
-
Hộ kinh doanh nông nghiệp được vay tối đa 500 triệu đồng không tài sản thế chấp
-
Đảm bảo tín dụng chính sách là công cụ kinh tế nhân văn
-
Đề nghị cho phép doanh nghiệp vốn điều lệ từ 500 tỷ đồng được sản xuất vàng miếng
-
Tỷ giá trung tâm trở lại vượt 25.000 VND/USD
-
Chia lửa chất vấn, Thống đốc cảnh báo huy động vốn phải tính toán khả năng trả nợ -
CEO Standard Chartered Việt Nam: Trung tâm tài chính quốc tế tạo cơ hội cho doanh nghiệp
Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) cho biết, trong tháng 5/2023 chỉ có duy nhất một doanh nghiệp phát hành trái phiếu thành công, đó là TNHH Khai Thác Chế Biến Khoáng Sản Núi Pháo với 4 đợt phát hành, tổng giá trị 2,600 tỷ đồng. Cả 4 đợt phát hành này đều có kỳ hạn 5 năm, lãi suất phát hành 9%/năm.
![]() |
TNHH Khai thác - Chế Biến khoáng sản Núi Pháo là doanh nghiệp duy nhất phát hành TPDN tháng 5/2023 |
Lũy kế từ đầu năm đến nay, tổng giá trị phát hành TPDN được ghi nhận là 34.258 tỷ đồng, với 7 đợt phát hành công chúng trị giá 5.521 tỷ đồng (chiếm 16% tổng giá trị phát hành) và 19 đợt phát hành riêng lẻ trị giá 28.737 tỷ đồng (chiếm 84% tổng số).
Lượng trái phiếu doanh nghiệp mua lại trước hạn cao gấp đôi lượng trái phiếu phát hành mới. Theo dữ liệu VBMA tổng hợp từ HNX, tính đến ngày công bố thông tin 2/6/2023, các doanh nghiệp đã thực hiện mua lại 25.598 tỷ đồng trái phiếu trong tháng 5. Trong đó, nhóm Ngân hàng chiếm đa số với 17.067 tỷ đồng, tương đương 66%. Tổng giá trị trái phiếu đã được các doanh nghiệp mua lại trước hạn lũy kế từ đầu năm đến nay đạt 76.523 tỷ đồng (tăng 70.6% so với cùng kỳ năm 2022).
Trong khi đó, số lượng doanh nghiệp chậm thanh toán gốc lãi trái phiếu và công bố phương án tái cơ cấu nợ ngày càng nhiều. Chỉ tính riêng tuần trước đã có 6 doanh nghiệp công bố chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu trị giá 12.461 tỷ đồng và 4 doanh nghiệp công bố phương án tái cơ cấu trái phiếu.
Áp lực trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đáo hạn tiếp tục tăng mạnh nửa cuối năm nay, đặc biệt là trong tháng 6/2023.
Theo ước tính của VnDirect, trong tháng 6/2023 sẽ có khoảng hơn 35.500 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đáo hạn, tăng gấp đôi so với tháng 5/2023 (số liệu đã loại trừ các trái phiếu được mua lại trước hạn đến ngày 23/05/2023). Nếu so cả năm, thì tháng 6 là tháng đỉnh điểm giá trị đáo hạn cao nhất so với các tháng còn lại trong năm 2023.
Tính đến cuối tháng 5/2023, có khoảng 60-70 doanh nghiệp nằm trong danh sách chậm nghĩa vụ thanh toán lãi hoặc nợ gốc trái phiếu doanh nghiệp theo thông báo của HNX.
VnDirect ước tính, tổng dư nợ trái phiếu doanh nghiệp của các doanh nghiệp này vào khoảng 157,7 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 14,4% dư nợ trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ toàn thị trường. Khoảng hơn 45,2 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp của các doanh nghiệp trong danh sách sẽ đáo hạn trong năm 2023, chiếm khoảng 19,4% tổng giá trị đáo hạn toàn thị trường cả năm.

-
Chia lửa chất vấn, Thống đốc cảnh báo huy động vốn phải tính toán khả năng trả nợ -
CEO Standard Chartered Việt Nam: Trung tâm tài chính quốc tế tạo cơ hội cho doanh nghiệp -
Vàng chững lại trước thềm họp Fed, tỷ giá hạ nhiệt nhưng vẫn neo trần -
Thẻ ATM sử dụng công nghệ từ bị ngừng giao dịch từ ngày 1/7/2025 -
Thiếu kênh đầu tư vượt trội, dòng tiền vẫn chảy vào ngân hàng -
Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm rời Hội đồng quản trị Sacombank kể từ ngày 17/6 -
Gần 43% ngân hàng trung ương có kế hoạch “ôm” thêm vàng dự trữ năm tới
-
1 Phó thủ tướng: Thuế suất của Việt Nam thấp so với thế giới; chính sách thuế đang rất ưu đãi, khoan sức dân
-
2 Hộ kinh doanh đóng cửa không liên quan đến chính sách thuế
-
3 Hợp nhất hai bộ khiến quyết sách nhanh hơn, nắn vốn đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm
-
4 Không có chuyện người bán hàng rong, bán nước vỉa hè phải dùng hóa đơn điện tử
-
Công bố logo hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
-
Đặc quyền ưu tiên từ VietinBank: Nâng tầm trải nghiệm - Khẳng định vị thế
-
Nghiên cứu lâm sàng: Sự khẳng định chất lượng sản phẩm bằng khoa học
-
VPBankSME bắt tay Hilo, Vinatti hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình
-
ECO-HHB định hướng đưa nông sản sạch Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu
-
Cách VPBank biến concert thành chiến lược tăng trưởng khách hàng