợp đồng, trúng thầu, nhưng không thi công, gồm: Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông Hậu Giang, Công ty cổ phần TRACO Hậu Giang, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng hạ tầng ALPHANAM...
Liên quan trách nhiệm của chủ đầu tư, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang kiểm điểm Sở GTVT Hậu Giang, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hậu Giang để xảy ra những sai sót trong công tác quản lý, ảnh hưởng tới chất lượng dự án, phải sửa chữa nhiều lần...
“Các bên liên quan phải báo cáo kết quả thực hiện Kết luận Thanh tra bằng văn bản về Bộ GTVT trước ngày 30/6/2014”, ông Huyện nhấn mạnh.
Anh Minh
-
TS Nguyễn Trí Hiếu: Cần phát hành trái phiếu huy động nguồn kiều hối vào hạ tầng -
Lãnh đạo Hải Phòng xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Hàn Quốc -
Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành -
Bộ Giao thông Vận tải sẽ đăng ký bổ sung kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 -
Quảng Nam: Phân bổ vốn đầu tư công từ rất sớm nhưng nhiều dự án vẫn giải ngân thấp -
Dự án gần 700 tỷ đồng ở Quảng Ngãi nguy cơ chậm tiến độ vì vướng mặt bằng -
Thông xe cầu Châu Đốc vốn đầu tư hơn 534 tỷ đồng
- Vietlott trao giải thưởng xổ số trị giá hơn 314 tỷ đồng
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024