Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 06 tháng 09 năm 2024,
Phát hiện chiến dịch tấn công mạng có chủ đích nhằm vào Việt Nam
Tú Ân - 05/09/2024 11:55
 
Chiến dịch tấn công có chủ đích mới này có thể liên quan đến nhóm APT 41, đã ảnh hưởng đến các tổ chức chính phủ và quân sự trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả Việt Nam.

Trong quá trình giám sát an toàn thông tin trên không gian mạng, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã phát hiện và ghi nhận một chiến dịch tấn công có chủ đích mới sử dụng kỹ thuật AppDomainManager Injection để phát tán mã độc từ tháng 07/2024.

Chiến dịch này, có thể liên quan đến nhóm APT 41, đã ảnh hưởng đến các tổ chức chính phủ và quân sự trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả Việt Nam.

Cảnh báo của Cục An toàn thông tin về chiến dịch tấn công mạng có chủ đích nhằm vào Việt Nam.

Qua phân tích, mã độc trong chiến dịch này được xác định là CobaltStrike, với các dấu hiệu kỹ thuật và hạ tầng tương tự nhóm APT 41. Chiến dịch gây ra những tác động ảnh hưởng đến các tổ chức chính phủ tại Đài Loan (Trung Quốc), các đơn vị quân sự ở Philippines. Điều này cho thấy quy mô và tính chất nguy hiểm của cuộc tấn công, đòi hỏi các biện pháp phòng, chống nâng cao từ các cơ quan an ninh mạng trong khu vực.

Nhằm bảo đảm an toàn thông tin cho hệ thống thông tin của các cơ quan, tổ chức, góp phần bảo đảm an toàn cho không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn thông tin khuyến nghị, các cơ quan, tổ chức cần kiểm tra, rà soát hệ thống thông tin đang sử dụng có khả năng bị ảnh hưởng bởi chiến dịch tấn công trên; chủ động theo dõi các thông tin liên quan đến chiến dịch nhằm thực hiện ngăn chặn, tránh nguy cơ bị tấn công.

Các cơ quan, tổ chức tăng cường giám sát và sẵn sàng phương án xử lý khi phát hiện có dấu hiệu bị khai thác, tấn công mạng; thường xuyên theo dõi kênh cảnh báo của các cơ quan chức năng và các tổ chức lớn về an toàn thông tin để phát hiện kịp thời các nguy cơ tấn công mạng.

Website Bưu điện Việt Nam bị tấn công mã hóa dữ liệu tống tiền
Sáng sớm ngày 04/6/2024, hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) bị tấn công bất hợp pháp (ransomware).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư