Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 18 tháng 09 năm 2024,
Phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng nền kinh tế độc lập
Hoàng Anh - 18/09/2024 13:57
 
Việc vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm xây dựng nền kinh tế độc lập tự là vô cùng cần thiết trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam.

Ngày 18/9, tại TP. Đà Nẵng, Viện Khoa học xã hội vùng Trung Bộ phối hợp Ban Chủ nhiệm Đề tài khoa học cấp quốc gia tổ chức Hội thảo khoa học: “Vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam từ giai đoạn đổi mới đến nay (1986-2023).

Tại Hội thảo, các nhà nghiên cứu khẳng định, tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập, tự chủ được quán triệt và vận dụng một cách sáng tạo vào phát triển kinh tế cho thấy sự tương thích và phù hợp với điều kiện của Việt Nam và bối cảnh toàn cầu.

Hội thảo khoa học “Vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam từ giai đoạn đổi mới đến nay được tổ chức tại Đà Nẵng.

Bản sắc kinh tế độc lập, tự chủ của Việt Nam là một hệ giá trị mới. Những thành tựu nổi bật trong vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh để xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ thể hiện qua sự thành công của tái cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại hoá, kết hợp nguồn lực trong và nước ngoài, phát triển công nghiệp chuyên sâu, hướng đến ngành công nghệ cao, phát triển kinh tế trí thức…

Tiến sĩ Hoàng Hồng Hiệp, quyền Viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Trung Bộ khẳng định, gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong việc xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ.

Sự thành công của nền kinh tế Việt Nam cũng đã khẳng định tính đúng đắn và tầm nhìn xa của tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển kinh tế, hòa hợp với các xu thế quốc tế mà vẫn giữ vững bản sắc độc lập, tự chủ.

Sự thành công của nền kinh tế Việt Nam cũng đã khẳng định tính đúng đắn và tầm nhìn xa của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Còn theo Tiến sĩ Đặng Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng tư vấn chính sách kinh tế - xã hội (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam), thực tiễn cho thấy, tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc và hợp tác quốc tế luôn chính xác về mặt khoa học khi áp dụng vào việc xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ và hội nhập kinh tế quốc tế thời kỳ đổi mới ở nước ta.

Các quan điểm như “thêm bạn, bớt thù”, “dĩ bất biến ứng vạn biến” hay “ngoại giao tâm công” của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được vận dụng sáng tạo, linh hoạt và đem lại nhiều thành quả trong quá trình gần 40 năm đổi mới của kinh tế Việt Nam.

Dẫu vậy, bối cảnh quốc tế hiện đang trải qua những biến động lớn, chưa từng có từ trước đến nay đòi hỏi phải có những nhận thức và kiến giải mới về quá trình xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ và hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước ta

“Tư tưởng đối ngoại của Hồ Chí Minh có tầm quan trọng vô cùng to lớn đối với lịch sử đấu tranh giành độc lập, thống nhất và phát triển của đất nước trong gần một thế kỷ qua, đặc biệt trong việc nghiên cứu, vận dụng sáng tạo để xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Vì vậy, việc vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ và hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam là vô cùng cần thiết và có ý nghĩa đối với đất nước trong giai đoạn phát triển hiện nay”, TS. Đặng Xuân Thanh phát biểu.

Giá trị trường tồn của tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác cán bộ
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Bất kỳ ai có khả năng, đủ tiêu chuẩn, cần cho nhu cầu của cách mạng là phải dùng”.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư