Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Phân biệt iPhone 7/7 Plus dùng chip Qualcomm hay Intel bằng cách nào?
Du Lam (ICTNews/Forbes) - 14/11/2016 06:29
 
iPhone 7 dùng chip Qualcomm nhanh hơn hẳn iPhone 7 dùng chip Intel, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách phân biệt hai mẫu iPhone này.

Với iPhone 7 và 7 Plus, lần đầu tiên Intel xuất hiện trong sản phẩm quan trọng nhất của Apple. Tuy nhiên, dường như đây không phải tin tốt cho người dùng.

Cellular Insights công bố thử nghiệm kết nối LTE trên iPhone mới nhất, kết quả cho thấy chênh lệch khoảng cách rõ rệt về hiệu suất giữa iPhone 7 dùng modem Intel và modem Qualcomm. 5 năm qua, Apple chỉ phụ thuộc duy nhất vào Qualcomm đối với modem chip iPhone. Sang iPhone 7, Apple quyết định sử dụng tới hai phiên bản, một là modem Intel và một là modem Qualcomm.

Đối với người dùng, nhược điểm của iPhone 7 modem Intel vô cùng đáng kể. Bài thử nghiệm chỉ ra iPhone 7 modem Qualcomm thiết lập kết nối mạnh hơn và nhất quán tới mạng LTE hơn iPhone 7 modem Intel. Về hiệu suất tổng thể, model Qualcomm hơn modem Intel 30% và hơn tới 75% khi tín hiệu mạng yếu nhất.

Làm thế nào để bạn mua được chiếc iPhone 7 nhanh hơn, sử dụng modem Qualcomm mà không phải iPhone 7 “hạng hai”? Dưới đây là 2 hướng dẫn bạn cần ghi nhớ ngay khi mua iPhone 7:

Số model

Kiểm tra số hiệu ở mặt lưng iPhone 7, bạn có thể biết máy nào dùng model Intel, máy nào dùng modem Qualcomm:

Model A1660, A1661: iPhone 7 dùng modem Qualcomm

Model A1778, A1784: iPhone 7 dùng modem Intel

Nhà mạng

Nếu nhờ người thân tại Mỹ mua hộ iPhone 7 từ một nhà mạng, cách tốt nhất để phân biệt là:

Verizon, Sprint bán iPhone modem Qualcomm

AT&T, T-Mobile bán iPhone modem Intel

Trang thông số kỹ thuật của Apple cho biết iPhone trang bị modem Intel mã hiệu A1778 và A1784 không hỗ trợ CDMA, đồng nghĩa chúng không thể dùng mạng CDMA của Verizon và Sprint.

Modem Qualcomm lại tương thích với mạng của 4 nhà mạng lớn tại Mỹ. Tổng thể, modem Qualcomm hỗ trợ công nghệ di động rộng hơn Intel, bao gồm GSM/CDMA/WCDMA/TD-SCDMA/LTE còn Intel chỉ hỗ trợ GSM/WCDMA/LTE.

Apple cũng bán các phiên bản iPhone 7 và 7 Plus không khóa mạng dùng modem Qualcomm.

Mối quan hệ giữa các nhà sản xuất modem và nhà mạng khá gần gũi. Hỗ trợ nhiều công nghệ di động khác nhau đặc biệt phức tạp do mỗi hãng viễn thông lại có yêu cầu và tính năng mạng độc nhất vô nhị. Qualcomm đã tham gia lĩnh vực này lâu hơn Intel nên kết quả là có nhiều thứ để cung cấp cho người dùng hơn.

Cũng không rõ vì sao Apple lại bán 2 phiên bản iPhone tốc độ khác nhau như vậy. Apple từ chối bình luận về việc này nhưng một số bài báo cho rằng với động thái chuyển sang dùng modem của đối thủ, nhà sản xuất iPhone có thể đàm phán giá có lợi hơn trước Qualcomm.

Hơn 21.000 chiếc iPhone 7, iPhone 7 Plus được đặt mua tại Việt Nam
Dựa vào số liệu của các nhà bán lẻ lớn, có trên 21.000 máy iPhone 7, iPhone 7 Plus đã được đặt hàng sau hơn 2 ngày. Đây được xem là một kỷ lục...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư