Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Phiên 20/2: Thanh khoản đạt kỷ lục gần 5.500 tỷ đồng
Thanh Thuý - 20/02/2014 16:41
 
Phiên giao dịch chiều 20/2 chứng kiến lực bán tăng mạnh khiến thị trường điều chỉnh sâu nhưng thanh khoản tăng mạnh.Cơn "cuồng phong đỏ" đã "bắn rụng sàn" hàng loạt mã.

Trong 2 tuần nay, thị trường liên tục đi lên với thanh khoản cao với kỳ vọng kinh tế vĩ mô được cải thiện, thị trường tài chính, tiền tệ tốt hơn. Đúng như kỳ vọng của giới đầu tư, các thông tin tích cực đã liên tục được công bố trong những ngày qua như sửa Thông tư 02 theo hướng giảm áp lực nợ xấu cho các ngân hàng; tăng trưởng tín dụng sẽ cao hơn và lãi suất cho vay có khả năng giảm thêm 1-2%/năm.

Tuy nhiên, theo tâm lý và lịch sử giao dịch của thị trường cho thấy, khi tin tốt được công bố là lúc thị trường đạt đỉnh và phiên phân phối sẽ diễn ra.

Phiên giao dịch hôm nay đã thể hiện đúng tâm lý như thế. Sau khi các thông tin tích cực được công bố hết, những "tay to" bắt đầu xuống tay, xả mạnh và dứt khoát, khiến thị trường lao sâu. Tuy nhiên, vẫn có nhiều nhà đầu tư vẫn kỳ vọng thị trường chỉ điều chỉnh kỹ thuật khi gặp ngưỡng kháng cự 580 điểm, nên vẫn tích cực mua vào. Lực bắt đáy tiếp tục tăng mạnh trong những phút cuối phiên, giúp hãm đà rơi của thị trường với thanh khoản tăng vọt.

Chốt phiên giao dịch ngày 20/2, VN-Index giảm 7,08 điểm (-1,22%) xuống 571,04 điểm với 214 mã giảm điểm và chỉ còn 49 mã tăng điểm. Chỉ số VN30-Index giảm 11,73 điểm xuống 638,7 điểm với 23 mã giảm điểm, trong đó có tới 3 mã giảm sàn.

VnIndex

Theo phân tích kỹ thuật, phiên phân phối hôm nay đã làm trend tăng giá bị gãy. Thị trường có thể hồi lại một vài phiên để kiểm tra lại đỉnh cũ, nếu không vượt qua đỉnh cũ, thì trend tăng giá chính thức bị bẻ gãy và thị trường bước vào giai đoạn điều chỉnh kéo dài.

Nếu kịch bản này xảy ra, thì nhiều nhà đầu tư hoặc dũng cảm, hoặc liều lĩnh vào hàng hôm nay sẽ mắc cạn. Khi đó, lượng cung sẽ tăng mạnh bởi áp lực giải chấp sẽ tăng lên, hiệu ứng domino sẽ lan tỏa ra cả thị trường.

Nhóm cổ phiếu đầu cơ tăng nóng thời gian qua đều bị "bắn rụng sàn" như FLC, HAR, KMR, LCG, MCG, HQC...

Phiên chiều có thêm hơn 2.000 tỷ đồng đổ vào thị trường nâng tổng giá trị giao dịch lên 4.031,64 tỷ đồng với tổng khối lượng khớp đạt gần 259,68 triệu đơn vị.

Phiên giao dịch lịch sử hôm nay chứng khiến 4 mã có khối lượng khớp trên 10 triệu đơn vị trên HOSE là HAG, ITA, FLC, SAM. Trong đó, ITA dẫn đầu thanh khoản với hơn 16,85 triệu đơn vị được khớp lệnh.

Trong khi đó, một cổ phiếu đầu cơ khác là VHG lại đi ngược thị trường và tăng trần khá ổn định. Với dự án bất động sản khu nghỉ dưỡng ven biển D’Evelyn Beach, cao ốc 09 Lê Duẩn, Hải Châu, Đà Nẵng cùng kế hoạch kinh doanh năm 2014 khả quan khiến VHG được kéo lên trần. Lực cầu đổ vào cổ phiếu VHG khá mạnh kéo tổng khối lượng khớp lệnh lên 9,61 triệu đơn vị.

Trên sàn HNX, mốc 80 điểm chính thức bị đánh mất tuy nhiên đà rơi đã được hãm lại. Chốt phiên giao dịch, chỉ số HNX-Index giảm 2,81 điểm (-3,42%) xuống 79,51 điểm. Áp lực chốt lời cũng chính là nguyên nhân khiến thanh khoản trên sàn HNX tìm đến mức kỷ lục mới với 148,78 triệu đơn vị được chuyển nhượng, trị giá 1.448,63 tỷ đồng.

Cổ phiếu PVX có nhích nhẹ, tuy nhiên vẫn chưa lấy lại được mốc tham chiếu và vẫn dẫn đầu về thanh khoản với khối lượng khớp lên đến hơn 20 triệu đơn vị.

SHB và SCR cùng có mức giảm ngang nhau và xuống 8.500 đồng/Cp nhưng khối lượng khớp lệnh cũng klhas cao với hơn 16 triệu và 14 triệu cổ phiếu.

Trong khi hầu hết các mã chuyển sắc đỏ thì mã đầu cơ SHN cũng không còn giữ nổi đà tăng và quay về mốc tham chiếu.

Một lý do khác được các nhà đầu tư lý giải cho việc thị trường bị bán mạnh và thẳng tay hôm nay là việc sắp tới, có nhiều đợt IPO lớn, vì vậy, các công ty chứng khoán và nhà đầu tư tổ chức cần hàng nghìn tỷ đồng để "tham chiến" trên mặt trận này, nên họ phải giảm bớt danh mục cổ phiếu niêm yết, thu về tiền mặt.

Lý do này không phải không có lý khi nhiều công ty chứng khoán tham gia làm đại lý cho các đợt IPO và khối tự doanh công ty chứng khoán liên tiếp bán ròng trong những phiên gần đây, thu ròng về hơn 220 tỷ đồng. bất chấp thị trường tích cực.

Nếu lý do này là chính xác, thì nhiều khả năng, lực bán vẫn còn mạnh trong các phiên sắp tới và đây chính là áp lực lên thị trường.

4 cổ phiếu cần quan tâm ngày 20/2
Đầu tư lược trích phân tích một số cổ phiếu nhà đầu tư cần quan tâm khi bước vào phiên giao dịch ngày 20/2 của các công ty chứng khoán.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư