
-
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, doanh nghiệp mở rộng thị trường mới
-
Nhập máy móc, thiết bị từ Nhật Bản tăng mạnh
-
Hàng trăm nhà mua hàng toàn cầu sắp đến Việt Nam tìm nhà cung ứng hàng hóa
-
Xuất nhập khẩu hàng hóa của TP.HCM đạt gần 110 tỷ USD -
Vincom khởi động chiến dịch "Tự hào Sao Việt" - Thắp sáng biểu tượng bán lẻ Việt
Ngày 12/8, tại TP.HCM, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức “Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2025” nhằm rà soát tình hình sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu các mặt hàng chủ lực, từ đó định hướng chỉ đạo cho những tháng cuối năm.
Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng nhấn mạnh, dù thời gian qua kinh tế thế giới và khu vực đối mặt nhiều biến động phức tạp nhưng xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam vẫn giữ vai trò trụ cột và đạt nhiều kết quả toàn diện. Bộ đặt mục tiêu tăng trưởng ngành trên 4%, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 65 tỷ USD, phấn đấu cán mốc 70 tỷ USD trong năm 2025.
“Qua phân tích, chúng tôi tin mục tiêu này hoàn toàn khả thi khi có sự phối hợp đồng bộ giữa cơ quan quản lý, hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp. Dư địa tăng trưởng vẫn còn rất lớn”, ông Thắng khẳng định.
![]() |
Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng chia sẻ tại hội nghị. |
Theo đó, giai đoạn 2026 - 2030, Việt Nam cần duy trì tăng trưởng hai con số, hướng tới xuất khẩu 80 - 100 tỷ USD. Riêng năm 2025, dự kiến tăng 8,3 - 8,5% để tạo đà cho giai đoạn sau.
Về thị trường, Bộ đề nghị doanh nghiệp vừa giữ vững thị trường truyền thống, vừa khai thác thị trường tiềm năng như EU, UAE, châu Phi, Nam Mỹ… Thị trường nội địa hơn 100 triệu dân cũng cần được tận dụng để thay thế nhập khẩu với những sản phẩm có thể sản xuất trong nước.
Hiện Việt Nam xuất khẩu gần 100 triệu tấn nông, lâm, thủy sản mỗi năm, song giá trị gia tăng còn hạn chế do phụ thuộc nhiều vào đầu vào từ nước ngoài. Nếu doanh nghiệp chủ động khâu này, giá thành sẽ giảm và chất lượng tăng.
Quyền Bộ trưởng giao Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường xây dựng bản tin định kỳ, cập nhật dữ liệu sản xuất, xuất nhập khẩu, phân tích thị trường tiềm năng và cung cấp thông tin chính thống để doanh nghiệp và người dân định hướng sản xuất hiệu quả.
Đề cập vấn đề thuế quan của Mỹ áp dụng từ tháng 4/2025, ông Thắng cho biết, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ cùng các bộ, ngành đã vào cuộc quyết liệt. Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã phối hợp hiệu quả, hiện đang ở giai đoạn cuối xử lý và tiếp tục đàm phán.
Dù khó đoán định, ông Thắng cho rằng đây cũng là cơ hội, bởi Mỹ vẫn có nhu cầu cao với một số sản phẩm Việt Nam như tôm, cà phê, vốn được đánh giá hàng đầu thế giới, đặc biệt ở phân khúc chế biến sâu.
“Chúng ta cần chủ động giải pháp ứng phó và sẵn sàng đề xuất hỗ trợ để duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu”, ông nói.

-
Phấn đấu đạt 70 tỷ USD xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2025 -
Doanh nghiệp bứt tốc, xuất khẩu lập kỷ lục mới -
Vincom khởi động chiến dịch "Tự hào Sao Việt" - Thắp sáng biểu tượng bán lẻ Việt -
Thu ngân sách xuất nhập khẩu 7 tháng đạt gần 64% dự toán -
K 2025 - Cánh cửa kết nối toàn cầu cho ngành nhựa và cao su Việt Nam -
Thuỷ sản Việt có điểm sáng cuối năm, doanh nghiệp chủ động mở thêm thị trường -
Giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 cùng tăng hơn 200 đồng/lít
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Quỹ Thiện Tâm đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước
-
Nutifood tiên phong triển khai máy bán kem tự động
-
Mời tham gia cuộc thi "Phương án quy hoạch, kiến trúc văn phòng Cảng Đà Nẵng"
-
Hinode Mall tuyển dụng hơn 200 vị trí việc làm trong tháng 8/2025
-
Suntory PepsiCo Việt Nam tiếp tục nối vòng tay nhân ái, góp phần xây dựng Trường học Hạnh phúc tại Tây Ninh