Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Phạm Quang Vũ được Microsoft mời sang Mỹ làm việc
Lê Thu - 24/02/2015 11:32
 
Phạm Quang Vũ không chỉ lập một loạt huy chương, giải thưởng đáng nể thời học trò, cậu còn khiến bạn bè thán phục khi tốt nghiệp thủ khoa ngành Máy tính - ĐH Công nghệ Nanyang, Sigapore và mới đây, được “gã khổng lồ” Microsoft mời sang Mỹ làm việc.
TIN LIÊN QUAN
Quang Vũ xuất sắc tốt nghiệp thủ khoa trường NTU, Singpore
Quang Vũ xuất sắc tốt nghiệp thủ khoa trường NTU, Singpore.  

Cú thay đổi ngoạn mục của cậu học trò “đội sổ”

 

Có lẽ, sẽ không ít người bất ngờ nếu biết chủ nhân của loạt thành tích xuất sắc trên từng nằm trong nhóm học sinh “hạng bét” của lớp. Quang Vũ nhớ lại: “Khi còn học cấp 2, gần như năm nào mình cũng nằm trong top 5 bạn học kém nhất lớp. Khi thi vào cấp 3 mình cũng trượt ở một số trường và khi đỗ vào THPT chuyên Sư phạm, điểm môn Văn khi ấy cũng chỉ là 3,5”.

 

Khi vào trường chuyên Sư phạm, Quang Vũ dù học chuyên Toán nhưng lại bộc lộ khả năng nổi trội của mình trong các kì thi Tin học. Và, cậu học trò học kém nhất nhì lớp ngày nào bỗng vụt trở thành cái tên “đình đám” ở ngôi trường cấp 3 với một loạt giải Quốc gia đáng ngưỡng mộ.

 

Quang Vũ đã khiến nhiều bạn bè ngỡ ngàng với cú “lội ngược dòng” ngoạn mục trong học hành của mình. Anh chàng 9X tuổi Mùi chia sẻ: “Niềm đam mê của mình từ nhỏ là môn Toán nhưng Tin học lại mở ra một con đường đi mới cho mình”.

 

Ở tuổi 18, Quang Vũ giành học bổng toàn phần đến ĐH Công nghệ Nanyang, Singapore. Và ở xứ người, cậu bạn tiếp tục chứng tỏ khả năng của mình.

Từ chàng “siêu nhân” tin học
 

Từ chàng “siêu nhân” tin học  đến nhân viên trẻ của Microsoft

 

Năm Nhất ĐH, Vũ tham gia cuộc thi lập trình viên quốc tế (ACM ICPC) và lọt vào vòng khu vực Châu Á. Hai năm tiếp theo, khi đã tích lũy tốt hơn kinh nghiệm và trau dồi bản lĩnh, Quang Vũ xuất sắc giữ vị trí thứ 13 trong bảng xếp hạng toàn cầu. Năm cuối, cậu trở thành huấn luyện viên dẫn dắt đội tuyển của trường NTU, Singapore đi thi.

 

Không những vậy, anh chàng “siêu nhân” trong mắt bạn bè còn giành giải thưởng Koh Boon Hwee dành cho những sinh viên có khả năng lãnh đạo, đóng góp lớn cho cộng đồng và huy chương vàng Infocom dành cho người điểm cao nhất của chuyên ngành Khoa học máy tính.

 

Sáu năm nay, mỗi dịp nghỉ hè từ Singapore về Hà Nội, cậu đều được các thầy giáo cũ nhờ đảm nhiệm vai trò hướng dẫn cho học sinh kỹ năng làm bài ở các kì thi quốc gia, quốc tế.  

Từ chàng “siêu nhân” tin học

 

Anh chàng sinh năm 1991 trở thành nhân viên trẻ tuổi nhất được nhận khi Microsoft về NTU tuyển dụng. Một số nơi như Amazon, Google cũng gửi thư mời Vũ nộp hồ sơ…

 

Vào tháng 10/2012, khi còn là sinh viên năm cuối, Quang Vũ nhận được lời mời ứng tuyển cho vị trí kỹ sư lập trình ở tập đoàn Microsoft, làm việc ở Seattle (Mỹ) với mức lương “trong mơ” của nhiều người trẻ.

 

“Tôi muốn chọn người có cá tính như bạn để làm việc tại Microsoft”, đó là lời của một vị giám khảo sau khi có cuộc trò chuyện với chàng du học sinh Việt Nam.

 

Quang Vũ tâm sự: “Điều được lớn nhất khi chọn làm việc ở đây là có cơ hội được làm việc với các bạn đồng nghiệp rất giỏi và nhiều kinh nghiệm trên khắp thế giới. Mình học hỏi thêm được rất nhiều điều cả về kiến thức lẫn kinh nghiệm để phát triển bản thân”.

 

Khi được hỏi về bí quyết để “lọt mắt xanh” tập đoàn hàng đầu thế giới như Microsoft, Vũ nói: “Mình không có quá nhiều kinh nghiệm trong vấn đề tìm kiếm việc làm ở những tập đoàn lớn này; bản thân mình lúc tốt nghiệp cũng phân vân giữa việc học tiếp và đi làm.

 

Lúc đó mình cũng không quá đầu tư thời gian vào việc kiếm việc làm nên chắc không có nhiều kinh nghiệm. Nhưng cá nhân mình thì nghĩ, nếu các bạn cứ kiên trì rèn luyện, học tập những kiến thức mới, tự tin vào bản thân để trở thành người thật sự giỏi ở bên trong (chứ không chỉ hào nhoáng bên ngoài) thì không chỉ những tập đoàn lớn mà mình nghĩ, ở đâu họ cũng sẽ cần đến bạn”.

Anh chàng “siêu nhân” có nhiều kế hoạch hoàn thiện bản thân trong “năm tuổi” – năm Mùi.
Anh chàng “siêu nhân” có nhiều kế hoạch hoàn thiện bản thân trong “năm tuổi” – năm Mùi. 

 

Những gạch đầu dòng cho “năm tuổi”

 

Chàng trai tuổi Mùi tài năng Quang Vũ không chỉ được bạn bè thân gọi là “siêu nhân” vì thành tích, khả năng mà còn vì thân hình hơi… “quá cỡ”.

 

Năm Ất Mùi sẽ là năm tuổi của Vũ, cậu chia sẻ, bản thân ít để ý đến chuyện phải “kiêng kị” điều gì để tránh vận hạn theo quan niệm người xưa, vì lý do chính là “mình cũng không hiểu rõ phải kiêng cái gì, nếu có thì chắc là kế hoạch ăn kiêng trong năm mới thôi” (cười).

 

Từng là du học sinh 4 năm, Vũ trải qua nhiều cái Tết xa nhà và có nhiều kỉ niệm đáng nhớ: “Tết cách đây 2 năm trước ở Singapore, mình rủ bạn bè đến nhà để liên hoan đêm 30 Tết; ăn uống no say xong cả lũ leo lên nóc một tòa nhà trong trường, ngồi đánh đàn hát hò kể chuyện đến hết đêm. Cảm giác lúc đó rất vui và ấm áp”.

 

Cuối năm, Vũ thường ngồi tổng kết lại những gì mình đã tiến bộ được và những khuyết điểm để khắc phục.

 

“Hiện giờ cái danh sách khuyết điểm cho năm 2015 của mình đã khá dài do cộng dồn từ nhiều tháng (từ vấn đề tập thể dục, đến kỹ năng giao tiếp, đến những sở thích như nấu ăn, đọc sách, âm nhạc…). Hi vọng trong năm mới, mình có thể hoàn thành được ít nhất 50% cái danh sách của mình”, Vũ vui tính chia sẻ.

Thông tin cá nhân

Họ và tên: Phạm Quang Vũ

Sinh năm: 1991

Thành tích học tập

-  Giải Nhất lập trình sinh viên quốc tế vòng khu vực tại Việt Nam và Malaysia 2010.

- HCV Lý Quang Diệu cho học sinh tốt nghiệp Thủ khoa.

- HCV Koh Boon Hwee dành cho sinh viên có khả năng lãnh đạo và đóng góp cho cộng đồng.

- HCV Infocom dành cho sinh viên điểm cao nhất khoa Khoa học máy tính.

- Giải nhì HSG Quốc gia môn Tin học năm 2007, 2008.

- Tốt nghiệp thủ khoa ngành Máy tính – trường ĐH ĐH Công nghệ Nanyang (NTU), Singapore.

- Giải khuyến khích Lập trình sinh viên quốc tế vòng khu vực tại Thái Lan 2009.

Windows 10 tăng cường bảo mật bằng vân tay và mắt

() Microsoft đã thông báo Windows 10 sẽ hỗ trợ phiên bản mới nhất của tính năng Fast Identification Online (FIDO). Sắp tới, người dùng có thể đăng nhập vào Outlook với dấu vân tay hoặc bằng mắt.

Microsoft rót 70 triệu USD cho đối thủ của Google

Nhà phát triển Windows sẽ đầu tư một khoản tiền không nhỏ vào Cyanogen, một startup từng tuyên bố “đưa Android ra khỏi Google”.

Windows 10 cho phép lên lịch khởi động thiết bị

() Microsoft vừa cho phép tải về bản build 9926 mới nhất của Windows 10 Technical Preview.

Đánh giá nhanh Windows 10

() Microsoft cho biết, người dùng Windows 7, Windows 8.1 và Windows Phone 8.1 sẽ được nâng cấp miễn phí lên Windows 10.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư