Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Phát triển ứng dụng siêu âm trong gây mê và hồi sức cấp cứu
Hoài Trâm - 10/06/2017 22:33
 
Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam hôm nay phối hợp cùng Trung tâm Gây mê và Hồi sức Ngoại khoa Bênh viện Việt Đức, Công ty TNHH Fujifilm Việt Nam và Công ty Cổ phần Thiết bị Y tế Việt Nhật tổ chức Hội thảo cập nhật ứng dụng siêu âm trong gây mê và hồi sức cấp cứu.
TIN LIÊN QUAN

Cũng tại hội thảo, Công ty Thiết bị Y tế Việt Nhật cùng hãng Fujifilm đã giới thiệu dòng sản phẩm máy siêu âm xách tay SonoSite. 

Hội thảo có sự tham dự của đông đảo các chuyên gia, bác sĩ đến từ Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam, Trung tâm Gây mê và Hồi sức Ngoại khoa Bệnh viện Việt Đức, Phân hội Cấp cứu Việt Nam, các Sở y tế và bệnh viện. Đặc biệt, phần trình bày của GS.TS Nguyễn Quốc Kính (Phó Chủ tịch Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam) và Bác sỹ Hùng Nguyễn (Khoa Gây mê - Cấp cứu, Bệnh viện Sister of Mercy, Áo) đã mang đến cho hội thảo nhiều thông tin cập nhật bổ ích, nhất là ứng dụng siêu âm trong gây mê và hồi sức cấp cứu.

Siêu âm là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn áp dụng phổ biến trong y tế, sử dụng sóng siêu âm (sóng âm tần số cao) để xây dựng và tái tạo hình ảnh về cấu trúc bên trong cơ thể. Trên thế giới và ở Việt Nam, siêu âm là một trong những phương pháp thăm khám hình ảnh phổ biến nhất, được sử dụng rộng rãi nhất, giúp người điều trị có cái nhìn khách quan và đưa ra được những chuẩn đoán chính xác.

.
.

“Siêu âm là một trong những biện pháp quan trọng giúp bác sỹ có thể nhìn thấy hình ảnh các bộ phận bên trong cơ thể, điều này đặc biệt quan trọng với các ca bệnh cấp cứu cũng như việc khoanh vùng trong gây mê, giúp các bác sĩ dễ dàng hơn trong chẩn đoán bệnh cũng như thực hiện gây mê trong phẫu thuật, tránh các sai sót có thể xảy ra. Chúng tôi tin rằng với những kiến thức được cập nhật cùng công nghệ tiên tiến, ứng dụng siêu âm sẽ hỗ trợ tốt hơn nữa cho các bác sỹ trong việc thực hiện chuyên môn của mình” – Bác sỹ Hùng Nguyễn, Khoa Gây mê - Cấp cứu, Bệnh viện Sister of Mercy, Áo, cho biết.

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, hãng Fujifilm đã chính thức giới thiệu dòng máy siêu âm xách tay SonoSite thông qua nhà phân phối chính thức tại Việt Nam là Công ty Cổ phần Thiết bị Y tế Việt Nhật (JVC). SonoSite là sản phẩm của Fujifilm sản xuất tại Mỹ với chất lượng hàng đầu thế giới và chiếm tới 70% thị trường tại Mỹ. Dòng máy này ra đời xuất phát từ nhu cầu thực tế chiến trường của quân đội Mỹ đòi hỏi một hệ thống máy siêu âm tại chỗ với độ bền cao, chịu được điều kiện khắc nghiệt, đồng thời cho kết quả với độ tin cậy và chính xác cao.

.
.

SonoSite cũng được thiết kế tối ưu cho thao tác siêu âm tại chỗ (Point of Care Ultrasound), giúp các bác sĩ lâm sàng chẩn đoán nhanh các tình trạng bệnh lý cũng như giúp thực hiện các thủ thuật xâm lấn an toàn tại các khoa phòng khác nhau ở tất cả bệnh viện hay các cơ sở y tế. Với công nghệ hình ảnh tiến tiến độc quyền SONOMBE cho thời gian đâm kim thực tế (real time needle) chuẩn xác, máy siêu âm xách tay SonoSite đã giúp giảm 86% tỷ lệ đâm kim thất bại, giảm 94% tỷ lệ biến chứng khi thực hiện các thủ thuật xâm lấn (đặt đường truyền trung ương, gây tê vùng thần kinh..); đồng thời giúp giảm thời gian nằm viện, viện phí của bệnh nhân từ đó giảm rủi ro tai biến nghề nghiệp của bác sĩ cũng như làm tăng sự hài lòng của bệnh nhân tại các cơ sở y tế khắp nơi trên thế giới.

Bên cạnh các tính năng kỹ thuật nổi bật, SonoSite còn được thiết kế với giao diện thân thiện, dễ sử dụng kèm bàn phím chống nước dễ vệ sinh, độ bền máy và đầu dò cao cùng khả năng khởi động cực nhanh. Ngoài ra, công tác hỗ trợ huấn luyện, dịch vụ bảo hành toàn diện cũng được hãng chú trọng, điển hình như dịch vụ bảo hành tới 5 năm mà hãng đang cam kết.

Bởi những ưu điểm này, đã có hơn 100.000 máy SonoSite được lựa chọn sử dụng trên toàn thế giới cùng nhiều hợp đồng giá trị, trong đó có thể kể đến hợp đồng 800 triệu đô la Mỹ với bộ quốc phòng Hoa Kỳ.

Tại hội thảo lần này, 4 dòng máy SonoSite đã được giới thiệu đến thị trường Việt Nam:

SonoSite M-Turbo là dòng sản phẩm máy siêu âm xách tay truyền thống của Fujifilm, cung cấp chất lượng hình ảnh nổi bật, độ phân giải cao tại tất cả các điểm hình ảnh và phân định mô rõ ràng; là hệ thống siêu âm linh hoạt cho ứng dụng bụng, thần hình, mạch máu, tim, tĩnh mạch, các vùng nông...

SonoSite Egle II là máy siêu âm với tính năng Direct Clear Technology giúp nâng cao hiệu suất đầu dò bằng cách tăng cường độ xuyên sâu của đầu dò và độ tương phản hình ảnh, giúp bác sỹ nhìn được hình ảnh rõ hơn cho các bệnh nhân tại giường, giảm thời gian chẩn đoán chính xác. SonoSite Egle II cũng được tăng độ bền đầu dò với lớp vỏ bọc thép và trang bị màn hình góc rộng với lớp phủ chống phản chiếu để giảm thiểu sự thay đổi hình ảnh khi nhìn ở các góc khác nhau.

SonoSite SII, ngoài tính năng Direct Clear Technology giống Edle II, dòng máy này còn được trang bị màn hình cảm ứng cho giao diện người dùng với bảng tùy chọn hợp lý cho bác sỹ điều chỉnh hình ảnh mà mình cần, đồng thời được thiết kế để tối ưu hóa năng suất và quy trình làm việc.

SonoSite iViz nổi bật với trọng lượng siêu nhẹ, phù hợp cho việc sử dụng một tay. Màn hình độ phân giải cao 7’, giao diện dễ sử dụng, đầu dò đa nhiệm… cho phép đánh giá chính xác hơn. Đặc biệt, nhờ tích hợp wifi và Bluetooth, iViz cho phép người sử dụng chẩn đoán thông qua các giải pháp kết nối từ xa dựa trên nền tảng điện toán đám mây, liên tục truy cập thông tin bệnh nhân và gửi báo cáo tới hệ thống bệnh án điện tử.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS. Công Quyết Thắng - Chủ tịch Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của siêu âm trong gây mê và hồi sức cấp cứu: “Với những ứng dụng tiên tiến trong siêu âm, các bác sỹ ngày nay sẽ được hỗ trợ tốt hơn nữa trong việc gây mê và hồi sức cấp cứu, giúp bệnh nhân được điều trị đúng cũng như giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình chữa trị. Hội thảo với những kiến thức cập nhật bổ ích sẽ góp phần tích cực nâng cao nhận thức về ứng dụng siêu âm, hỗ trợ công tác chẩn đoán sớm các bệnh lý, giúp cho người bệnh được hưởng một dịch vụ y tế tốt hơn”.

Chia sẻ về ý tưởng cập nhật những thông tin về siêu âm trong gây mê và hồi sức cấp cứu, ông Ngô Thanh Sơn - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thiết bị Y tế Việt Nhật cho biết: “Y học trên thế giới đang phát triển không ngừng với những công nghệ tiên tiến nhất, là doanh nghiệp luôn hướng đến những hoạt động cộng đồng, chúng tôi luôn nỗ lực để mang đến những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất, đóng góp được một phần nhỏ bé trong việc nâng cao đời sống cũng như sức khỏe cho người Việt Nam”.

Công ty cổ phần Thiết bị Y tế Việt Nhật được thành lập ngày 27 tháng 9 năm 2001. Trải qua hơn 15 năm xây dựng và phát triển, công ty Việt Nhật đã cung cấp, lắp đặt hàng nghìn hệ thống máy móc thiết bị y tế hiện đại, đặc biệt là thiết bị dùng trong chẩn đoán hình ảnh như: Hệ thống chụp cộng hưởng từ, Hệ thống chụp cắt lớp điện toán, Hệ thống X-quang, Hệ thống X-quang số hóa, Hệ thống siêu âm… Công ty cũng cung cấp những dịch vụ kĩ thuật tốt nhất nhằm đảm bảo cho các hệ thống trên luôn hoạt động ổn định, hỗ trợ cho các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám có thể cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh tiên tiến và ưu việt nhất cho bệnh nhân của mình.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư