Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 27 tháng 09 năm 2024,
Phát triển thị trường bền vững, tăng khả năng tiếp cận của bệnh nhân
Bích Thủy thực hiện - 26/09/2024 08:53
 
Công ty chăm sóc sức khỏe toàn cầu Viatris đang mở rộng phạm vi hoạt động, củng cố hơn nữa cam kết của mình với sự phát triển bền vững, nhằm nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam. Bà Radhika Bhalla, Tổng giám đốc Viatris Việt Nam và các thị trường liên minh châu Á, chia sẻ về lộ trình phát triển và chiến lược tương lai của công ty.
Ảnh minh họa
Bà Radhika Bhalla, Tổng giám đốc Viatris Việt Nam và các thị trường liên minh châu Á

Dự án chuyển giao công nghệ của Viatris là một trong những dự án chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc phát minh đầu tiên tại Việt Nam. Bà có thể chia sẻ đôi điều về dự án này cũng như kế hoạch chuyển giao công nghệ tại Việt Nam trong thời gian tới?

Mục tiêu không ngừng nghỉ của chúng tôi là góp phần tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế cho bệnh nhân và hỗ trợ xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe bền vững tại Việt Nam. Điều này được thể hiện rõ qua cam kết của Viatris trong việc cung cấp thuốc chất lượng cao thông qua sự cân bằng giữa sản xuất toàn cầu, khu vực và trong nước, cũng như đầu tư nguồn lực vào việc nâng cao năng lực chuyên môn khi hợp tác với các đối tác tại địa phương.

Dự án này của chúng tôi là một trong những dự án chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc phát minh đầu tiên của Việt Nam, phù hợp với Quyết định 1165/QĐ-TTg ngày 9/10/2023 của Chính phủ nhằm phát triển ngành công nghiệp dược phẩm trong nước, thông qua việc cân bằng năng lực cung cấp giữa địa phương, khu vực và toàn cầu trên quy mô lớn. Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ hơn nữa từ Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan cho dự án này, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất dược phẩm của khu vực ASEAN trong vòng 10 năm đến 20 năm tới như kế hoạch mà Bộ Y tế đã đưa ra.

Viatris Inc (NASDAQ: VTRS) là một công ty chăm sóc sức khỏe toàn cầu, có vị thế độc đáo để thu hẹp khoảng cách truyền thống giữa thuốc biệt dược gốc và generic, kết hợp ưu thế của cả hai để đáp ứng toàn diện hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu.

Với sứ mệnh giúp người dân sống khỏe mạnh hơn ở mọi giai đoạn cuộc đời, Viatris mang lại khả năng tiếp cận trên quy mô lớn, hiện đang cung cấp các loại thuốc chất lượng cao cho khoảng 1 tỷ bệnh nhân trên khắp thế giới, hiện diện ở mọi khoảnh khắc của cuộc đời, từ các bệnh lý cấp tính đến mãn tính.

Tại Viatris, khái niệm tiếp cận mang một ý nghĩa sâu sắc, với danh mục thuốc đặc biệt phong phú, đa dạng và chuỗi cung ứng toàn cầu có một không hai, có thể tiếp cận nhiều bệnh nhân hơn bất cứ nơi đâu và khi nào họ cần, cùng với chuyên môn khoa học sâu rộng để giải quyết một số thách thức sức khỏe. Công ty có trụ sở chính tại Hoa Kỳ, với các trung tâm tại Pittsburgh, Thượng Hải (Trung Quốc) và Hyderabad (Ấn Độ).

Được khởi động từ năm 2017, đến nay, dự án đạt được nhiều cột mốc đáng nhớ. Chúng tôi ký hợp đồng đầu tiên với một nhà máy đạt chuẩn EU-GMP để chuyển giao công nghệ sản xuất các thuốc gốc của chúng tôi tại Việt Nam vào tháng 10/2018. Sau đó, chúng tôi công bố mở rộng hợp tác với nhà máy này trong việc cấp phép sản xuất các thuốc điều trị bệnh không lây nhiễm khác của Viatris vào tháng 12/2022. Tính đến tháng 3/2024, chúng tôi đã nhận được giấy phép lưu hành cho 3 sản phẩm chuyển giao công nghệ đầu tiên sản xuất trong nước từ thuốc biệt dược gốc của công ty chúng tôi sau nhiều năm kể từ khi bắt đầu quá trình chuyển giao công nghệ. Hiện tại, một số thuốc sản xuất trong nước khác của chúng tôi đang trong quá trình thực hiện các giai đoạn khác nhau của chuyển giao công nghệ, sản xuất thử nghiệm và chờ phê duyệt cấp phép lưu hành từ Cục Quản lý dược.

Trong 7 năm qua, chúng tôi thực hiện một chương trình đào tạo toàn diện nhằm nâng cao năng lực sản xuất của lực lượng lao động tại Việt Nam. Các chuyên gia kỹ thuật đến từ các trụ sở trên toàn cầu của Viatris liên tục tiến hành các chương trình đào tạo kỹ thuật và chuyển giao quy trình công nghệ sản xuất  thuốc gốc cho hơn 200 nhân viên thuộc nhiều phòng ban khác nhau của đối tác sản xuất tại Việt Nam, bao gồm bộ phận sản xuất, kiểm soát chất lượng, bảo trì thiết bị kỹ thuật, quản lý vận hành và chuỗi cung ứng. Có thể nói, công tác chuyển giao công nghệ của chúng tôi đã và đang góp phần thúc đẩy sự phát triển lực lượng lao động có tay nghề cao trong ngành dược phẩm Việt Nam.

Với vai trò tiên phong của Viatris trong việc thực hiện chuyển giao công nghệ thuốc biệt dược gốc tại Việt Nam, chúng tôi đã và đang củng cố cam kết và đóng góp của mình đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng và năng lực chuyên môn tại địa phương.

Việt Nam đang tiến hành các cải cách pháp lý nhằm thúc đẩy hơn nữa chuyển giao công nghệ trong ngành dược nói chung và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho dự án chuyển giao công nghệ của Viatris nói riêng. Theo bà, Việt Nam cần rút ra bài học gì từ các nước khác để tăng cường thu hút đầu tư trong lĩnh vực này?

Chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc trong ngành dược phẩm được xác định là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân Việt Nam. Là một trong những công ty tiên phong thực hiện các dự án gia công và chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc gốc tại Việt Nam, chúng tôi rất vui mừng khi nhận được nhiều sự động viên, hỗ trợ từ Chính phủ và Bộ Y tế. Tuy nhiên, hoạt động này còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về thủ tục đăng ký và chính sách đầu tư. Do đó, cần thiết có các cải cách pháp lý để tạo môi trường đầu tư nước ngoài rõ ràng và hấp dẫn hơn cho ngành công nghiệp dược phẩm.

Ở một số quốc gia, các nhà hoạch định chính sách tập trung vào sáng kiến chuyển giao công nghệ này để thúc đẩy khả năng tự chủ nguồn cung và giúp các quốc gia giải quyết nhu cầu chăm sóc sức khỏe thông qua sự kết hợp giữa sản xuất toàn cầu, khu vực và địa phương. Việt Nam có thể đạt được sự cân bằng tương tự trong khi vẫn tiếp tục thu hút đầu tư bằng cách cung cấp các chính sách ưu đãi về thuế, đơn giản hóa quy trình cấp phép cho thuốc chuyển giao công nghệ, tạo điều kiện cho các thuốc này sớm lưu hành trên thị trường.

Ngoài ra, việc giảm gánh nặng thủ tục hành chính liên quan đến các mô hình chuyển giao công nghệ có thể thu hút nhiều vốn đầu tư vào chuyên môn hơn từ các công ty đa quốc gia vào Việt Nam, về lâu dài sẽ thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp sản xuất dược phẩm trong nước, song song với việc duy trì chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tăng cường quan hệ hợp tác là rất quan trọng để duy trì sự phát triển của ngành dược phẩm trong nước. Xin bà cho biết, Viatris đã chung tay nỗ lực này như thế nào để củng cố cam kết của mình đối với cộng đồng Việt Nam? Kế hoạch tiếp theo của công ty trong vấn đề này là gì?

VViatris không ngừng củng cố cam kết của mình để trở thành đối tác tin cậy của cộng đồng chăm sóc sức khỏe Việt Nam thông qua các nỗ lực hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp dược phẩm trong nước. Bằng việc tăng cường hợp tác với một nhà máy sản xuất địa phương được chứng nhận EU-GMP, chúng tôi đang chuyển giao công nghệ để sản xuất các loại thuốc thiết yếu điều trị bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam.

Để nâng cao nhận thức về bệnh học trong cộng đồng chăm sóc sức khỏe, chúng tôi hợp tác với nhiều hiệp hội y khoa và bệnh viện để hỗ trợ các chuyên gia y tế (HCP) thông qua các chương trình giáo dục nhằm tối ưu hóa các phác đồ điều trị. Bắt đầu từ năm 2022, Viatris phối hợp với Hội Tim mạch quốc gia Việt Nam (VNHA) và Phân hội Tim mạch học can thiệp Việt Nam (VICS) phát triển ứng dụng SCORE-VN - một công cụ kỹ thuật số, hỗ trợ các bác sỹ trong việc ước tính và phân tầng nguy cơ tim mạch cho người Việt Nam. Tính đến tháng 8/2024, ứng dụng này ghi nhận hơn 221.000 lượt truy cập của các chuyên gia y tế trên toàn quốc..

Mới đây, ngày 3/8/2024, chúng tôi phối hợp với Hội Tim mạch quốc gia Việt Nam và Hội Thấp khớp Việt Nam tổ chức thành công hội nghị Viatris Masterclass 2024. Đây là cột mốc trong chuỗi chương trình đào tạo của chúng tôi cho các chuyên gia y tế khu vực Đông Nam Á. Sự kiện này cung cấp một nền tảng để chia sẻ kiến thức, phát triển kỹ năng và khám phá các giải pháp sáng tạo trong sức khỏe tim mạch, quản lý đau và kết nối hai lĩnh vực điều trị này với quản lý sức khỏe tâm thần nhằm đạt được hiệu quả tối ưu cho bệnh nhân.

Ngoài ra, chúng tôi phối hợp với Hội Nội khoa Việt Nam và Liên chi hội Dược nhà thuốc TP.HCM thực hiện các chương trình đào tạo cho hơn 1.000 dược sỹ thuộc 4 chuỗi nhà thuốc lớn cũng như các nhà thuốc lẻ khác trên toàn quốc. Mục tiêu của chúng tôi là góp phần nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe trong cộng đồng thông qua việc tăng cường kỹ năng tư vấn của dược sỹ cho bệnh nhân, đặc biệt đối với những người có vấn đề về tim mạch, cơ xương khớp và sức khỏe nam giới.

Bằng cách kết hợp chuyên môn với những hiểu biết tại Việt Nam, chúng tôi cam kết mang lại những giải pháp chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, dễ tiếp cận và bền vững cho bệnh nhân trên khắp mọi miền đất nước. Chúng tôi mong muốn tiếp tục đồng hành với chính phủ, các chuyên gia y tế và cộng đồng trên hành trình thúc đẩy và phát triển một tương lai khỏe mạnh hơn cho Việt Nam.

Trên cương vị Tổng giám đốc mới của Viatris Việt Nam, bà có thể chia sẻ những ưu tiên trong chiến lược kinh doanh của mình để thúc đẩy sự hiện diện của công ty tại địa phương, qua đó góp phần tăng cường khả năng tiếp cận của bệnh nhân Việt Nam với các loại thuốc chất lượng cao?

Tại Viatris, chúng tôi nỗ lực xây dựng một chiến lược kinh doanh toàn diện, không chỉ nhằm mở rộng hoạt động thương mại của công ty tại Việt Nam, mà còn củng cố cam kết của chúng tôi đối với cộng đồng chăm sóc sức khỏe địa phương. Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi sẽ tập trung vào tiếp cận bền vững trên quy mô lớn.

Sứ mệnh của Viatris là giúp bệnh nhân sống khỏe mạnh hơn ở mọi giai đoạn của cuộc đời. Chúng tôi nỗ lực đảm bảo khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cho dù ở bất cứ nơi đâu hay trong hoàn cảnh nào. Viatris Việt Nam thể hiện sứ mệnh này thông qua việc đảm bảo danh mục thuốc đa dạng của chúng tôi luôn sẵn có và được sử dụng trong các danh mục điều trị khác nhau trên toàn quốc.

Hướng tới sứ mệnh này, chúng tôi sẽ mở rộng hợp tác với các hiệp hội y khoa và chuyên gia y tế địa phương trong việc tổ chức các hội nghị khoa học, chương trình đào tạo và các sáng kiến y tế cộng đồng. Thông qua những nỗ lực này, chúng tôi mong muốn nâng cao nhận thức về các tình trạng sức khỏe khác nhau, thúc đẩy phát hiện sớm và cải thiện hiệu quả điều trị cho người dân Việt Nam.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đóng góp vào sự phát triển bền vững của lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bằng cách ưu tiên mở rộng danh mục sản phẩm của mình nhằm đáp ứng phạm vi rộng lớn hơn của nhu cầu chăm sóc sức khỏe chưa được đáp ứng tại Việt Nam. Với việc mang lại các giải pháp điều trị đa dạng hơn, chúng tôi mong muốn cải thiện hiệu quả điều trị của bệnh nhân, tối ưu hóa chi phí quản lý bệnh và nâng cao sức khỏe tổng thể cho người dân Việt Nam.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, với tư cách là đối tác chiến lược, Viatris đã và đang tiếp tục đồng hành với Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan trong mục tiêu đơn giản hóa thủ tục đăng ký và mua sắm thuốc tại các cơ sở y tế, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả điều trị và khả năng tiếp cận thuốc thiết yếu cho bệnh nhân.

Nữ tiến sĩ đau đáu vấn đề chăm sóc sức khỏe tâm thần của người Việt
Nghiên cứu rất khó, viết báo rất “khoai”, tìm kiếm đối tác từ phía lâm sàng cũng rất vất vả… Nhưng khi hay tin bệnh nhân dùng sản phẩm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư