Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Pháp xả kho dự trữ dầu chiến lược
T.T - 08/10/2022 12:12
 
Pháp vừa giải phóng một lượng dầu dự trữ chiến lược sau khi 15% các trạm xăng ở nước này thiếu ít nhất một loại nhiên liệu ô tô.
Ảnh minh họa: AFP
Ảnh minh họa: AFP

Phát biểu với đài truyền hình Pháp BFMTV hôm 6/10, Bộ trưởng Chuyển đổi Năng lượng Pháp Agnes Pannier-Runacher đã trấn an người dân rằng tình trạng thiếu hụt chỉ ảnh hưởng đến 15% trạm xăng, còn 85% trạm khác vẫn được cung cấp đầy đủ. Bộ trưởng trên cũng nói thêm rằng tình trạng này là hậu quả của một cuộc đình công tại các nhà máy lọc dầu và kho chứa, chứ không liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine. 

Bà Pannier-Runacher cam kết tình hình sẽ được khắc phục sau 2  -3 ngày, vì chính phủ đang nhập khẩu nguồn cung từ Bỉ và giải phóng các kho dự trữ chiến lược đi khắp nước Pháp. Bà lưu ý các lái xe chỉ nên đổ xăng vừa đủ mà không cần tích trữ xăng dầu. 

Ngoài ra, Bộ trưởng Chuyển đổi Năng lượng Pháp cũng kêu gọi các nhà sản xuất dầu và nhân viên đình công nhanh chóng giải quyết tình trạng bế tắc.

Cuộc đình công ảnh hưởng đến 5 trong số 7 nhà máy lọc dầu trên đất liền Pháp. Công nhân tại một nhà máy Exxon Mobil ở vùng Normandy đã đình công kể từ ngày 20/9. Hầu hết các nhà máy TotalEnergies cũng ngừng hoạt động kể từ ngày 27/9. Những người đình công muốn lương tăng cao hơn  mức lạm phát.

Đồng thời, việc Chính phủ Pháp giảm 30 xu đối với giá xăng, áp dụng từ ngày 1/9 đến ngày 31/10, đã khuyến khích các lái xe mua nhiều hơn, làm tăng chênh lệch giữa cung và cầu. Tình trạng thiếu hụt sau đó đã khiến một số trạm xăng ở miền Bắc nước Pháp tạm thời đóng cửa trong khi gây ra tình trạng thiếu hụt ở Paris, buộc một số tài xế phải đến Bỉ để đổ đầy bình.

Trung Quốc nhập khẩu năng lượng từ Nga ở mức kỷ lục 8,3 tỷ USD
Trung Quốc chi tới 8,3 tỷ USD cho các loại năng lượng nhập khẩu từ Nga trong tháng 8/2022.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư